• Thời gian đăng: 15:41:03 PM 08/04/2024
  • 0 bình luận

Đất đỏ bazan là gì? Cách cải tạo hiệu quả để tăng năng suất cây trồng

Đất đỏ bazan nổi tiếng ở vùng Tây Nguyên có thể trồng được nhiều loại cây cho năng suất cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại đất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết nội dung liên quan trong bài viết bên dưới.

1. Đất đỏ bazan là gì?

Đất đỏ bazan được hình thành từ quá trình phun trào núi lửa. Đất có nguồn gốc từ đá Macma với tính chất giàu dinh dưỡng và màu mỡ, thích hợp trồng nhiều loại cây khác nhau. 

Đất đỏ bazan có hàm lượng nhôm và oxit sắt cao với kết cấu xốp, dễ vỡ. Khả năng thoát nước của đất tốt, do đó khi có mưa to rất dễ xảy ra tình trạng xói mòn. Đất có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn nên để quá trình canh tác đạt hiệu quả, cần cải tạo thường xuyên.

dat-do-bazan-1

Đất đỏ bazan màu mỡ, giàu dinh dưỡng

Tại Việt Nam, đất đỏ bazan ở Tây Nguyên và phân bố chủ yếu ở Đông Nam Bộ. Ngoài ra, một số vùng núi khác cũng có nhưng chiếm tỉ lệ không đáng kể.

2. Lợi ích của đất đỏ bazan 

2.1. Giảm chi phí sản xuất

Đất bazan có nhiều chất hữu cơ cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Chỉ cần bón vôi và bón phân hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt, cân bằng pH. Đất cũng có khả năng duy trì độ ẩm tốt nên không cần phải tưới nước thường xuyên. Vì thế tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất và công sức.

2.2. Tăng năng suất cây trồng

Lợi ích đáng chú ý của đất đỏ bazan là góp phần tăng năng suất cây trồng. Đất đỏ bazan thích hợp để trồng nhiều loại cây công nghiệp, dược liệu, cây ăn quả… Không những thế, cây trái sinh trưởng trên vùng đất này cho giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon và chất lượng tốt hơn.

dat-do-bazan-2

Đất bazan tăng năng suất cây trồng

2.3. Bảo vệ môi trường

Đất bazan góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. Bởi đất có khả năng hấp thụ khí cacbon và ngăn chặn sự rửa trôi chất dinh dưỡng khi có nguồn nước. Tính chất này giúp ngăn ngừa sự ô nhiễm môi trường và bảo vệ nguồn nước sạch.

3. Hạn chế của đất đỏ bazan

Tuy sở hữu nhiều lợi ích nhưng đất đỏ bazan cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Bao gồm:

3.1. Tính chất chua

pH của đất chỉ dưới 4,5 nên làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây. Điều này khiến cây thiếu sức sống, ức chế sự phát triển của cây trồng, khiến năng suất kém hiệu quả nếu không được cải tạo đúng cách.

3.2. Dễ bị xói mòn

Khi bị mưa lớn, lớp đất bề mặt dễ bị rửa trôi. Vì thế lượng muối hòa tan và một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng sẽ bị thiếu hụt. Ngoài ra, quá trình canh tác, sử dụng phân bón hữu cơ không khoa học cũng là yếu tố khiến cho đất bị xói mòn và giảm hiệu suất sử dụng.

3.3. Tính chất thiếu một số chất dinh dưỡng

Kali, Magie, vôi, phốt phát… là một số chất quan trọng cần thiết cho cây trồng. Trong khi đó, đất đỏ bazan lại không có các dưỡng chất này nên sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, đậu quả của cây.

dat-do-bazan-3

Đất bazan thiếu một số dưỡng chất thiết yếu cho cây trồng

4. Cách cải tạo đất đỏ bazan

Đất đỏ bazan trồng cây được đánh giá cao, hữu ích cho sự sinh trưởng và phát triển của cây với nhiều ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, nếu chỉ canh tác mà không cải tạo đất đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả trồng trọt như mong muốn. 

Để khắc phục những nhược điểm trên, có thể cải tạo đất đỏ bazan theo các bước sau:

Bước 1 - Phân loại đất

Dựa vào kết cấu, màu sắc, độ ẩm, độ pH để xác định đất thuộc nhóm nào. Từ đó sẽ đưa ra phương án bổ sung chất dinh dưỡng cải tạo đất cho phù hợp.4.2. Bước 2: Bón vôi

Vôi có tác dụng bổ sung canxi và trung hòa axit cho cây trồng. Nhờ đó, độ pH của đất sẽ được cải thiện và nâng cao hiệu quả canh tác, giảm thiểu sự gây hại của đất chua. 

Việc cải tạo bằng vôi có thể sử dụng vôi viên, vôi bột, vôi sống… Tuy nhiên, cần chú ý đến độ chua của đất và chỉ nên bón từ 1 – 3 tấn cho mỗi hecta.

dat-do-bazan-4

Cần cải tạo đất bazan nhằm tăng năng suất cây trồng

Bước 2 - Bón phân hữu cơ và phân hóa học

Việc bón phân hữu cơ sẽ tăng dinh dưỡng cho cây trồng, cải thiện kết cấu và tăng sinh khí cho đất. Mỗi hecta nên bón từ 10 – 30 tấn tùy tính chất của đất.

Bón phân hóa học để cung cấp vi lượng, kali, ni tơ cho cây trồng. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phân hóa học được ưa chuộng sử dụng như: KCl, DAP, NPK, ure… Tùy thuộc vào loại cây trồng mà có thể bón phân từ 100 – 300kg/ hecta trong thời điểm thích hợp.

Bước 3 - Trồng cây che phủ

Che phủ sẽ giúp cây tránh khỏi xói mòn và bảo vệ lớp đất mặt. Các loại cây thích hợp như: Cỏ voi, cỏ nhung hay các loại cây họ đậu. Tuy nhiên, cần chú ý đến loại cây trồng chính là gì để đưa ra lựa chọn phù hợp.

VietChem đã phân tích những thông tin liên quan đến đất đỏ bazan trong bài viết trên. Tuy đất mang đến những lợi ích to lớn nhưng để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng cần cải tạo thường xuyên và đúng cách.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929