• Thời gian đăng: 21:12:02 PM 11/01/2022
  • 0 bình luận

Công nghệ Johkasou là gì? Các ưu điểm nổi bật trong xử lý nước thải

Johkasou là hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt được lắp đặt tại những khu vực – nơi mà cơ sở hạ tầng xử lý nước thải chưa được xây dựng với mục đích thanh lọc nước thải nhờ vào các vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí để loại bỏ BOD, chất vô cơ, hữu cơ, vi khuẩn độc hại có trong nước thải. Cùng VietChem tìm hiểu chi tiết công nghệ Johkasou ngay với bài viết sau nhé.

I. Sơ lược về công nghệ Johkasou

1. Công nghệ Johkasou là gì?

Johkasou là hệ thống xử lý nước thải ngay tại nguồn bằng công nghệ sinh học Nhật Bản, được sử dụng để lắp đặt trong các biệt thự, hộ gia đình, khu chung cư cao tầng hay khu đô thị hoặc cho các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, nhà máy,… Đây là hệ thống giúp thanh lọc nước thải thông qua quá trình xử lý nhờ vào các vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí để loại bỏ BOD, các chất hữu cơ, vô cơ cùng vi khuẩn độc hại khác có trong nước thải.

Công nghệ Johkasou là gì?

Công nghệ Johkasou là gì?

2. Sự hình thành và phát triển công nghệ Johkasou

Johkasou là một từ ghép trong tiếng Nhật gồm “Johka” có nghĩa là thanh lọc, và “sou” với nghĩa bể chứa.

  • Nó là một bể tự hoại với tác dụng tách các chất lỏng từ các chất thải rắn đã được ra đời từ thời kỳ Meiji (1868 – 1912). Loại bể này là sự kết hợp giữ một bể tự hoại với một bộ lọc nước nhỏ giọt (sau năm 1954, nó còn được gọi là Johkasou Night soil hay Tandoku-Shori Johkasou). Đây chính là tiền thân của hệ thống xử lý nước thải tại chỗ Johkasou ngày nay.
  • Hệ thống Johkasou đầu tiên tại Nhật Bản được lắp đặt vào năm 1911. Nhưng mãi đến năm 1944, sau khi tiêu chuẩn vệ sinh tòa nhà được ban hành, thuận ngữ Johkasou mới chính thức xuất hiện trên bộ tiêu chuẩn này cũng như trong hệ thống pháp luật Nhật Bản
  • Vào năm 1970, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cải tiến và cho ra đời hệ thống xử lý nước thải kết hợp với khả năng xử lý đồng thời nước thải đen và nước thải xám, có tên gọi là Gappei-Shori Johkasou.
  • Sau hơn 70 năm hình thành và phát triển, công nghệ Johkasou không ngừng được cải tiến, không chỉ được xây dựng ở Nhật bản mà đã được ứng dụng trên toàn cầu.

3. Đặc điểm của công nghệ xử lý nước thải Johkasou

  • Có khả năng xử lý được các loại nước thải sinh hoạt (cả nước thải đen và nước thải xám) từ nhiều nguồn như nước thải nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay các nguồn khác.
  • Đây là hệ thống làm sạch nước thải hoạt động dựa trên quá trình trao đổi chất của các hệ sinh vật với môi trường xung quanh để loại bỏ những chất ô nhiễm có trong nguồn nước thải.
  • Nó đã được nghiên cứu và hoàn thiện cũng như ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản cùng nhiều nước ở trên thế giới. Hệ thống Johkasou đã được module hóa theo các kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng quy mô cần sử dụng.
Công nghệ Johkasou được ứng dụng lắp đặt tại các nhà máy, bệnh viện,...

Công nghệ Johkasou được ứng dụng lắp đặt tại các nhà máy, bệnh viện,...

II. Hệ thống xử lý nước thải tại chỗ Johkasou mang đến những ưu điểm gì?

  • Công nghệ tiên tiến cho hiệu quả xử lý cao và ổn định lâu dài
  • Chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn quốc tế (cao hơn tiêu chuẩn QCVN 14 : 2008/BTNMT), có thể sử dụng nước sau khi xử lý đế tưới cây, cứu hỏa, rửa xe,…
  • Không gây nên mùi hôi khó chịu
  • Có tuổi thọ cao (trên trăm năm) với khả năng chống chịu được các chấn động địa chất từ động đất, ít bị hư hỏng trong môi trường bị sụt lún nền móng, đảm bảo mỹ quan công trình sau lắp đặt.
  • Có cấu trúc vững chắc, bao gồm một hay nhiều module, phù hợp cho mọi công suất xử lý từ 1m3/ ngày.đêm cho đến 1400m3/ ngày.đêm và có thể lớn hơn.
  • Di chuyển dễ dàng đến các vị trí mới mà không làm ảnh hưởng tới những thiết bị bên trong
  • Chi phí cho đầu tư và vận hành hợp lý. Dễ dàng trong vận hành, bảo dưỡng và hút bùn
  • Thời gian thi công ngắn (có thể từ 2 – 30 ngày) tùy thuộc quy mô xử lý
  • Thích hợp lắp đặt trong các khu biệt thự, hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch sinh thái, bệnh viện,…
Công nghệ Johkasou có thời gian thi công ngắn

Công nghệ Johkasou có thời gian thi công ngắn

III. Quy trình xử lý nước thải Johkasou diễn ra như thế nào?

Quy trình thông khí tiếp xúc và thông khí tiếp xúc tích cực áp dụng cho nguồn thải sinh hoạt của hộ gia đình dung lượng nhỏ (khoảng 1 – 10 m3/ ngày đêm) và nồng độ BOD đầu vào thấp (khoảng 200 mg/l). Quy trình này tại Nhật Bản đang được thay đổi dần bằng các quy trình tiên tiến hơn.

Quy trình MBBR ứng dụng cho những nguồn thải với nồng độ BOD cao (450 mg/l) và có dung lượng thải từ nhỏ đến lớn. Nó có khả năng xử lý nước thải bệnh viện đa khoa hay một số viện chuyên khoa (tại một số bệnh viện đặc biệt cần có thêm quy trình xử lý bằng hóa chất hoặc điện hóa)

  • Quy trình MBBR kết hợp cùng điện hóa được ứng dụng để xử lý nước thải nhà máy sản xuất công nghiệp có chứa nhiều những thành phần kim loại độc hại.
  • Quy trình Ao – MBR áp dụng cho tất cả các loại bệnh viện cũng như nguồn thải có thành phần ô nhiễm phức tạp với dung lượng trên 10 m3. BOD đầu ra có thể đạt mức 5 mg/l. Tuy nhiên, công nghệ này có nhiều phức tạp trong quá trình vận hành, bên cạnh đó việc thay thế màng MBR cũng khá đắt và chất lượng xử lý của chúng còn phụ thuộc vào nhà sản xuất.
  • Quy trình ABR-BioF ứng dụng với các nguồn thải có hàm lượng BOD cao tới vài nghìn mg/l và dung lượng lớn đến vài chục nghìn m3/ ngày đêm.
Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải Johkasou

Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải Johkasou

Hy vọng với bài viết trên, VietChem đã mang đến bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về công nghệ Johkasou. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các công nghệ khác trong xử lý nước thải qua những bài viết mới trên website vietchem.com.vn nhé.

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929