• Thời gian đăng: 23:19:00 PM 07/04/2024
  • 0 bình luận

Đá nham thạch là gì? Đặc điểm, ứng dụng và các lưu ý quan trọng

Đá nham thạch được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế thi công bể cá cảnh. Chúng có vai trò quan trọng trong quá trình lọc nước của hồ. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vật liệu này, VietChem sẽ phân tích chi tiết trong bài viết bên dưới.

1. Đá nham thạch là gì?

Đá nham thạch có bề mặt không trơn nhẵn mà gồm các lỗ nhỏ li ti bao phủ bên ngoài. Loại đá này có kết cấu xốp, bên trong là các túi rỗng thoáng khí được hình thành từ núi lửa.

Đá nham thạch sở hữu nhiều đặc tính tốt. Vì thế, chúng được ứng dụng làm vật liệu lọc nước bể cá, trang trí hồ cá sân vườn. Bề mặt của đá có tác dụng phân hủy chất hữu cơ và chất độc nên còn có vai trò nhất định trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp.

da-nham-thach-1

Tìm hiểu về đá nham thạch

2. Các loại đá nham thạch

2.1. Đá nham thạch đỏ

Đây là loại đá nham thạch núi lửa được sử dụng để trang trí sân vườn và ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp – công nghiệp. Đá có nhiều lỗ nhỏ li ti tạo môi trường lý tưởng để vi sinh vật sinh trưởng và phát triển. Vì thế, khi sử dụng đá trong bể cá sẽ giúp loại bỏ các chất độc, phân hủy chất hữu cơ nên người dùng không cần phải vệ sinh thường xuyên.

2.2. Đá nham thạch trắng

Loại đá này còn có nhiều tên gọi như: Đá long vũ, đá bọt biển… Đá nham thạch trắng được hình thành từ quá trình phun trào của núi lửa ở đại dương. Kích thước của đá khá nhỏ và có màu trắng vì ngay sau khi phun trào khỏi núi lửa, đá sẽ được làm lạnh bởi nước.

da-nham-thach-2

Đá nham thạch trắng được sử dụng phổ biến hiện nay

3. Đặc điểm của đá nham thạch

Đá nham thạch được tạo thành khá đặc biệt nên các đặc điểm của chúng cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, một số đặc điểm nổi bật có thể kể đến như:

  • Đá có kích cỡ khác nhau nhưng đá tầm trung với kích thước từ 3 – 6cm được ưa chuộng dùng cho hồ cá.
  • Bề mặt đá có nhiều lỗ nhỏ để vi sinh vật trú ngụ.
  • Giá đá nham thạch khá thấp do được khai thác từ thiên nhiên.
  • Thành phần hóa học của đá chủ yếu là Mangan, sắt, đồng, kẽm, magie… Vì thế chúng không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của cá.
  • Đá không bị biến tính hay biến đổi tính chất ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài.
  • Khả năng lọc nước cao gấp 10 lần so với vật liệu thông thường.
da-nham-thach-3

Đá nham thạch có giá không cao vì được khai thác từ thiên nhiên

4. Công dụng của đá nham thạch

Trên thực tế, giá bán nham thạch khá rẻ và phù hợp sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau nên được ứng dụng rộng rãi. Với những công dụng chính của đá nham thạch gồm:

4.1. Giúp ổn định môi trường nước

Biết cách sử dụng đá nham thạch sẽ giúp cho môi trường nước được cân bằng độ pH. Cùng với đó là hàm lượng khoáng ổn định hỗ trợ cho sự phát triển của các loài cá sinh sống bên trong.

4.2. Loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

Đá nham thạch thủy sinh có diện tích bề mặt lớn cùng nhiều lỗ nhỏ li ti bên trong.  Với đặc điểm này, đá có thể hấp thụ các vi khuẩn gây hại và gây bệnh cho cá. Đồng thời, đá cũng có khả năng loại bỏ clo và ion kim loại dư trong hồ. 

4.3. Trang trí cho bể cá

Đá nham thạch có nhiều màu sắc đa dạng, tạo sự thu hút của cá trong bể. Chúng cũng được sử dụng để trang trí cho bể cá thêm sinh động và bắt mắt hơn.

da-nham-thach-4

Đá nham thạch có nhiều công dụng như trang trí bể cá, ổn định môi trường nước

4.4. Đá nham thạch có thể tạo ra ion âm

Khả năng tạo ra các ion âm chính là công dụng để sử dụng đá nham thạch lọc nước. Các điện tích được hình thành không ngừng sẽ hấp thu chất độc hại, vi khuẩn gây bệnh để mang đến môi trường sống sạch sẽ cho cá.

4.5. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Khả năng giải phóng các nguyên tố vi lượng của đá nham thạch giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong môi trường nước. Các vấn đề về bụi bẩn, tạp chất sẽ được hỗ trợ xử lý hiệu quả.

5. Những điều cần chú ý khi sử dụng đá nham thạch

Mặc dù mang đến nhiều công dụng nhưng khi ứng dụng đá nham thạch các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

5.1. Vệ sinh đá trước khi sử dụng

Ngâm và rửa đá thật sạch trước khi đưa vào bể cá để đá phát huy tối đa tác dụng. Nếu không, các vụn đá sẽ bám lên bề mặt hồ và làm đục nước bên trong. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nước và giá trị thẩm mỹ của hồ cá.

5.2. Lưu ý khi đặt đá vào hồ

Nên để vỉ thoát nước bên dưới và đặt đá nham thạch lên trên. Khi đó, nước trong hồ sẽ được chảy đều qua khắp mặt đá giúp chúng phân hủy chất hữu cơ và loại bỏ vi khuẩn gây hại tốt hơn.

Đá nham thạch sở hữu nhiều vai trò quan trọng nên ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Hy vọng những chia sẻ của VietChem trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về loại đá này để ứng dụng sao cho hiệu quả.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929