• Thời gian đăng: 11:29:39 AM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Cloramin T là gì? Ứng dụng trong đặc trị nấm ở cá

Cloramin T là gì? Đây là một hợp chất hóa học quen thuộc trong các ngành nông nghiệp, công nghiệp ở nước ta. Với tính ứng dụng cao, nó cũng được mua bán và sử dụng rộng rãi. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu Cloramin T là gì nhé.

1. Khái niệm Cloramin T

Cloramin T là hợp chất hữu cơ được biết đến với công thức hóa học như sau: CH3C6H4SO2Cl Na. Cả dạng muối trihydrat và muối khan của hợp chất này đều được biết đến và sử dụng từ lâu. Cả hai đều có dạng bột màu trắng, và chúng được sử dụng làm thuốc thử trong các phản ứng tổng hợp hữu cơ đặc biệt.

cloramin-t-1-jfif

Cloramin T là hóa chất ở dạng bột, có màu trắng hoặc trắng ngà tùy sản phẩm

Ngoại quan, cloramin t tồn tại ở dạng bột mịn có màu trắng, trắng ngà tùy sản phẩm. Cloramin t có khả năng hòa tan trong nước rất nhanh nên có tác dụng rất tốt trong khử trùng, làm sạch các loại nước.

2. Đặc điểm hóa học của thuốc Cloramin T là gì?

Nguyên tử Clor trong chất Cloramin T có khả năng hoạt động rất mạnh. Khả năng hoạt động của nó tương tự như phản ứng của hóa chất natri hypoclorit. Dung dịch nước của cloramin T có tính bazo nhẹ với độ pH thường thấy ở mức 8,5.

cloramin-t-2

Công thức hóa học của Cloramin T

Còn với C6H5SO2NClH (tức n-chlorophenylsulfonamit) thì có độ acid (pKa) ở mức 9,5. Nó được điều chế ra bằng cách oxy hóa toluenesulfonamide với hóa chất natri hypoclorit. Sau đó, được sản xuất tại chỗ từ chlor và natri hydroxide.

3. Ứng dụng của cloramin T là gì?

3.1. Thuốc thử amino hydroxyl hóa

Quá trình oxy amin hóa, thực hiện chuyển đổi alken thành aminoalcohol. chloramin T là nguyên liệu quan trọng của phản ứng. Các amino alcohol là sản phẩm quan trọng trong quá trình tổng hợp hữu cơ, và quá trình điều chế các loại thuốc mới trong các ngành như dược phẩm, nông nghiệp.

3.2. Cloramin T là một chất oxy hóa quan trọng

Cloramin T được biết đến với tính chất oxy hóa rất mạnh. Nó có khả năng oxy hóa hydro sulfide nhanh chóng thành lưu huỳnh, khí mù tạt để dễ dàng tạo được sản phẩm là tinh thể sulfimide.

Nó cũng có thể chuyển đổi iot thành iodine monochloride ( tức ICI). Phân tử ICI đã trải qua nhiều sự thay thế của electron bởi các vòng thơm được hoạt hóa nổi bật có thể kể đến vòng thơm của amino acid tyrosine.

Chính vì những đặc điểm này, cloramin T và iodo-gen thường được sử dụng nhằm mục đích ghi nhãn đồng vị phóng xạ của iot với peptide, protein. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong các ngành nghiên cứu.

3.3. Ứng dụng của cloramin T trong đời sống

cloramin-t-3

Loại thuốc này được biết đến nhiều nhất trong việc trị bệnh cho cá

  • Được sử dụng trong nghiên cứu , chế tạo các chất chống khí độc.
  • Là chất diệt khuẩn bề mặt, có khả năng loại bỏ mầm bệnh hiệu quả cũng như các vi khuẩn gây bệnh trên bề mặt, lớp da của sinh vật.
  • Dùng cloramin t để trị bệnh nấm mang ở cá - một số loại nấm ở các loại thủy hải sản. Có thể nói cloramin t trong thủy sản có ý nghĩa rất lớn trong đảm bảo sức khỏe của các loại thủy sản cũng như phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của các bệnh ngoài da.
  • Sử dụng để xử lý các chất độc hại cho nước sinh hoạt, nước thải của các nhà máy, xí nghiệp, nước thải trong làng nghề, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề khác.
  • Được dùng làm hóa chất khử khuẩn, khử mùi trong môi trường chăn nuôi gia súc. Đặc biệt là trong trường hợp đang có các dịch bệnh lở mồm long móng, cúm gia cầm thì cloramin t còn cho hiệu quả phòng bệnh rất tốt.
  • Những người chơi bể cá thủy sinh cũng thường mua cloramin t, họ sử dụng loại hóa chất này để khử trùng và làm sạch bể thủy sinh thường kỳ hoặc khi có dịch bệnh xuất hiện.
  • Hóa chất cloramin t cũng được sử dụng như một chất sát trùng ngoài da, khử khuẩn các dụng cụ y tế trước khi được dùng trong phẫu thuật.

4. Liều dùng cloramin T trong thủy hải sản, chơi thủy sinh

Cách phổ biến nhất để dùng hóa chất này chính là pha trực tiếp nó vào nước để làm sạch môi trường nước. Liều sử dụng hóa chất này trong môi trường nước như sau:

  • 5 gram thuốc/ 1 lít nước nếu sử dụng để cách ly cá bệnh, phòng bệnh. Sau 2 ngày thì thay 50% lượng nước trong bể, đánh lại thêm lần thứ 2 là được.
  • 7 gram/ 1 lít nước nếu như mọi người muốn sát trùng toàn bộ hồ nước với nồng độ hữu cơ cao hoặc đang có mầm bệnh trong nước.
  • 15 gram - 20 gram thuốc/ 1 lít nước nếu như muốn khử trùng, tiêu độc, loại bỏ mầm bệnh trong hồ không có cá hoặc khu vực nước nhiễm bẩn nghiêm trọng.
cloramin-t-4

Tùy nhu cầu sử dụng, bạn cần điều chỉnh hàm lượng Cloramin T sao cho phù hợp

Trên đây là những thông tin Vietchem cung cấp hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có bất cứ nhu cầu mua các sản phẩm hóa chất công nghiệp, hóa chất xử lý vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0826 010 010

 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929