• Thời gian đăng: 21:24:54 PM 05/05/2022
  • 0 bình luận

Chỉ số ORP là gì? Chỉ số ORP bao nhiêu thì tốt?

Chỉ số ORP là một yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng của nguồn nước. Vậy định nghĩa chỉ số ORP là gì? ORP trong nước là bao nhiêu? Hãy cùng VIETCHEM đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Chỉ số ORP là gì?

ORP viết tắt bởi từ Oxygen Reduction Potential là khả năng khử các chất oxy hóa của một chất, hay nó còn được gọi là chỉ số đo mức độ oxy hóa. Chỉ số ORP có đơn vị tính là mv.

chi-so-orp

ORP trong nước

Một chỉ số ORP dương cho biết hợp chất là chất oxy hóa, ORP(+) càng cao thì mức độ oxy càng lớn. Ngược lại, chỉ số ORP âm cho biết là chất khử, ORP (-) càng thấp thì mức oxy hóa càng lớn.

Việc đo chỉ số ORP trong nước sẽ giúp bạn xác định được chất lượng nước sinh hoạt. Nếu ORP dương có nghĩa là nguồn nước có tính axit. Điều này cho thấy nếu sử dụng lâu dài có thể mất đi sự cân bằng của hệ miễn dịch tự nhiên làm cho sức khỏe yếu và có nguy cơ gặp nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, việc xác định được chỉ số ORP trong nước sẽ giúp con người đưa ra được những giải pháp xử lý để dùng chất khử, chất chống oxy hóa,...

2. Ý nghĩa của chỉ số ORP

chi-so-orp-la-gi-3

Vai trò ORP đối với sức khỏe con người

>>>XEM THÊM:Chỉ số TDS là gì? Chỉ số TDS trong nước đạt chuẩn là bao nhiêu?

Hiện nay, chỉ số ORP được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực kiểm định và các lĩnh vực khác từ y tế, sản xuất nước công nghiệp cho đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Sử dụng ORP sẽ cho phép bạn giám sát được khả năng khử trùng và hàm lượng các chất oxy hóa có trong nguồn nước đầu vào và ra, từ đó có thể kiểm soát được chất lượng nước sinh hoạt hàng ngày. 

Việc dựa vào chỉ số ORP sẽ giúp bạn phân loại nguồn nước thành các mục đích sử dụng khác nhau như: Nước sinh hoạt, nước y tế, nước hồ bơi theo tiêu chuẩn của WHO.

3. Chỉ số ORP bao nhiêu thì tốt?

Chỉ số ORP của một số đồ uống

Chỉ số ORP của một số đồ uống

ORP có chỉ số âm càng lớn thì càng tốt cho sức khỏe như việc giúp trẻ hóa làn da, giải độc cơ thể, chống lại sự lão hóa hay tăng sức để kháng để ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, ung thư ở người.

Các chuyên gia trên thế giới đã lý giải rằng, nước có chỉ số ORP âm thì sẽ giàu tính khử và có khả năng cho đi điện tử để trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, làm tăng cung cấp oxy, từ đó giúp cho việc giải độc, tăng khả năng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo, chỉ số ORP tốt nhất cho sức khỏe không vượt ngưỡng -500mV

Trên thực tế, Bộ Lao động và Trợ cấp xã hội Nhật Bạn họ đã cho phép sử dụng nước ion kiềm trong hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Tiểu đường, ung thư, dị ứng, viêm nhiễm đường ruột mãn tính,... Đây như là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

4. Quan hệ giữa chỉ số ORP và pH

Chỉ số ORP và pH là chỉ số có vai trò quan trọng và có liên hệ mật thiết với nhau, đồng thời ảnh hưởng với nhau theo tỉ lệ nghịch. Nếu độ pH càng cao sẽ có nhiều tác nhân làm giảm ORP và ngược lại. 

-- Ví dụ: Nước có độ pH > 8 thì nước có chỉ số OPR âm, nếu nước có pH < 8 thì nước có chỉ số ORP dương. 

5. Bổ sung ORP cho cơ thể

chi-so-orp-la-gi-6

Nước ion kiềm tăng khả năng chống oxy hóa

Việc bổ sung các thực phẩm, đồ uống có khả năng chống oxy hóa tốt sẽ giúp bạn có sức khỏe và hạn chế bị mắc các bệnh nguy hiểm. Một số thực phẩm bạn có thể tham khảo như sau:

  • Thực phẩm: Gạo lứt, lúa mạch, rau củ, Việt Quất, súp lơ, cà chua,...
  • Nước uống: Sử dụng nước ion kiềm mỗi ngày, loại nước này giàu tình kiềm tự nhiên, nhiều vi khoáng, phân tử nước siêu nhỏ và chứa phân tử hydrogen giúp chống oxy hóa cao gấp nhiều lần so với các loại đồ uống khác.

Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn máy lọc nước chất lượng để đảm bảo đem đến nguồn nước sinh hoạt sạch cho gia đình.

6. TOP 3 máy đo chỉ số ORP

Máy đo chỉ số ORP được sử dụng phổ biến trong đo thực phẩm và trong nước. Hầu hết các loại máy đo ORP có cấu tạo tương tự như một thiết bị đo độ pH và được tích hợp trong máy đo pH. 

6.1. Bút Đo ORP HI98121 Hanna
máy đo orp HI98121

Bút Đo ORP HI98121 Hanna

HI98121 Hanna là thiết bị chống ẩm, chống nước hiệu quả. Với thiết kế dễ sử dụng thang đo ORP : ±1000 mV, sản phẩm ứng dụng phổ biến trong các phòng thí nghiệm, nuôi trồng thủy sản, môi trường,... 

6.2. Máy đo ORP HI98190 Hanna

chi-so-orp-la-gi-4

Máy đo ORP HI98190 Hanna

Thiết kế dạng cầm tay nhỏ gọn, máy đo ORP HI98190 Hanna có khả năng chống thấm nước theo tiêu chuẩn IP67 cùng khả năng đo pH, nhiệt độ. Sản phẩm là lựa chọn lý tưởng cho các phòng thí nghiệm, trường học và nhà máy,..

6.3. Máy đo ORP Cal Check™ HI5221-02 Hanna
chi-so-orp-la-gi-5

Máy đo ORP Cal Check™ HI5221-02 Hanna

HI5221-02 cũng là một sản phẩm đến từ thương hiệu Hanna, sản phẩm tích hợp màn hình LCD lớn màu, phím cảm ứng cung điện dung, cổng USB để kết nối máy tính, tính năng CAL Check™,... thích hợp sử dụng trong việc đo chỉ số ORP phòng thí nghiệm.

Tùy vào chức năng, đặc điểm cấu tạo mà các loại máy đo chỉ số ORP là khác nhau. Thực tế trên thị trường mức giá của thiết bị này có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu tùy vào từng hãng. Bạn có thể truy cập website vietchem.com.vn để xem chi tiết về giá cả của từng máy.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ về chỉ số ORP trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chỉ số quan trọng này. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy đo ORP có thể truy cập website vietchem.com.vn để xem chi tiết về giá cả của từng máy.

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929