• Thời gian đăng: 16:12:03 PM 23/10/2021
  • 0 bình luận

Quy trình xử lý nước thải công nghiệp diễn ra như thế nào?

Như ở bài trước chúng ta đã đi tìm hiểu về nước thải công nghiệp là gì, ảnh hưởng của nó ra sao? Vậy làm sao để xử lý nước thải công nghiệp một cách hiệu quả? Nếu bạn chưa biết, thì hãy tham khảo một số cách trong bài viết dưới đây của VietChem nhé.

I. Sơ lược về xử lý nước thải công nghiệp

1. Định nghĩa hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Đây là một hệ thống có sử dụng nhiều loại hóa chất và ứng dụng công nghệ khác nhau nhằm tạo ra một quy trình khép kín để giải quyết nước thải tại các nhà máy, doanh nghiệp, từ đó giúp ngăn chặn ô nhiễm, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người. Chúng giúp loại bỏ, phân hủy những thành phần gây ô nhiễm.

2. Các quá trình xử lý nước thải công nghiệp

  • Quá trình sơ bộ trong xử lý nước thải khu công nghiệp: Các công trình chủ yếu hoạt động dựa trên lực cơ học và vật lý như song chắn rác, lưới chắn, bể lắng, bể điều hòa, lọc, tuyển nổi
  • Quy trình bậc hai: gồm các quy trình xử lý bằng hóa chất cùng sinh học
  • Công đoạn xử lý bậc ba: công đoạn này chủ yếu để khử những chất hóa học có tính độc hại hay khó có thể khử bằng công trình xử lý sinh học thông thường. Nó gồm có: bể lọc hấp thụ tầng than hoạt tính và bể lọc trao đổi ion, lọc qua màng thẩm thấu ngược hay lọc qua màng bán thấm bằng điện phân,…

3. Bùn thải ra từ quy trình xử lý nước thải công nghiệp

Bùn thải trong quá trình xử lý nước thải khu công nghiệp cần được tập trung các loại cặn để được xử lý bằng các biện pháp như giảm thể tích và khối lượng bằng máy ép bùn khung bản, làm khô hay đốt trước khi được đưa tới nơi chôn lấp nhằm đảm bảo an toàn cho môi trường.

Bảng xử lý nước thải đối với từng chỉ tiêu ô nhiễm

Bảng xử lý nước thải đối với từng chỉ tiêu ô nhiễm

II. Các giải pháp trong xử lý nước thải công nghiệp ở nước ta hiện nay

1. Phương pháp hóa học

  • Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong trường hợp cần loại bỏ những tạp chất và hóa chất độc hại tồn tại trong hầu hết các loại loại nước thải công nghiệp.
  • Phương pháp cho hiệu quả nhanh chóng và dễ sử dụng cũng như vận hành, quản lý nhưng nó cũng có thể sinh ra chất gây ô nhiễm thứ cấp và có giá thành cao.
  • Ứng dụng chủ yếu cho xử lý nước thải trong các nhà máy xi mạ kẽm, mạ crom hay nhà máy dệt nhuộm, sản xuất mực in, đặc biệt khi xử lý amoni trong nước thải công nghiệp
  •  Có hai phương pháp xử lý là:

- Oxi hóa khử: các hóa chất độc hại có trong nước xả thải như clorat canxi, oxy không khí, bicromat kali, clo, ozon,… sẽ có phản ứng oxy hóa khử  sau đó chuyển hóa thành những loại hóa chất khác ít độc hại hơn, cuối cùng được tách ra khỏi nước thải.

- Dùng tác nhân trung hòa: sử dụng kiềm, axit hay những vật liệu lọc axit nhằm trung hòa và giảm mức độ ảnh hưởng tới môi trường xung quanh trước khi tiến hành xả thải ra ngoài môi trường.

2. Phương pháp sinh học

  • Giải pháp thích hợp cho xử lý chất amoni có trong nước thải công nghiệp và được sử dụng đế xử lý nước thải công nghiệp cho các nhà máy chế biến cà phê hay sản xuất mì ăn liền, sữa, bia. Hay nói cách khác, nó dùng cho các loại nước thải phát sinh từ nhà máy sản xuất công nghiệp chứa thành phần chất hữu cơ
  • Phương pháp này sử dụng các loại vi sinh vật để khử những hợp chất hữu cơ độc hại có trong nước thải, các vi sinh vật đó có thể có sẵn trong nước xả hoặc được cho thêm vào trong quá trình xử lý
  • Một số công nghệ xử lý nước thải bằng vi sinh vật như: xử lý nước thải AAO, Johkasou, xử lý bằng tảo hay bèo tây,…
Ứng dụng vi sinh vật trong xử lý nước thải công nghiệp

Ứng dụng vi sinh vật trong xử lý nước thải công nghiệp

3. Phương pháp cơ học

  • Phương pháp cơ học được dùng để loại bỏ các hóa chất có kích thước và tỷ trọng lớn trong nước.
  • Ứng dụng cho nhiều ngành sản xuất công nghiệp khác nhau như sản xuất sơn, giấy, xi mạ kẽm, xi mạ crom,…

4. Phương pháp hóa lý

Đây là phương pháp áp dụng các quá trình vật lý và hóa học để loại bỏ bớt các chất gây ô nhiễm trong nước thải khi không thể sử dụng bể lắng để lược bỏ chúng ra khỏi nước xả thải.

Các công nghệ thường áp dụng:

  • Công nghệ keo tụ tạo bông: dùng chủ yếu cho xử lý nước thải tại các nhà máy sản xuất mực in, sơn hay sệt nhuộm,… nhờ vào khả năng khử cặn lơ lửng và màu rất tốt. Bên cạnh đó, nó còn áp dụng trong lọc nước thải nhiễm dầu mỡ hay chứa kim loại nặng.
  • Công nghệ trích ly pha lỏng: thường dùng cho những loại nước thải công nghiệp có chứa các ion kim loại và axit hữu cơ, phenol. Do chi phí sử dụng công nghệ này khá đắt nên thường chỉ ứng dụng trong các trường hợp mà tỷ lệ chất bẩn đặt mức từ 3 đến 4 g/l

5. Phương pháp điện hóa

Ở giải pháp này, người ta sử dụng hai dạng năng lượng là hóa học và điện để loại bỏ một cách triệt để những hóa chất độc hại với môi trường có trong nước xả thải công nghiệp.

Công nghệ thường áp dụng:

  • Công nghệ keo tụ điện hóa: sử dụng chủ yếu trong xử lý nước thải công nghiệp phát sinh từ các nhà máy dệt nhuộm, sản xuất giấy, mực in với đặc trưng dễ dàng loại bỏ được những chất thải màu hữu cơ khó phân hủy.
  • Công nghệ oxy hóa điện hóa: áp dụng cho oxy hóa những hợp chất hữu cơ độc hại thành nước cùng CO2. Ngoài ra, nó còn được sử dụng chung với các anot (SnO2, PbO2,…)

III. Chi tiết về quy trình xử lý nước thải khu công nghiệp

1. Sơ đồ về quy trình xử lý nước thải khu công nghiệp

Sơ đồ về một quy trình xử lý nước thải khu công nghiệp

Sơ đồ về một quy trình xử lý nước thải khu công nghiệp

2. Quy trình hoạt động xử lý nước thải khu công nghiệp

  • Quá trình xử lý nước thải công nghiệp bắt đầu từ song chắn rác. Nước thải công nghiệp sẽ được thu về bể thu gom sau đó đi qua thiết bị cào tự động có công dụng giữ lại phần rác thô vào thùng chứa có trong bể thu gom.
  • Bể thu gom: các máy bơm và đồng hồ đo lượng nước thải đầu vào được gắn tại đây. Bể được xây dựng trên mô hình âm bên dưới nhằm thu gom lượng nước thải từ nhà máy và bơm nước thải lên hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời, quá trình lắng để lọc chất cặn cũng được diễn ra tại đây.
  • Lọc rác tinh: trước khi đi lên hệ thống xử lý nước thải chính, nước thải còn qua bộ phận lọc rác tinh. Tại đây, có bố trí 2 máy bơm với nhiệm vụ giữ lại những phần tử rác với kích thước từ 0.75mm trở lên, sau đó nước thải mới đi tới bể tách dầu mỡ.
  • Bể tách dầu mỡ: nhiệm vụ chính của bộ phận này là tác những phần tử dầu lẫn trong nước thải thông qua hệ thống máng gạt bên trên bề mặt nước thải. Các váng dầu mỡ này sẽ được thu gom lại và đưa đến bể chứa dầu, sau đó đưa tới các công ty xử lý và khử các thành phần độc hại.
  • Bể điều hòa: nước thải sau khi ở bể tách dầu mỡ sẽ đi đển bể điều hòa. Bể được xây dựng và thiết kế âm bên dưới cạnh bể tách dầu. Với hệ thống hai máy khuấy trộn chìm liên tục hoạt động giúp điều hòa chất lượng nước thải và lưu lượng nguồn nước. Sau đó, nước thải được đưa qua bể SBR nhờ 2 bơm chìm
  • Bể SBR: đây là một công nghệ trong xử lý nước thải khu công nghiệp bao gồm 5 giai đoạn: cấp nước – cấp nước – sục khí – sục khí – lắng chắt nước trong.
  • Bể khử trùng: nước thải tại đây sẽ được khử trùng bằng cách trộn đều clorua vôi trước khi được xả thải ra ngoài môi trường.
  • Bể chứa bùn: bùn từ các bể SBR được bơm hút qua bộ phận này. sau đó qua máy ép bùn bằng bơm bùn ở dạng nén trục vít cùng hàm lượng polymer được cung cấp thêm thì bùn sẽ chuyển sang dạng bánh bùn.
Quy trình trong xử lý nước thải công nghiệp

Quy trình trong xử lý nước thải công nghiệp

IV. Một số lưu ý trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp

- Tùy thuộc vào đặc trưng nước thải công nghiệp khác nhau mà công nghệ được chọn trong hệ thống xử lý khác nhau. Khi nước thải gồm nhiều hóa chất tẩy rửa bề mặt, các chất bùn có khả năng nổi sau quá trình keo tụ thì cần sử dụng phương pháp tuyển nổi thay vì dùng bể lắng.

Sử dụng tuyến nổi thay cho bể lắng trong xử lý nước thải chứa nhiều hóa chất tẩy rửa

Sử dụng tuyến nổi thay cho bể lắng trong xử lý nước thải chứa nhiều hóa chất tẩy rửa

- Tùy theo từng ngành nghề sản xuất cùng tích chất của từng loại nước thải mà áp dụng những công đoạn xử lý bậc ba phía sau, cụ thể như:

+> Với ngành sơn

  • Giai đoạn xử lý nước thải sơn phải được trải qua quá trình oxy hóa nâng cao do trong thành phần của chúng có chứa các chất ô nhiễm mạch vòng hoặc mạch lớn khó phân hủy. Quá trình này giúp phân cắt mạch và phân hủy hoàn toàn những chất ô nhiễm trong nước thải.
  • Trong trường hợp muốn tiết kiệm về chi phí đầu tư, khi thực hiện thiết kế hệ thống xử lý nước thải phòng sơn có khả năng tuần hoàn lại toàn bộ lượng nước thải nhằm quay lại dập bụi sơn, do đó chỉ cần keo tụ - lắng – lọc là có thể đảm bảo lượng nước đủ cho việc tuần hoàn lại.

+> Trong nước thải chăn nuôi

  • Công đoạn bậc 3 đối với ngành này là việc đưa hệ thống qua công đoạn xử lý sinh học sau khi đã thực hiện tách lớp bùn cặn ra khỏi nước thải.

  • Nước thải chăn nuôi heo với đặc trưng sau khi được xử lý sơ bộ bằng bể Biogas có chứa rất nhiều các cặn lơ lửng cùng chất gây ô nhiễm thường có nồng độ rất cao gây sốc tải tại bể thiếu khí và hiếu khí phía sau. Vì vậy, khi thiết kế hệ thống xử lý cần bổ sung thêm bước xử lý lắng cặn và phân hủy tiếp bằng UASB nhằm giảm bớt lượng cặn cùng nồng độ các chất ô nhiễm, sau đó mới được đưa vào quá trình xử lý sinh học

  • Có thể tiến hành bố trí thêm bãi lọc trồng cây nhằm ổn định tiêu chuẩn xả thải để có thể xử lý tiếp.

  • Đối với nước thải có thành phần chứa các huyền phù hay chất rắn dạng hạt mịn

  • Nước thải trong các ngành sản xuất gạch, gạch men hay nước thải mài kính,… sau khi qua quá trình keo tụ người ta sẽ cho chúng qua công đoạn lọc áp lực và hấp thụ bằng than hoạt tính để có thể xử lý một cách triệt để

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề xử lý nước thải công nghiệp đã được VietChem tổng hợp và chia sẻ tới bạn. Để đạt được hiệu quả trong quá trình xử lý, bạn cần khảo sát, phân tích thành phần nước thải một cách cẩn thận để lựa chọn phương pháp phù hợp cho hiệu quả tốt nhất và tối ưu chi phí.

Nếu còn câu hỏi khác liên quan đến vấn đề này hay cần mua các loại hóa chất xử lý nước thải công nghiệp, bạn đọc hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 0826 010 010 để được giải đáp và báo giá sản phẩm nhanh nhất nhé.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929