• Thời gian đăng: 11:14:12 AM 22/02/2024
  • 0 bình luận

Quặng hematit là gì: Tính chất, ứng dụng, nguyên lý hoạt động

Quặng hematit được tìm thấy nhiều trong tự nhiên với trữ lượng lớn. Loại quặng này được hình thành qua sự trầm lắng, tích tụ của thời gian và chứa nhiều kim loại quý. Nếu đang tìm hiểu về loại khoáng vật này, bạn đọc hãy xem thông tin chi tiết dưới bài viết qua sự tổng hợp của VietChem.

1. Quặng hematit là gì?

Quặng hematit còn được gọi là huyết sa, đây là một loại khoáng vật chứa nhiều kim loại sắt. Quặng hematit có công thức là Fe2O3 và được khai thác ở các dạng quặng sắt. Hematit là một trong những nguồn sắt quan trọng nhất được sử dụng trong sản xuất thép và ứng dụng ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

image003

Quặng hematit có màu đỏ rất đẹp mắt

Quặng hematit đỏ ,quặng hematit nâu hoặc màu đen là màu sắc phổ biến khi được tìm thấy. Khi nghiền nhỏ dạng bột chúng thường có màu đỏ gạch rất đẹp mắt. Đây là một đặc điểm có thể dễ dàng nhận biết loại khoáng vật này.

Hematit tồn tại trong nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng tinh thể, dạng mảnh vụn, dạng bột,... Đối với dạng tinh thể thường được tìm thấy trong các vỉa đá, chúng có hình dạng khối lập phương hoặc hình cầu. Ngoài ra Hematit cũng thường xuất hiện cùng với các khoáng vật khác như magnetit, siderit và limonit.

2. Tính chất đặc trưng của quặng hematit

Quặng hematit được biết đến là một dạng khoáng vật của oxi sắt và được hình thành trong dung dịch rắn hoàn toàn ở nhiệt độ trên 95 độ C. Khoáng vật này là một hợp chất của sắt với các đặc tính cứng, giòn hơn sắt nguyên. Loại quặng này thường phân bố và tìm thấy chủ yếu ở các khu vực trầm tích núi lửa, nơi có suối hoặc nguồn nước nóng. 

2.1. Tính chất vật lý

Tính chất vật lý của loại quặng này là có độ cứng, giòn hơn sắt nguyên. Khi dựa theo thang Mohs độ cứng của hematit là từ khoảng 5.5 - 6.5. khối lượng quặng hematit chứa 60 Fe2O3 và có khối lượng riêng khoảng 5.26. Do sở hữu đặc tính này mà hematit được sử dụng ở trong nhiều ứng dụng ngành công nghiệp khác nhau.

image005

Quặng hematit có chứa sắt và oxi là chủ yếu với tính chất bề mặt cứng, giòn

2.2. Tính chất hóa học

Quặng hematit chứa chủ yếu là sắt và oxy. Chúng chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi môi trường axit và có thể bị oxy hóa ở trong điều kiện nhất định. Để bảo quản tốt tránh bị oxy hóa cần phủ lớp bảo vệ bề mặt trên sản phẩm gia công.

3. Tầm quan trọng của quặng hematit trong sản xuất công nghiệp

Hematit được khai thác và ứng dụng nhiều trong sản xuất công nghiệp, đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khoáng vật này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp luyện kim và còn có vai trò chủ chốt ở nhiều lĩnh vực khác nhờ vào tính đa dạng sở hữu. 

Quặng hematit là một nguồn nguyên vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp, nhất là ngành sản xuất sắt và thép. Sau khi khai thác, chúng sẽ được chế biến xử lý qua các quy trình chiết, tách, điện phân, thủy phân, nhiệt lượng,... Thành phẩm tạo ra sau khi chiết tách là kim loại sắt không lẫn tạp chất. Ứng dụng phổ biến:

  • Ứng dụng trong ngành luyện kim và sản xuất sắt, thép.
  • Chế tạo chất tạo màu sử dụng cho ngành công nghiệp màu sắc như: vẽ gốm, sứ, chế tạo sơn, bút màu, mỹ phẩm,...
  • Dùng để làm chất mài mòn.
  • Hematit được dùng trong một số quy trình xử lý nước.
  • Là vật liệu để sản xuất cacbon, tác phẩm điêu khắc, hạt, đá rơi,...
  • Dùng để sản xuất các thiết bị che chắn bức xạ như tia UV, tia hồng ngoại, ánh nắng mặt trời,...
  • Dùng để sản xuất chế biến bề nổi của than và nhiều vật liệu hữu ích khác.
  • Dùng làm vật liệu tạo ra hợp chất đánh bóng kim loại, đánh bóng đồng thau,...
image007

Hematit thường tìm thấy chủ yếu ở khu vực núi lửa, suối, nguồn nước nóng

4. Nguyên lý hoạt động trong dây chuyển tuyển, sàng lọc quặng hematit

Để chiết tách được kim loại sắt thì cần phải thực hiện qua nhiều bước sàng lọc cũng như mất nhiều thời gian thực hiện. Tại các nhà máy họ sẽ có một dây chuyển tuyển quặng hematit riêng để chiết tách các tạp chất và lấy kim loại sắt sạch.

Sau khi khai thác, quặng hematit được đưa vào nghiền sơ cấp và được đưa qua các máy nghiền hạt giảm xuống theo yêu cầu. Nguyên liệu được nghiền mịn hoặc siêu mịn nhờ vào máy nghiền bi. Những hạt quặng không đạt yêu cầu về kích thước sẽ được cho vào máy phân cấp hạt và chuyển ngược lại vào máy nghiền bi.

Những nguyên liệu thành phẩm đạt chuẩn sẽ được đưa vào thùng khuấy trộn để loại bỏ tạp chất. Tiếp đến qua bước tuyển nổi, chưng cất nấu luyện để thu được kim loại sắt nguyên chất, không lẫn tạp chất bẩn. Các tạp chất, cặn bã sẽ cho ra bể chứa thải.

image009

Sơ đồ chiết tách sàng lọc quặng hematit lấy sắt

Quặng hematit là khoáng vật thiên nhiên quý giá được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp kỹ thuật chế tạo. Quốc gia nào có nguồn khoáng vật này dồi dào sẽ dần dần khôi phục và phát triển nền kinh tế vững chắc. Hy vọng thông tin bài viết sẽ hữu ích để bạn đọc có hứng thú với môn hóa học, vật lý. Xem thêm nhiều bài viết hay khác về cùng chủ đề, bạn đọc hãy đón xem các bài viết thú vị tiếp theo cùng VietChem.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929