• Thời gian đăng: 09:53:54 AM 22/02/2024
  • 0 bình luận

Quặng dolomit là gì? Tính chất, công thức, ứng dụng điều chế

Quặng dolomit được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và được coi là nguyên liệu quý giá trong ngành công nghiệp. Với tính chất hóa học đặc trưng loại quặng này sẽ giúp tạo bề mặt mịn, tăng độ liên kết chắc chắn của vật liệu. Để rõ hơn về loại quặng quý giá này, bạn đọc cùng VietChem tìm hiểu kỹ thông tin tổng hợp dưới bài viết.

1. Quặng dolomit là gì?

Quặng dolomit được biết đến là một loại đá trầm tích của cacbonat tích tụ hình thành. Đây là khoáng vật quý được con người khai thác và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực ngành công nghiệp. Quặng đôlômit có công thức là CaMg(CO3)2 và thường được tìm thấy trong các mỏ đá trầm tích. Chúng có màu trắng, màu xám hoặc là màu hồng nhạt rất đẹp.

image001

Khoáng vật quặng dolomit có công thức là CaMg(CO3)2

Quặng dolomit có thành phần chính là sự kết hợp của CaCO3.MgCO3. Trong đó MgCO3 (magie cacbonat) là quặng magiezit và CaCO3 (cacbonat canxi) là canxit. Sự kết hợp của CaCO3.MgCO3 tạo thành khoáng chất quặng dolomit. 

Câu hỏi ví dụ thường gặp: Quặng dolomit chứa hợp chất nào sau đây:

 

  • MgCO3.Na2CO3
  • CaCO3.MgCO3
  • CaCO3.Na2CO3
  • FeCO3.Na2CO3

 

Với câu hỏi này thì hợp chất thành phần của loại quặng này CaCO3.MgCO3. Đáp án đúng là B.

2. Quặng dolomit có tính chất vật lý là gì?

Quặng đolomit có thành phần là cacbonat canxi và magiê và công thức là CaMg(CO3)2. Theo các nghiên cứu thì loại đá trầm tích này có tính chất vật lý như sau:

  • Màu sắc: trắng, xám hoặc hồng nhạt.
  • Độ cứng: Tính theo thang Moh thì độ cứng của dolomit là khoảng 3.5 - 4 và mềm hơn đá canxi cacbonat (đá vôi).
  • Mật độ: Nằm trong khoảng 2.8 - 2.9 g/cm³ (mật độ này còn tùy thuộc vào thành phần và cấu trúc tinh thể của từng loại đá dolomit.
  • Độ trong suốt: Thấp hoặc không có độ trong suốt, ánh sáng không thể xuyên qua được.
  • Tỷ trọng: Nằm ở khoảng 2.8 - 2.9 g/cm³.
image003

Đá dolomit có màu trắng, xám hoặc hồng nhạt được tạo từ CaCO3 và MgCO3

3. Ứng dụng trong sản xuất công nghiệp

Đá dolomit được khai thác và sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Từ quặng dolomit có thể điều chế nhiều thành phẩm công nghiệp khác nhau phục vụ hữu ích trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của con người. Cụ thể:

3.1. Sản xuất xi măng

Đá dolomit là một nguyên liệu chính trong ngành công nghiệp sản xuất xi măng. Để điều chế được xi măng, đá dolomit phải xử lý qua quá trình luyện kim. Nghĩa là dolomit bị nung ở nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi hình thành canxi oxit (CaO) và magnesium oxit (MgO). Đây là hai thành phần chính của xi măng được tìm thấy và được điều chế từ quặng dolomit.

image007

Một ứng dụng của quặng dolomit trong sản xuất xi măng

3.2. Dùng để sản xuất thuốc trắng bề mặt

Dolomit có thể tạo được bề mặt mịn bởi kết cấu liên kết chặt chẽ trong cấu trúc hóa học của mình. Vì vậy loại quặng này được sử dụng nhiều để sản xuất thuốc tráng bề mặt - sản phẩm hóa chất được sử dụng để tráng bề mặt kim loại, nhựa và nhiều vật liệu khác. Lớp tráng bề mặt này sẽ là tấm màng bảo vệ vật dụng, đồ vật khỏi sự ăn mòn, oxy hóa và chống trầy xước.

3.3. Quặng dolomit dùng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Ngoài các ứng dụng kể trên, đá dolomit còn được sử dụng giống như một loại phụ gia sản xuất thức ăn chăn nuôi. Bổ sung thêm dolomit vào thức ăn chăn nuôi nhằm cung cấp thêm canxi và magnesium cho động vật nuôi. Từ đó sẽ giúp vật nuôi tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, lớn nhanh.

Bên cạnh đó, đolomit còn còn thể được dùng để sản xuất thuốc nhuộm, hỗn hợp nhựa, cao su, sản xuất thuốc tẩy trắng, trong ngành công nghiệp đá vôi,...

4. Điều chế, xử lý quặng dolomit

Để có thể sử dụng được quặng dolomit thì chúng phải trải qua các phương pháp xử lý khác nhau (tùy theo mục đích sử dụng). Phương pháp phổ biến:

  • Nhiệt luyện: Dolomit được đun nóng ở nhiệt độ cao và sau đó được làm lạnh ngay. Việc này sẽ giúp tách các chất gang không mong muốn để tạo ra kim loại nhôm.
  • Thủy luyện: Phương pháp này sẽ sử dụng dung dịch hóa chất để trích xuất kim loại nhôm và loại bỏ các chất không mong muốn.
  • Phương pháp hóa lý: Đối với phương pháp này sẽ sử dụng các chất hóa học để khử các chất không mong muốn để tách kim loại nhôm ra.
  • Điện phân: Ở phương pháp này sẽ sử dụng dòng điện một chiều để thúc đẩy một phản ứng hóa học tách kim loại nhôm ra khỏi các chất không mong muốn.
image009

Quặng dolomit sau khai thác cần được xử lý để sử dụng

Quặng dolomit là khoáng vật giàu kim loại nhôm. Sử dụng các phương pháp trên sẽ giúp xử lý loại bỏ được các tạp chất không mong muốn và tách được kim loại nhôm nguyên chất. Tùy vào mục đích sử dụng và thành phần cụ thể của quặng sẽ lựa chọn một phương pháp xử lý phù hợp nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thành phần, công thức hóa học và ứng dụng của quặng dolomit. Khoáng sản này nếu được khai thác và sử dụng đúng mục đích sẽ giúp cho ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Từ đó tạo ra những sản phẩm giá trị phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929