• Thời gian đăng: 11:30:48 AM 01/11/2023
  • 0 bình luận

Đặc trưng của Axit Acrylic và ứng dụng trong đời sống

Trong ngành hóa học và công nghiệp, vai trò của Axit Acrylic là vô cùng quan trọng. Hợp chất hữu cơ này góp phần không nhỏ vào sự phát triển của con người trong thế giới hiện đại. Vậy đặc trưng cũng như ứng dụng cơ bản của Axit Acrylic là gì? Cùng VietChem tìm hiểu các kiến thức này qua nội dung bài viết sau đây!

1. Axit Acrylic là gì?

Theo IUPAC – Liên minh quốc tế về Hóa học cơ bản và Hóa học ứng dụng, Axit Acrylic là một loại axit cacboxylic không no, có tính bão hòa. 

Về tính chất vật lý, loại axit này không màu nhưng có mùi hăng hoặc chua rất đặc trưng. Khả năng hút ẩm tốt, dễ cháy và dễ tan trong nước hay trong một số loại dung môi hữu cơ.

axit-acrylic-1

Hình 1: Axit Acrylic không màu, có mùi chua hoặc hăng

2. Công thức hóa học của Axit Acrylic 

Axit Acrylic có công thức là C3H4O2 hay CH2=CHCOOH, với cách gọi khác là Prop – 2 – Enoic Acid. Theo đó, trong một phân tử Axit Acrylic công thức cấu tạo như trên sẽ có 1 nhóm (COOH) và một nhóm Vinyl (CH2=CH-). Liên kết đôi đặc biệt của hai nguyên tử Cacbon trong nhóm Vinyl đã làm cho Axit Acrylic sở hữu nhiều tính chất đặc biệt.

3. Tính chất hóa học của Axit Acrylic

Axit Acrylic có những tính chất hóa học tương tự như các loại hóa chất cùng nhóm Axit Cacboxylic khác. Đặc biệt là khả năng tạo Este với Alcohol.

Một số các tính chất hóa học đặc trưng của loại axit này bao gồm:

  • Tác dụng với Alcohol để tạo ra Este mang tên Acrylat (hay Propionat) cùng một muối của Axit Acrylic. Thông thường, sản phẩm Este phổ biến nhất của phản ứng này là Methyl, Butyl, Etyl, 2-Ethylhexyl Acrylate.
  • Xảy ra phản ứng đồng phân hay đồng trùng hợp với chính các sản phẩm Este và Monome khác. Ví dụ như hợp chất Vinyl, Butadien, Stiren, Acrylamide, Acrylonitrile. Kết quả tạo ra khi Axit Acrylic trùng hợp hay đồng phân là các sản phẩm Polymer với tính chất và ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hiện đại.
axit-acrylic-2

Hình 2: Axit Acrylic phản ứng hóa học với nhiều chất

Một số phương trình hóa học cơ bản thường gặp của Axit Acrylic gồm:

  • Axit Acrylic tác dụng với brom (Br2)

CH2 = CH – COOH + Br2 → CH2Br – CHBr – COOH 

  • Axit Acrylic tác dụng với kim loại Na

2CH2 = CH – COOH + 2Na → 2CH2 = CH – COONa + H2

  • Axit Acrylic tác dụng với muối natri cacbonat (Na2CO3)

2CH2=CH-COOH + Na2CO3 => 2CH2=CH-COONa + H20 + CO2

  • Axit Acrylic tác dụng với NaOH

CH2 = CH – COOH + NaOH → CH2 = CH – COONa + H2O

  • Axit Acrylic tác dụng với C2H5OH

CH2=CH-COOH + C2H5OH→CH2=CH-COOC2H5 + H2O

  • Axit Acrylic tác dụng với khí Hydro (H2)

CH2 = CH – COOH + H2 → CH3 – CH2 – COOH

4. Axit Acrylic không phản ứng với các chất như thế nào?

Khả năng phản ứng với nhiều chất hóa học của Axit Acrylic là rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, Axit Acrylic không tham gia phản ứng với một số chất nhất định. Đó là:

  • Phenol

Khi tiếp xúc với Phenol, Axit Acrylic đã làm kiềm hóa Phenol nên không thể dẫn đến các phản ứng hóa học biến đổi khác.

  • Acetic Anhydride

Tuy Acetic Anhydride là một axit mạnh, nhưng loại axit này cũng bị kiềm hóa khi tiếp xúc với Axit Acrylic. Vì vậy, không có phản ứng hóa học xảy ra giữa hai chất này.

  • Các loại chất tính kiềm yếu

Các chất kiềm yếu như Carbonat, Bicarbonate, Amoni cùng muối của các chất này sẽ không thể phản ứng với Axit Acrylic.

5. Tính ứng dụng của Axit Acrylic 

Mức độ ứng dụng của Axit Acrylic rất rộng rãi trong đời sống thường nhật cũng như trong các lĩnh vực đặc biệt. Ví dụ như:

5.1. Trong ngành công nghiệp nhựa

Sự có mặt của Axit Acrylic là đóng góp quan trọng cho quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa Acrylic. Tạo ra các loại vật liệu cách nhiệt, màng bảo vệ, bề mặt kính và nhiều dạng sản phẩm quảng cáo khác.

axit-acrylic-3

Hình 3: Axit Acrylic tham gia vào quá trình sản xuất vật liệu cách nhiệt

5.2. Trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất

Axit Acrylic được dùng để làm thuốc nhuộm, các chất tẩy rửa và nhiều loại hóa chất thiết yếu khác. Đem lại hiệu quả cao hơn cho các ngành công nghiệp liên quan.

5.3. Trong lĩnh vực y học

Axit Acrylic có khả năng hoạt động như một chất làm giãn cơ, chống co thắt cơ. Giúp bệnh nhân gặp phải các vấn đề như viêm ruột, viêm đại tràng co thắt, viêm thực quản, phì đại tiền liệt tuyến giảm tình trạng đau và co thắt cơ. 

5.4. Trong lĩnh vực hóa chất xây dựng

Trong lĩnh vực hóa chất xây dựng, Axit Acrylic đóng vai trò tích cực ở các mảng như keo, sơn. Tạo ra sự đa dạng nhất định cho sản phẩm ở những hạng mục này. Từ đó, phục vụ và phát triển ngày một mạnh mẽ cho ngành xây dựng, kiến trúc, nội thất, đồ gỗ, ,…

axit-acrylic-4

Hình 4: Axit Acrylic là thành phần phổ biến của sơn

6. Cần lưu ý gì khi sử dụng Axit Acrylic

Tuy có nhiều lợi ích và mang tính thiết yếu đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong cuộc sống nhưng con người cũng cần phải cẩn trọng khi dùng Axit Acrylic. Lý do là bởi hóa chất này có một số đặc điểm nguy hiểm nhất định, nhất là khi tồn tại ở nồng độ cao.

Theo đó, nếu như Axit Acrylic tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người thông qua da, mắt, đường hô hấp, đường tiêu hóa sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe. Ngoài các tác động trực tiếp, về lâu về dài, loại axit này còn có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Do vậy, khi tiếp xúc với Axit Acrylic phải đặc biệt cẩn thận. Nhất là những người thường xuyên phải làm việc, tiếp xúc với loại axit này cần phải sử dụng các biện pháp an toàn một cách kỹ lưỡng, an toàn.

VietChem vừa chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến đặc trưng cũng như ứng dụng của Axit Acrylic trong đời sống. Nếu cần tư vấn thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với VietChem qua số Hotline: 0826 010 010!

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929