• Thời gian đăng: 19:03:11 PM 05/09/2023
  • 0 bình luận

Ankyl benzen là gì? Tính chất, Ứng dụng và các câu hỏi thường gặp

Ankylbenzen là hidrocacbon thơm trong phân tử có 1 vòng benzen liên kết với gốc hidrocacbon no, có công thức chung là CnH2n - 6 (n > hoặc = 6) được gọi là ankylbenzen. Thường được ứng dụng trong sản xuất dầu và mỡ công nghiệp, dung môi trong sản xuất mực in... Hãy cùng tìm hiểu thêm các thông tin khác ở ngay dưới đây

1. Ankyl benzen là gì

Ankyl benzen là hidrocacbon thơm trong phân tử có chứa 1 vòng benzen liên kết với gốc hidrocacbon no, có công thức chung là CnH2n-6 (n lớn hơn hoặc bằng 6) 

Từ C8H10 trở lên thì ankyl benzen có đồng phân mạch cacbon, gồm có các gốc hidrocacbon biến đổi quanh vòng benzen

Khi coi vòng benzen là mạch chính thì các nhóm ankyl đính vào nó là mạch nhánh hay còn gọi là nhóm thế. Ankylbenzen có đồng phân mạch cacbon do đó để gọi tên chúng, ta phải chỉ rõ vị trí của các nguyên tử C của vòng bằng các chữ cái o,m hay p (đọc là ortho, meta hay para).

1527758255015-benzen2

2. Tính chất vật lý

Ankyl benzen là những chất không màu, hầu như không tan trong nước nhưng lại tan nhiều trong dung môi hữu cơ, đồng thời đây cũng là dung môi để hòa tan nhiều chất khác

Các ankylbenzen đều là chất có mùi nhẹ nhưng hít phải thì rất có hại có sức khỏe.

3. Điều chế ankyl benzen

Benzen, toluen, xilen,… tách được bằng cách chưng cất dầu mỏ và nhựa than đá. Chúng còn được điều chế từ ankan, hoặc xicloankan:

Entylbenzen được điều chế từ benzen và etilen

4. Ứng dụng của ankyl benzen

Ankylbenzen, hay còn gọi là benzen chức, là một hợp chất hữu cơ đặc trưng bởi sự kết hợp của một nhóm chức ankyl (hoặc gốc ankyl) với một vòng benzen. Đây là một dạng hydrocacbon thơm có tính chất vô cùng quan trọng và đa dạng trong ngành công nghiệp hóa chất.

Ứng dụng của ankylbenzen trong ngành công nghiệp là rất đa dạng và quan trọng. Dưới đây là một số ví dụ về các ứng dụng của ankylbenzen:

Sản xuất dầu và mỡ công nghiệp: Ankylbenzen thường được sử dụng làm chất phụ gia để cải thiện độ nhớt và độ bền của dầu bôi trơn. Chúng cũng giúp tăng cường khả năng chống oxi hóa của các sản phẩm này.

Dung môi trong sản xuất sơn và mực in: Khả năng hoà tan cao của ankylbenzen làm cho nó trở thành một dung môi tốt trong ngành sản xuất sơn và mực in. Chúng được sử dụng để hòa tan các pigment và các hợp chất hóa học khác, tạo ra các sản phẩm sơn và mực in chất lượng cao.

nganh-s-n-va-m-c-in-co-m-c-t-ng-tr-ng-nhanh-tang-truong-so-va-muc-in-mega-viet-nam

Hình: Ứng dụng của Ankylbenzen trong ngành sản xuất sơn

Sản xuất thuốc nhuộm: Ankylbenzen thường được sử dụng trong ngành sản xuất thuốc nhuộm để bảo vệ các chất nhạy sáng và tăng cường tính bền màu của sản phẩm nhuộm.

Sản xuất chất tạo màu tổng hợp: Chất này có khả năng tham gia vào quá trình sản xuất các chất tạo màu tổng hợp, được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất nhuộm vải, sơn và mực in.

Sản xuất hóa chất: Ankylbenzen có thể được sử dụng như một chất trung gian trong quá trình sản xuất nhiều sản phẩm hóa chất khác nhau. Điều này bao gồm các chất hoạt động bề mặt, chất chống cháy, chất khử cặn và chất tạo bọt.

Tóm lại, ankylbenzen là một thành phần quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất, có nhiều ứng dụng đa dạng và quan trọng. Sự phát triển và cải tiến trong ngành công nghiệp này cũng đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới cho ankylbenzen.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Tính thơm của ankylbenzen biểu hiện ở đặc điểm nào?

Dễ tham gia phản ứng thế, khó tham gia phản ứng cộng vào vòng benzen

Ankylbenzen + kmno4 cho ra sản phẩm gì?

C6H5CH2-CH2-R khi oxi hóa bởi KMnO4 đun nóng tạo ra C6H5COOK và RCOOK ( nếu R là H thì tạo CO2)

Ankylbenzen + o2 cho ra sản phẩm gì?

Khi đốt cháy ankylbenzen sẽ cho ra sản phẩm C8H10

Trên đây là những thông tin về ankyl benzen mà chúng tôi cung cấp cho quý khách. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách có thêm những kiến thức hữu ích

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929