• Thời gian đăng: 17:53:05 PM 15/09/2018
  • 0 bình luận

Tại sao không dùng nước cất để pha loãng mẫu?

"Tại sao không dùng nước cất để pha loãng mẫu?" có lẽ là câu hay được hỏi nhất khi nói về nước cất. Vậy nước cất là gì? Có thực sự là không thể pha loãng mẫu bằng nước cất không? Bài viết này VIETCHEM sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên. hãy cùng theo đõi nhé!

1. Tìm hiểu nước cất là gì?

Nước cất là loại nước tinh khiết, được điều chế bằng cách chưng cất và thường được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như pha chế thuốc tiêm, thuốc uống hoặc sử dụng để rửa vết thương và các dụng cụ y tế, dụng cụ thí nghiệm,...

Nước cất được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực

Nước cất được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực

Thành phần của nước cất hoàn toàn tinh khiết, không lẫn tạp chất hữu cơ hay vô cơ, do đó đây là loại dung môi thích hợp để rửa các loại dụng cụ thí nghiệm, đặc biệt được sử dụng phổ biến để pha chế hóa chất hoặc thực hiện một số phản ứng hóa học khác.

Có thể nhiều bạn chưa biết nên mới đặt câu hỏi “tại sao không dùng nước cất để pha loãng mẫu”, nhưng trên thực tế, khi pha loãng mẫu người ta dùng nước cất để pha loãng, đôi khi dùng dung dịch hòa tan nên các bạn cần phải lưu ý nhé!

Top các loại dung môi công nghiêp được sử dụng phổ biến hiện nay

2. Tiêu chuẩn của nước cất dùng để pha loãng mẫu

Nước cất dùng cho phòng thí nghiệm cần phải chất lượng, độ tinh khiết cao và đạt tiêu chuẩn TCVN 4851-89. Với mỗi loại nước cất sẽ có những tiêu chuẩn riêng, cụ thể:

  • Nước cất loại 1: Nước cất tinh khiết được chưng cất 2 lần nhưng tiến hành chưng cất thêm 1 lần nữa, không chức các tạp chất hữu cơ, vô cơ, keo ion,...
  • Nước cất loại 2: Nước cất 1 lần nhưng cất thêm lần nữa, không chứa các loại tạp chất.
  • Nước cất loại 3: Nước cất 1 lần, là loại nước cất có cấp độ thấp nhất và chỉ được sử dụng trong các thí nghiệm thông thường.

3. Những lưu ý khi sử dụng nước cất để pha loãng mẫu

Trước khi pha chế phải dùng nước cất hòa tan chất rắn, đặc biệt với những loại chất rắn ở dạng tinh thể to thì chúng ta cần phải nghiền nát thành bột để nước cất có thể dễ dàng hòa tan nhất.

Tính toán tỷ lệ nước cất thật kỹ lưỡng về tỷ lệ chất tan và dung môi sử dụng. Đặc biệt, đối với những loại chất rắn không ngậm nước như NaCl, BaCl,.. thì chúng ta cần dựa vào nồng độ % để tính tỷ lệ chất tan và nước cất sao cho phù hợp nhất.

Nên sử dụng nước cất 2 lần để pha chế, đây là loại nước có độ tinh khiết cao, không bị nhiễm tạp chất, an toàn khi sử dụng để pha loãng mẫu. Để có được nguồn nước cất 2 lần thì phải thực hiện chưng cất thêm 1 lần nữa, nó có đặc điểm là tinh khiết và rất ít lẫn tạp chất.

Nước cất 2 lần tinh khiết, không có lẫn tạp chất

Nước cất 2 lần tinh khiết, không có lẫn tạp chất

Nước cất 2 lần cần đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật sau:

  • Hàm lượng cặn SiO2, mg/l ≤ 0.02
  • Amoniac và muối amoni (NH4), mg/l ≤ 0,00
  • Sunfat (SO4), mg/l ≤ 0,4
  • Clrua (Cl), mg/l ≤ 0,02
  • Sắt (Fe), mg/l ≤ 0,01
  • Đồng (Cu), mg/l ≤ 0,0001
  • Nhôm (Al), mg/l ≤ 0,001
  • Độ cứng (Ca + Mg), mg/l ≤ 0,00
  • pH 5,5-6,5
  • Độ dẫn điện riêng, MS.cm-1 ≤ 1
  • Tổng chất rắn hoà tan (TDS) ≤ 0,5

 THAM KHẢO NGAY >> Bình tia nhựa LDPE miệng hẹp 250ml vai nghiêng đựng nước cất Azlon

Ngoài khả năng pha loãng mẫu, nước cất còn được sử dụng để làm sạch các loại dụng cụ thí nghiệm, loại bỏ các loại hóa chất còn sót lại trong mỗi lần pha chế, tránh được những phản ứng phụ có thể xảy ra trong các lần pha chế tiếp theo.

Đến đây chắc hẳn bạn không còn thắc mắc tại sao không dùng nước cất để pha loãng mẫu nữa mà thay vào đó là cách sử dụng nước cất để pha loãng mẫu, đảm bảo chất lượng nhất. Khách hàng có nhu cầu mua nước cất tinh khiết xin vui lòng liên hệ đến số điện thoại 0826 010 010 để  được tư vấn và báo giá tốt nhất từ VietChem.

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929