• Thời gian đăng: 22:01:59 PM 25/09/2018
  • 1 bình luận

Tổng quan về tủ hút khí độc trong phòng thí nghiệm

Tủ hút khí độc, tủ hút hóa chất chuyên dụng trong phòng thí nghiệm hóa học, sinh học,… được sản xuất, nhập khẩu và phân phối bởi các hãng nổi tiếng như tủ hút khí độc hãng Air Science – Mỹ, tủ hút khí độc Esco, tủ hút khí độc Việt Nam, tủ hút khí độc Airclean hay thương hiệu của Yakos Đài Loan, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên làm việc trong các phòng thí nghiệm.

1. Tổng quan về tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Tủ hút khí độc là một trong những thiết bị không thể thiếu trong bất kì phòng thí nghiệm nào. Với thiết kế quạt hút ở trên đỉnh, giúp tủ hút có thể hút các chất thải, chất độc hại qua các ống hút và màng lọc rồi thải ra ngoài môi trường, bảo vệ tối ưu nhất cho người thao tác tránh khỏi những nguy hại, đồng thời có thể kiểm soát được luồng không khí giúp làm khô một cách an toàn các vật dụng có trong tủ, làm sạch và chống lại sự lây nhiễm chéo.

Tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

2. Cấu tạo tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Tủ hút khí độc phòng thí nghiệm được chế tạo bằng vật liệu chống ăn mòn (vật liệu inox, mêca), chúng được cấu tạo như sau:

Hình ảnh cấu tạo của tủ hút khí độc dùng trong phòng thí nghiệm

Cấu tạo của tủ hút khí độc dùng trong phòng thí nghiệm

Một tủ hút khí độc phòng thí nghiệm thông thường sẽ có cửa trượt phía trước và có vách ngăn bên trong để bảo vệ người sử dụng. Tùy vào từng cấu tạo, chủng loại mà chúng ta có thể trượt cửa theo chiều dọc, chiều ngang hoặc sử dụng cả hai cách. Mặt khác, các khe rãnh, đường dẫn ống, các điểm giao, góc tủ hút được thiết kế để dòng khí có thể dịch chuyển một cách dễ dàng nhất, tránh khỏi những bất ổn có thể xảy ra.

Ngoài tác dụng hút khí độc trong phòng thí nghiệm, tủ hút thí nghiệm còn có khả năng chống cháy nổ, ngăn chặn việc tràn hóa chất với các tính năng hỗ trợ cho việc thao tác trên tủ.

Hướng dẫn sử dụng máy ly tâm Rotofix 32A Hettich 

3. Công dụng của tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Tủ hút khi độc phòng thí nghiệm là một trong những sản phẩm nổi bật vì đem đến nhiều công dụng hiện nay:

Hút và loại trừ các loại khí độc cho văn phòng, phòng thí nghiệm để giúp cho căn phòng luôn được sạch và không khí.

Dụng cụ này còn có tác dụng được dùng để bảo vệ con người khi thao tác trực tiếp với các hóa chất dễ bay hơi và gây hại cho sức khỏe như axit, chất ăn mòn...

Công dụng của tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Công dụng của tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

4. Hướng dẫn sử dụng tủ hút khí độc

  • Đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem tủ hút khí độc có hoạt động chính xác không.
  • Tiếp theo, hãy nhớ luôn giữ cửa càng thấp càng tốt. Khi cửa được nâng lên, lưu lượng phải được tăng lên để cho tốc độ của không khí không đổi. Tuy nhiên không được nâng quá mức an toàn được đánh dấu ở trên tủ. 
  • Ổ cắm điện phải đặt bên ngoài tủ để tránh tia lửa điện có thể gây cháy hóa chất dễ cháy hoặc nổ.
  • Tránh tuyệt đối việc sử dụng tủ hút như là tủ đựng hóa chất cũng như lưu trữ quá nhiều hóa chất trong tủ.
  • Bạn cũng không được dùng tủ với nhiều mục đích khác nhau, điều này sẽ dẫn đến việc tủ sẽ hư hỏng rất nhanh sau thời gian sử dụng, do vậy nên dùng tủ với mỗi chức năng khác nhau: Tủ dùng để hút dung môi hữu cơ, tủ dùng để hút axit, tủ dùng để lò nung hay phá mẫu…
  • Sau khi sử dụng, cần vệ sinh sạch sẽ tủ hút khí độc cẩn thận. 
Hướng dẫn sử dụng tủ hút khí độc

Hướng dẫn sử dụng tủ hút khí độc

5. Phân loại tủ hút khí độc phòng thí nghiệm

Thông thường, tủ hút khí độc trong phòng thí nghiệm được chia làm 2 loại: tủ hút khí độc có ống và tủ hút thí nghiệm không có ống. Về cấu tạo thì hai loại này khác nhau nhưng nguyên lý hoạt động lại giống nhau. Không khí (khí thải, khí độc, hơi độc,..) được hút thải ra bên ngoài tòa nhà qua hệ thống lọc và đưa khí trở lại phòng.

Ngoài ra, tủ hút thí nghiệm còn được phân loại theo nhiều cách khác nhau như phân loại theo ứng dụng:

  • Loại A: Được sử dụng xử lý các loại hóa chất, vật liệu nguy hiểm, các chất độc hại như: hợp chất Beri, chì tetraethyl, cacbonyl kim loại, các hợp chất gây ung thư,… có tốc độ dòng khí khuyến cáo từu 125 tới 150 LFM và tối thiểu là 100 – 125 LFM trong suốt thời gian hoạt động
  • Loại B: Đây là loại phổ biến, được sử dụng trong hầu hết các phòng thí nghiệm có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi các loại khí độc, quá trình tạo ra mùi, khói, khí,.. với tốc độ khuyến cáo là 100 LFM.
  • Loại C: Là những loại tủ hút được sử dụng khi tính độc hại của các vật liệu và hóa chất thao tác không cao với tốc độ sử dụng là 80 LFM và tối thiểu là 50 LFM.

Hiện tại, các loại Tủ hút khí độc phòng thí nghiệm Air Science – Mỹ, tủ hút khí độc esco là một trong những công nghệ hút khí độc hiện đại, cung cấp khả năng ngăn chặn các hơi háo chất độc hại với khoảng tốc độ bề mặt hợp lý trong khi thiết kế lại nhỏ gọn tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Tủ hút thương hiệu Air Science đang được sử dụng rất phổ biến tại các phòng thí nghiệm ở Việt Nam

Tủ hút thương hiệu Air Science đang được sử dụng rất phổ biến tại các phòng thí nghiệm ở Việt Nam

Tại VIETCHEM, các loại tủ hút khí độc phòng thí nghiệm được nhập khẩu bởi hãng Air Science – Mỹ với nhiều kích thước, mẫu mã và chủng loại khác nhau. Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi xin vui lòng truy cập website vietchem.com.vn hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline 0826 010 010 để được Báo giá tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn!

Xem thêm: Tủ ẩm CO2 có tác dụng như thế nào trong nuôi cấy tế bào?

Bài viết liên quan

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật?

0

Xem thêm

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Nguyễn Thị Trâm Châu
14:38:12 PM 08/01/2020

Xin báo giá tủ hút loại 1,2m-1,5m. Mua số lượng lớn 220 tủ, lắp đặt phòng thí nghiệm thực hành các trường trong tỉnh. PS. Báo gấp trước 9h sáng nay.

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929