• Thời gian đăng: 10:04:13 AM 29/05/2024
  • 0 bình luận

Công nghệ Plasma là gì? Ứng dụng trong ngành công nghiệp thẩm mỹ

Công nghệ Plasma được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành công nghiệp và đời sống. Plasma được chia thành hai loại bao gồm công nghệ Plasma nóng và lạnh. Trong đó công nghệ plasma lạnh được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp, y tế. Vietchem sẽ chia sẻ thông tin cụ thể về công nghệ này đến các bạn qua thông tin bài viết. 

1. Công nghệ plasma là gì?

Công nghệ Plasma sử dụng tia plasma để diệt khuẩn, loại bỏ virus, nấm mốc và mùi hôi. Môi trường plasma có nhiệt độ cao và từ trường lớn làm cho mọi thành phần của nguyên tử bị ion hóa, tạo ra phản ứng kết hợp giữa các electron của các vật chất khác nhau. Có hai loại công nghệ Plasma bao gồm:

cong-nghe-plasma-1

Công nghệ Plasma sử dụng tia plasma để diệt khuẩn, loại bỏ virus, nấm mốc 

  • Công nghệ Plasma nóng: Sử dụng áp suất, nhiệt độ và năng lượng cao để tách electron khỏi nguyên tử.
  • Công nghệ Plasma lạnh: Đưa năng lượng từ bên ngoài vào vật chất, tạo ra áp suất lớn để giải phóng electron và ion khỏi nguyên tử.

2. Công nghệ plasma trong thẩm mỹ

Công nghệ plasma trong thẩm mỹ sử dụng một thiết bị hiện đại tạo ra plasma lạnh, có nhiệt độ thấp hơn so với plasma thông thường. Plasma lạnh được áp dụng để điều trị nhiều vấn đề về da, bao gồm:

  • Nếp nhăn và da chùng nhão
  • Mụn trứng cá và sẹo mụn
  • Nám da và tàn nhang
  • Lỗ chân lông to
  • Da xỉn màu và thiếu sức sống

Tuy nhiên, công nghệ plasma cũng có một số hạn chế:

  • Chi phí cao: Chi phí điều trị bằng plasma lạnh cao hơn so với một số phương pháp thẩm mỹ khác.
  • Cần có chuyên môn cao: Việc sử dụng plasma lạnh cần được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu có chuyên môn cao.
  • Tác dụng phụ: Có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau rát và sưng đỏ trong thời gian ngắn.
cong-nghe-plasma-2

Công nghệ plasma trong thẩm mỹ

3. Công nghệ plasma lạnh trong thẩm mỹ

Công nghệ plasma lạnh là gì? Plasma lạnh chỉ mới được nghiên cứu trong hơn chục năm trở lại đây và là một lĩnh vực mới nổi. Theo các chuyên gia nổi tiếng thế giới, plasma lạnh đang tạo nên một cuộc cách mạng trong y học nhờ tiềm năng lớn trong điều trị bệnh.

Tia plasma lạnh bao gồm nhiều thành phần hoạt chất như oxy, nitơ, ion, electron và bức xạ UV. Những thành phần này có khả năng phá vỡ hoặc xâm nhập qua màng tế bào, tiêu diệt và ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus và nấm.

Ưu điểm của plasma lạnh là nhiệt độ chỉ từ 30-40°C ở áp suất khí quyển, cho phép chữa được nhiều bệnh với chi phí thấp, điều trị nhanh, không gây đau đớn, không cần sử dụng kháng sinh và không có tác dụng phụ. Thêm vào đó, thiết bị plasma lạnh nhỏ gọn và rẻ hơn so với các thiết bị tương tự khác.

Công nghệ plasma lạnh có khả năng tiêu diệt vi sinh vật như vi khuẩn (kể cả vi khuẩn kháng thuốc), virus và nấm. Khi tiếp xúc với vi sinh vật, plasma có thể phá vỡ màng tế bào của chúng nhờ sự bắn phá của ion và electron cũng như sự ăn mòn của các gốc tự do và hoạt chất, làm mất hoạt tính của protein và khiến vi sinh vật bị bất hoạt hoặc tiêu diệt. Ngoài ra, plasma còn có thể phá hủy màng sinh học (biofilm) của vi khuẩn.

Các thành phần trong plasma được điều chỉnh ở cường độ vừa đủ để tiêu diệt tế bào nhân sơ của vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm) mà không gây hại đến tế bào nhân thực của con người. Do đó, công nghệ plasma lạnh hoàn toàn không gây hại đến tế bào của con người.

4. Ứng dụng của công nghệ Plasma trong làm đẹp

Công nghệ Plasma thẩm mỹ đa dạng về tính ứng dụng, mang đến hiệu quả tối ưu. Có thể kể đến như: 

4.1. Nhấn mí bằng công nghệ Plasma

Công nghệ plasma được sử dụng để nâng mí mắt mà không cần phẫu thuật. Đây là một phương pháp thay thế cho phẫu thuật cắt mí mắt truyền thống. Phương pháp này sử dụng plasma lạnh để tạo ra các vi tổn thương trên da mí mắt. Kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da mí mắt săn chắc và đàn hồi hơn, từ đó làm mờ nếp nhăn và nâng mí mắt.

4.2. Công nghệ Plasma trị sẹo sau phẫu thuật tạo hình cơ thể

Plasma lạnh cũng có thể được sử dụng để khắc phục sẹo sau các ca phẫu thuật tạo hình cơ thể, chẳng hạn như hút mỡ hoặc tạo hình thành bụng. Phương pháp này sử dụng plasma lạnh để làm mờ sẹo, cải thiện kết cấu da và làm cho da mịn màng hơn. Công nghệ plasma lạnh làm mờ sẹo tạo ra các vi tổn thương trên da, kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da mịn màng và đều màu hơn.

cong-nghe-plasma-4

Ứng dụng của công nghệ Plasma trong làm đẹp

4.3. Công nghệ Plasma trị sẹo lồi và sẹo mụn

Công nghệ plasma cũng được dùng để điều trị mụn trứng cá và sẹo mụn. Plasma lạnh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm tiết bã nhờn và làm mờ sẹo mụn. Quá trình điều trị bằng plasma lạnh thường kéo dài khoảng 30 phút. Sau khi điều trị, da có thể bị đỏ và sưng nhẹ trong vài ngày, sau đó sẽ trở nên mịn màng hơn, đều màu hơn và các vết sẹo mụn sẽ được cải thiện đáng kể.

Vietchem vừa chia sẻ thông tin về công nghệ Plasma trong thẩm mỹ. Bên cạnh ứng dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp, Plasma còn có nhiều tính ứng dụng như: công nghệ plasma xử lý rác, xử lý nước thải, khói thải, trong cơ khí kỹ thuật,...

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929