• Thời gian đăng: 08:57:30 AM 21/03/2024
  • 0 bình luận

Bảng màu Pantone là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết

Pantone là gì? Khái niệm pantone được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực in ấn, thiết kế. Việc hiểu rõ về pantone, các hệ màu, đặc điểm của pantone là điều cần thiết để tạo ra những thiết kế ấn tượng, hợp xu hướng. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu chi tiết về bảng màu pantone để nắm được điều đó nhé.

1. Bảng màu Pantone là gì?

Trong hệ thống của PMS, các màu sắc đã được nghiên cứu, tiêu chuẩn hóa bởi các chuyên gia. Mỗi màu đều có những thông số kỹ thuật khác nhau trong pha chế, được đánh mã cụ thể để đưa vào hệ thống quản lý. Hệ thống này chính là màu PANTONE. Hiện tại, bảng màu Pantone online cũng được cập nhật thường xuyên trên trang hệ thống để mọi người tiện tra cứu.

pantone-la-gi-1

Bảng màu Pantone

Hiểu một cách đơn giản, Pantone là màu pha, hay còn gọi là màu thứ 5. Nguyên nhân là do màu Pantone đã được tiêu chuẩn hóa và sở hữu các đặc điểm kỹ thuật chi tiết, rõ ràng. Chúng khác biệt hoàn toàn so với các màu thường hay những màu sắc được sử dụng từ quá trình pha trộn các màu CMYK - tức 4 màu cơ bản sử dụng trong in ấn.

2. Cách đặt tên các màu trong bảng màu Pantone

Trong tên gọi các màu Pantone, sẽ có phần mã số riêng thể hiện sắc độ của màu sắc. Đi sau các số này thường thêm các chữ cái như C, M, U nhằm thể hiện chính xác hiệu ứng màu có được khi thực hiện in ấn trên từng chất liệu giấy, vải khác nhau.

Hệ thống màu Pantone được tổng hợp lại, tạo thành một cuốn nhật ký có hình quạt. Và nó cũng được nhiều người gọi là hệ thống quạt màu ral.

3. Điểm khác biệt giữa CMYK, RGB và Pantone là gì?

patone-la-gi-2

Màu Pantone cho độ chính xác cao trong in ấn, thiết kế

Trong khi hệ CMYK là hệ màu sắc được sản sinh ra từ 4 màu cơ bản, thì hệ màu RGB là hệ màu sử dụng mô hình bổ sung. Sự khác biệt của 2 hệ màu này với Pantone chính là mức độ chính xác. Hệ màu Pantone có khả năng kết hợp màu, độ hiển thị màu sắc chính xác hơn hẳn. Tuy nhiên, việc sử dụng màu Pantone cũng tốn kém hơn so với dùng màu CMYK hay màu RGB.

3. Một số khái niệm liên quan đến màu Pantone

3.1. Pantone TCX là gì?

Đây là mẫu tra cứu màu sắc được sử dụng trên chất liệu vải cotton. Bảng màu này được xây dựng để phục vụ cho ngành nhuộm vải, đảm bảo tạo ra các sản phẩm thời trang, nội thất chất lượng cao.

3.2. Chứng nhận Pantone Validated là gì?

pantone-la-gi-3

Đây là chứng nhận diện tích là hình vuông, có nền với màu xanh lam và dấu tích có màu trắng. Để sở hữu chứng nhận này của Pantone, các sản phẩm, thiết bị cần đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt. Theo đó, sản phẩm phải mô phỏng được chính xác 2000 màu sắc của Pantone. Thường thấy trên các thiết bị điện tử như tivi, màn hình máy tính…

3.3. Bảng màu Pantone C

Chữ C ở đây là viết tắt của chữ Coated, giấy bóng hay giấy tráng bóng. Đây là cách thể hiện các màu sắc trong bảng màu chuyên dụng để in trên giấy tráng bóng mà vẫn đảm bảo khả năng hiển thị.

3.4. Bảng màu Pantone TPX

Đây là bảng màu của hãng Pantone với hình dáng 2 thanh quạt xòe, nên nó còn được gọi là thanh quạt màu Pantone. Đặc điểm của bảng màu, bộ màu này chính là các mã màu đều có đuôi TPX phía sau cùng của mã màu. Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang, may mặc, thiết kế quần áo, tạo mẫu và nội thất với tổng số 2.100 màu khác nhau.

4. Hướng dẫn tạo và mở bảng màu Pantone trong Illustrator

Việc tạo được bảng màu trong illustrator sẽ giúp bạn sử dụng màu sắc trong thiết kế chuẩn xác hơn. Cùng tìm hiểu cách tạo và mở bảng màu nhé.

Bước 1: Bật Ai, dùng Rectangle Tool để tạo ra các shape màu như mình mong muốn Bạn sẽ thấy khối màu xuất hiện trong bảng Swatches  của AI như hình dưới đây.

tao-bang-mau-pantone-1

Bước 2: Để chuyển sang hệ màu Pantone, bạn vào phần Edit > chọn Edit color > Chọn Recolor Artwork.

tao-bang-mau-pantone-2

Bước 3: Khi bảng màu Recolor Artwork hiện ra, bọn chọn Color Book sau đó chọn hệ Pantone mà bạn mong muốn tạo.

tao-bang-mau-pantone-3

Bước 4: Trên bảng Swatches, bạn sẽ nhìn thấy khung màu Pantone và tên hệ màu phù hợp xuất hiện với 1 dấu tam giác trắng nhỏ nằm ở góc bên dưới.

tao-bang-mau-pantone-4

Bước 5: Khi lựa chọn vào shape màu vừa được chỉnh, bạn sẽ nhìn thấy khung màu Pantone xuất hiện bên Fill và có thể sử dụng. Sau những bước này, bạn đã tạo được bảng màu Pantone trên AI để sử dụng cho các thiết kế. Các khung màu đã tạo sẽ được lưu trên bảng Swatches Khi sử dụng, chỉ cần mở bảng màu như các bảng màu thông thường trên đó nhé. Bên dưới các màu sẽ có mã màu giúp bạn làm việc chính xác hơn đấy.

Vietchem đã cùng các bạn tìm hiểu Pantone là gì? và những thông tin hữu ích xoay quanh khái niệm này. Ngoài ra, bạn đọc có thể xem thêm các tin tức khác trên trang chủ của chúng tôi

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929