• Thời gian đăng: 08:59:38 AM 29/05/2024
  • 0 bình luận

Giải đáp Axit Gluconic có phải Sobitol không?

Như bạn đã biết, axit gluconic là một loại đường axit thông dụng. Sorbitol là một loại rượu đường. “Hai loại này có phải là một không?” là câu hỏi của rất nhiều người. Để có một câu trả lời chính xác nhất, bạn hãy đọc ngay bài viết của VietChem nhé.

1. Axit gluconic và Sorbitol có phải là một?

Với thời đại 4.0 như hiện nay, các bạn có thể dễ dàng tìm ra được khái niệm của hay hợp chất trên. Như chúng ta đã biết, đây hoàn toàn là các chất được sử dụng rất rộng rãi. Trên thực tế, axit gluconic và sorbitol như thế nào, hãy cùng tìm hiểu một số khái niệm sau: 

  • Axit gluconic được biết đến là một loại axit thuộc axit Aldonic có công thức hóa học là C6H10O6. Khi dung dịch nước có ph gần trung hòa, axit cacboxylic tại thành ion gluconat và muối. Tất cả được gọi chung là gluconat. 
  • Sorbitol có công thức hóa học là C6H14O6, đây là một hợp chất tự nhiên thuộc nhóm đường tổng hợp. Người ta có thể tìm ra nó từ những quả mọng. Ngoài ra, chúng có thể được điều chế từ glucose. Đây được xem là chất tạo nên đường. 

Chỉ với các thông tin trên, chúng ta đã có thể dễ dàng khẳng định hai hợp chất này là khác nhau. Chúng chỉ có chung một cách điều chế là từ glucose. Tất nhiên, khi kết hợp với chất xúc tác khác nhau thì mới có thể cho ra đời một trong hai chất này. 

axit-gluconic-1

Axit gluconic có phải là sorbitol 

2. Kiến thức cơ bản cần biết về axit gluconic 

Thông tin tiếp theo, VietChem muốn gửi đến là các lý thuyết cơ bản liên quan đến hợp chất này. Để có một cái nhìn tổng quát nhất đến hợp chất này, hãy lưu lại ngay thông tin sắp được đề cập. 

2.1. Cấu trúc hóa học 

Axit gluconic có công thức hóa học là C6H10O6. Đây là một axit có một chuỗi 6 cacbon, 4 nhóm hydroxyl và gắn vào cuối chuỗi là một nhóm chức axit cacboxylic. Công thức của nó là:HOCH2(CHOH)4COOH

2.2. Phương pháp điều chế

Người ta đã có thể đưa ra nhiều 2 cách để có thể điều chế ra C6H10O6. Đây đều là những công trình nghiên cứu được tạo ra từ những nhà hóa sinh nổi tiếng. Những phương pháp điều chế đó là: 

  • Phương pháp hóa học: Được tạo thành từ quá trình oxy hóa nhóm aldehyde. Chất xúc tác là nhân tố ảnh hưởng đến hiệu suất trong quá trình chuyển hóa. Các chất này có thể là Pb, Pt, Au, … Có nghiên cứu chỉ ra rằng, ở điều kiện pH từ khoảng 9 - 10 có thể tăng tốc độ và hiệu suất của phản ứng.
  • Phương pháp sinh học: đây là phương án điều chế có chi phí rẻ nhất. Có một vài sinh vật có thể chuyển hóa glucose thành axit gluconic khi có chất xúc tác. Trong phòng thí nghiệm, người ta sử dụng các tế bào cố định hoặc các enzyme để điều chế từ các loại nấm sợi Aspergillus niger.

2.3. Cách chất được điều chế tiêu biểu

Có nhiều hợp chất có công dụng hữu ích khi được tạo ra từ axit gluconic. Trong nghiên cứu, họ có nhận định, khi kết hợp như thế này có thể cho ra nhiều chất có lợi cho thực phẩm. Hãy cùng tìm hiểu qua 2 hợp chất chủ đạo NaOH và NaHCO3.

Phương trình hóa học là:

C6H12O7 + NaOH → C6H11NaO7 + H2O 

NaHCO3 + CH2OH[CHOH]4COOH → H2O + CO2 + CH2OH[CHOH]4COONa 

Khi là dân chuyên hóa, các bạn dễ dàng biết được khi kết hợp cùng NaOH sẽ cho ra một hợp chất có tên natri gluconate. Nó cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong ngành thực phẩm, dược phẩm và hóa chất. 

2.4. Công dụng của C6H10O6

Có rất nhiều công dụng từ các điều chế của hợp chất này. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng thành công nó là một thành công lớn trong thực tiếc. VietChem có thể kể đến 3 ứng dụng phổ biến như sau: 

Trong ngành công nghiệp thực phẩm:

  • Được sử dụng nhiều trong sản xuất rượu vang, sữa chua… Một chất phụ gia có tác dụng tạo ra vị chua nhẹ cho sản phẩm.
  • Một trong những chất điều vị quan trọng trong chế biến thực phẩm.
  • Đặc biệt este của nó là glucono delta lactone mang trong mình một vị ngọt nhẹ, được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm từ sữa… Nó còn có một vai trò nhất định trong thành phần men khi sơ chế của các món nướng.
axit-gluconic-3

C6H10O6 được sử dụng trong sản xuất rượu vang

Trong y học: 

  • Góp phần vào quá trình vận chuyển oxy cho các tế bào, cung cấp methyl đồng thời hỗ trợ chức năng tim mạch trong cơ thể.
  • Duy trì sự cân bằng axit amin ở hệ thần kinh trung ương.
  • Thành phần trong các thuốc điều trị bỏng, sốt rét và đặc biệt có thể dùng có các trường hợp nghiêm trọng như hoại tử mô sâu.

Ứng dụng khác:

  • Lọc sạch nước.
  • Sử dụng trong công nghiệp khai khoáng.

3. Địa chỉ uy tín tìm mua hợp chất

Với một quá trình hình thành và phát triển, VietChem có thể tự tin khẳng định chất lượng của mình. Nếu bạn đang làm trong ngành công nghiệp hóa chất, chắc chắn thương hiệu này đã ghi một dấu ấn vững chắc trong tâm trí. 

Đội ngũ nhân sự là các kỹ sư, các chuyên gia với kinh nghiệm lâu năm cung kiến thức chuyên môn dồi dào. VietChem luôn đi đầu so với nhu cầu thiên biến của ngành nghề Công - Nông nghiệp. 

Vậy nên, hãy luôn yên tâm rằng, bạn luôn có một người bạn đồng hành trung thành và uy tín. Bởi vì ở đây các sản phẩm đều được kiểm nghiệm nghiêm ngặt cùng với quy trình khắt khe, làm hài lòng tất cả mọi người kể cả những khách hàng khó tính. 

Bài viết trên là cả một kiến thức tổng quát nhất để giúp bạn có một sự am hiểu nhất định về axit gluconic. Chắc chắn rằng, giờ bạn sẽ không còn nhầm lẫn với hợp chất sorbitol nữa phải không? Nếu vẫn còn điều nghi vấn và không có lời giải, bạn có thể liên hệ cùng VietChem để được giải đáp kịp thời. Ở đây luôn có những chuyên gia sẵn sàng giải đáp tất cả những câu hỏi của bạn. 

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929