• Thời gian đăng: 10:25:37 AM 30/05/2023
  • 0 bình luận

6 sai lầm khi sử dụng nước oxy già nhiều người gặp phải

Nước oxy già là dung dịch sát khuẩn phổ biến được sử dụng để tẩy rửa vết thương, vết trầy xước… Tuy nhiên, nhiều người chưa biết sử dụng đúng các dẫn đến gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 6 sai lầm khi sử dụng nước oxy già hay gặp phải.

1. Sát trùng vết thương hở

Hydrogen peroxide là một hợp chất hóa học kết hợp hidro với oxy. Bạn có thể mua nó ở hầu hết các nhà thuốc và sử dụng nó cho mọi thứ, từ khử trùng vết thương đến làm sạch bồn tắm. Tuy nhiên nhiều người lại sử dụng để sát khuẩn không đúng cách như dùng cho vết thương hở khiến nó kéo dài thời gian lành.

Nước oxy già có tác dụng sát khuẩn vết thương tuy nhiên khi tiêu diệt các vi sinh vật thì nó cũng có khả năng tác động đến bạch cầu, tiểu cầu và thậm chí là các mô đang lành. Điều này làm chậm quá trình hình thành mạch máu, khiến vết thương lâu lành hơn.

Trong trường hở sát khuẩn các vết thương hở như ngã gây trầy xước, đứt tay, tai nạn… thì bạn nên rửa bằng nước sạch hay dùng nước muối sinh lý, lau khô bằng khăn giấy hoặc khăn sạch, bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vết thương rồi băng lại. Không nên sử dụng nước oxy già, nhất là đổ trực tiếp nước oxy già đậm đặc lên vết thương.

khong-nen-dung-oxy-gia-rua-vet-thuong-ho

Không nên dùng oxy già sát trùng vết thương hở

2. Dùng nước oxy già khi đang lên da non

Nhiều người có thói quen dùng nước oxy già ngay cả khi da đang lên da non để ngăn ngừa nhiễm trùng. Như ở trên, nước oxy già gây tổn thương các mô, ảnh hưởng tới quá trình làm lành. Vì vậy, không được bôi nước oxy già cho vết thương đang lành.

3. Dùng nước oxy già để súc miệng trong thời gian dài

Nhiều người sử dụng nước oxy già súc miệng để làm dịu cơn đau họng, làm trắng răng và giảm viêm nướu. Nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường gây viêm họng.

Khi chất nhầy trong miệng của bạn tiếp xúc với nước oxy già, nó sẽ tạo ra bọt. Bọt này làm cho chất nhầy bớt dính và dễ thoát ra ngoài hơn. Nó cũng có thể giúp làm lỏng chất nhầy trong cổ họng, giảm kích ứng và đau.

Tuy nhiên, nếu nuốt phải nước oxy già có thể làm nóng các cơ quan nội tạng gây chảy máu trong nếu nồng độ nước oxy già cao. Với nước oxy già 3% được bán rộng rãi tại các cửa hàng thuốc, bạn có thể sẽ chỉ thấy đau bụng nhẹ.

Ngoài ra, nếu súc miệng bằng nước oxy già trong thời gian dài, bạn có thể nhận thấy một số mẩn đỏ xung quanh nướu hoặc kích ứng bên trong miệng.

4. Dùng nước oxy già để rửa ống tai

Nước oxy già từ xưa được mọi người sử dụng để làm sạch ống tai, nhất là khi tai đi viêm. Điều này rất nguy hiểm khi sử dụng sai cách bởi những lý do dưới đây:

  • Nước oxy già có thể dẫn đến bọt khí còn sót lại bên trong ống tai. Nếu điều này xảy ra, các bác sĩ có thể gặp khó khăn khi kiểm tra tai trong.
  • Nước oxy già là chất oxy hóa mạnh có thể gây kích ứng da và phồng rộp. Nó thậm chí có thể gây bỏng ở nồng độ trên 10%.
  • Sử dụng quá nhiều oxy già có thể gây kích ứng da bên trong tai, dẫn đến viêm và đau tai.

Vì vậy, không nên sử dụng nước oxy già để rửa ống tai khi không có chỉ định của bác sĩ. Các bác sĩ thường khuyên bạn thực hiện theo quy trình dưới đây: Rửa sạch tai nhẹ nhàng trong 1 hoặc 2 ngày bằng nước ấm từ ống tiêm cao su. Sau đó, nghiêng đầu cho đến khi nước chảy ra hết và dùng khăn lau khô bên ngoài tai. 

khong-nen-dung-oxy-gia-ve-sinh-tai

Không nên dùng oxy già để vệ sinh tai

5. Sử dụng nước oxy già để làm sạch mụn

Nhiều người làm sạch mụn bằng nước oxy già do khả năng sát khuẩn của nó. Nhiều người bị mụn trứng cá đã cải thiện mụn bằng dung dịch nước oxy già nồng độ 1%.

Tuy nhiên, nước oxy già nồng độ cao có nguy cơ gây kích ứng da, có thể làm chậm quá trình lành vết thương trong một số trường hợp. Nó làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Và nó không giữ được lâu trên da, vì vậy bất kỳ lợi ích nào mà nó có thể mang lại đều không kéo dài lâu.

Do đó, cần đi thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng các sản phẩm với nồng độ thích hợp. Bác sĩ có thể kê cho bạn benzoyl peroxide để kiểm soát mụn tốt nhất.

6. Dùng nước oxy già làm trắng răng

Nhiều sản phẩm nước oxy già có tác dụng làm trắng răng được bày bán. Nhưng hãy cẩn thận: Dùng quá nhiều có thể làm hỏng răng và mô nướu mỏng manh xung quanh. Ngay cả việc sử dụng bình thường cũng có thể khiến răng bạn trở nên quá nhạy cảm và gây ra các vấn đề khác. Tốt nhất bạn nên đến các cơ sở nha khoa để tẩy trắng răng an toàn.

Nước oxy già có nhiều công dụng trong việc sát khuẩn vết thương, dụng cụ… Tuy nhiên nên trang bị cho mình kiến thức đúng đắn để bảo vệ cơ thể mình một cách tốt nhất. Mong rằng bài viết có thể giúp ích cho bạn, nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ cho chúng tôi qua số hotline hoặc đọc các bài viết khác trên website.

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929