• Thời gian đăng: 21:14:02 PM 19/04/2021
  • 0 bình luận

Đặc điểm, cách thức hoạt động và ứng dụng của hạt nhựa cation trong lọc nước

Chắn hẳn có rất nhiều bạn đã từng nhìn thấy các hạt nhựa bên trong lõi lọc của hệ thống lọc nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đó là loại hạt gì. Và đáp án cho thắc mắc này chính là hạt nhựa cation. Vậy hạt nhựa cation là gì? Đặc điểm tính chất, cách thức hoạt động và ứng dụng của nó ra sao. Bài viết dưới đây VIETCHEM sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hạt nhựa cation, hãy cùng theo dõi nhé! 

1. Hạt nhựa cation là gì?

Hạt nhựa cation là hạt nhựa trao đổi ion hình cầu được chế tạo từ vật liệu tổng hợp có chứa các ion Na+ có khả năng làm mềm nước với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Hạt nhựa cation không tan trong nước, có khả năng hấp thụ được các ion gây nên tình trạng nước cứng ví dụ như ion Ca2+, Mg2+, thay thế chúng bởi ion Na+ , từ đó tách các ion Ca2+, Mg2+ ra khỏi nguồn nước. 

Hạt nhựa cation có màu vàng

Hạt nhựa cation có màu vàng

2. Những đặc điểm của hạt nhựa cation

  • Màu sắc: Hạt có màu trắng, nâu, đen, thể trong,.. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nó có thể bị mất màu.
  • Hình dạng, kích thước: Hạt có hình tròn, kích thước trung bình từ 0.42mm – 1.25mm.
  • Hạt nhựa cation ít chịu tác động của môi trường nhiệt độ, ít bị bào mòn bởi các tác nhân oxy hóa mạnh trong môi trường nước và có thể hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ từ 20 – 50 độ C.
  • Khi va chạm mạnh với các vật thể khác trong quá trình vận chuyển, hạt nhựa có thể bị vỡ hoặc trầy xước.

3. Phân loại hạt nhựa cation

Căn cứ vào khả năng hấp thụ ion mà người ta chia hạt nhưa cation thành 3 loại, bao gồm: Hạt nhựa cation hấp thụ ion dương được gọi là cationit, hấp thụ ion âm là anionit và hấp thụ cả 2 loại ion thì được gọi là ionit lưỡng tính. Cụ thể như sau:

3.1 Hạt nhựa cationit

Đây là loại hạt nhựa dùng để làm mềm nước và được chia ra làm 2 loại như sau:

  • Hạt cation axit mạnh: Hạt nhựa bao gồm một cấu trúc polystyren với nhóm chức năng sulphonate được tích điện bằng ion natri để làm mềm nước hoặc các ion hydro để khử khoáng. Các cation trong dung dịch kiềm hoặc axit có thể bị hấp thụ bởi các ion mang điện tích âm của gốc axit.
  • Hạt cation axit yếu: Hạt nhựa bao gồm một polyme acrylic được thủy phân bằng axit sulfuric để tạo nên nhóm cacboxylic. Loại hạt này có chứa các hạt cation chứa axit yếu, khó phân tách hoàn toàn  trong phân tử nước và chủ yếu thuộc nhóm axit hữu cơ như SO4, SO3, PO4, NO2.... Các ion mang điện tích âm sẽ kết hợp với cation trong dung dịch kiềm hoặc trung tính để loại bỏ có chọn lọc các cation liên quan đến độ kiềm.

3.2 Hạt nhựa anionit

Đây là loại hạt nhựa dùng để loại bỏ hợp chất hữu cơ và muối và được chia ra làm 2 loại như sau:

  • Hạt nhựa anion bazo mạnh có chứa các chất hóa học thuộc nhóm bazo mạnh như natri hydroxit, bari hydroxit, kali hydroxit,…Các bazo này phân ly hoàn toàn trong nước và hấp thu các điện tích dương cùng với các anion trong môi trường kiềm hoặc kiềm thổ.
  • Hạt anion bazo yếu có chứa các chất hóa học thuộc nhóm (OH)2, phân ly trong môi trường kiềm trung tính hoặc axit.

3.3 Hạt nhựa ionit lưỡng tính

Đây là loại hạt giúp loại bỏ các ion không có lợi và những cặn bẩn có trong nước. 

4. Vai trò của hạt nhựa cation trong hệ thống xử lý nước

4.1 Ảnh hưởng của nước cứng đến đời sống sinh hoạt

Nước cứng là nước có chứa nhiều magie, canxi , đá vôi vượt quá 300mg/l theo tiêu chuẩn nước sạch của bộ Y tế. Nước cứng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của con người.

  • Đối với sức khỏe con người: Thông qua đường ăn uống, nước cứng xâm nhập vào cơ thể con người và chuyển hóa thành muối cacbonat kết tủa. Những kết tủa này không thể thấm qua thành ruột, động mạch và sẽ tích tụ lại trong cơ thể của con người, lâu dần sẽ hình thành sỏi, gây tắc động mạch, tĩnh mạch.

Sỏi thận hình thành do sử dụng nước cứng lâu ngày

Sỏi thận hình thành do sử dụng nước cứng lâu ngày

Sỏi thận hình thành do sử dụng nước cứng lâu ngày

  • Đối với sinh hoạt hàng ngày:
  • Nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng.
  • Làm mất đi mùi vị của trà, cà phê, thức ăn.
  • Tạo thành những mảng bám, ố vàng trên bát, đĩa, dụng cụ nhà bếp, dụng cụ sinh hoạt.
  • Tiêu tốn nhiều điện năng hơn trên các thiết bị điện, thậm chí có thể làm rò rỉ điện qua lớp mạng đá vôi và gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Nước cứng làm ố vàng, cáu cặn canxi vào các thiết bị gia dụng

Nước cứng làm ố vàng, cáu cặn canxi vào các thiết bị gia dụng

4.2 Nguyên lý làm mềm nước cứng của hạt nhựa cation

Nước cứng được làm mềm bằng hạt cation chủ yếu dựa vào nguyên lý trao đổi ion.Trao đổi ion là một quá trình xảy ra nhanh chóng và theo chiều thuận nghịch, trong đó các ion tạp chất có trong nước được thay thế bởi các ion có trong hạt nhựa trao đổi ion mà ở đây là hạt nhựa cation.

Hạt nhựa cation là hạt nhựa trao đổi ion dạng axit mạnh có thể tách được các ion tạo độ cứng của nước như Ca2+, Mg2+ bằng cách thay thế chúng bằng ion Na+. Sở dĩ hạt nhựa cation có tính chất này là vì trong thành phần cấu tạo của nó có nhóm trao đổi ion (nhóm hoạt tính).

Khi ngâm hạt nhựa cation trong nước, các chất này hấp thụ cation của muối hòa tan lên bề mặt hạt, đồng thời nhả vào nước một số lượng tương đương cation đã được cấy lên bề mặt hạt từ trước. Tùy theo mức độ lọc qua hạt cation, các cation trên bề mặt của hạt nhựa sẽ được thay thế bằng các ion canxi, ion magie. Quá trình trao đổi này cứ diễn ra liên tục cho đến khi dung lượng trao đổi ion của hạt nhựa đạt cực đại và hạt nhựa có thể tái sử dụng lại bằng cách hoàn nguyên hạt nhựa.

Quá trình trao đổi của hạt cation

Quá trình trao đổi của hạt cation

4.3 Ưu điểm của hạt cation làm mềm nước

Mặc dù có khá nhiều phương pháp lọc sạch nước như đun sôi, sử dụng hóa chất công nghiệp, chưng cất, sử dụng đá vôi, soda…nhưng những cách này đều khá tốn kém hoặc hiệu quả lọc chưa thực sự triệt để. Trong khi đó, hạt nhựa cation lại khắc phục được các thiếu sót này, cụ thể như sau:

  • Loại bỏ hoàn toàn các thành phần canxi, magie, đá vôi có trong nước cứng và làm mềm nước, bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe người sử dụng trong thời gian ngắn. Bạn có thể yên tâm cho cả người già và trẻ nhỏ.
  • Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh da liễu xuống mức thấp nhất.
  • Hạt nhựa cation có khả năng sản sinh tái sinh (hoàn nguyên), tăng tuổi thọ cho hạt. Nhờ vậy mà người dùng có thể tiết kiệm chi phí mua hạt mới để thay thế.
  • Chi phí mua hạt nhựa cation không quá cao, có hiệu quả kinh tế tốt.
  • Ngoài việc làm mềm nước, hạt cation còn có khả năng loại bỏ chất độc hại cùng với các ion kim loại gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.
  • Hạt cation không tan trong nước, thân thiện với môi trường.

5. Cách tái sinh hạt nhựa cation

Để tái sinh hạt nhựa cation, bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đổ trực tiếp dung dịch muối loãng vào lõi lọc nước có chứa hạt cation.
  • Bước 2: Đặt lõi lọc vào cốc và tiếp tục ngâm trong dung dịch muối loãng, đảm bảo các hạt nhựa không bị trào ra bên ngoài. 
  • Bước 3: Đặt lõi lọc chứa hạt cation vào chậu rửa và tiếp tục thực hiện như bước 1.
  • Bước 4: Vặn chặt nắp của lõi lọc. Lắp lõi lọc vào cốc lọc rồi vặn chặt lại.
  • Bước 5: Lắp lại bộ lọc và dùng nước muối rửa sạch. Cuối cùng là khởi động lại máy lọc nước. 

6. VietChem – Địa chỉ phân phối chính thức hạt nhựa cation samyang

Trên thị trường hạt nhựa cation hiện nay, hạt nhựa cation samyang đang là sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất. Hạt nhựa được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, được chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, có ổn định cơ học cao nên tỷ lệ vỡ vụn thấp, thậm chí đã sử dụng trong thời gian dài.

Nhựa trao đổi cation axit mạnh TRILITE® MC-10H

Nhựa trao đổi cation axit mạnh TRILITE® MC-10H

Hạt nhựa cation samyang hiện đang được phân phối trực tiếp bởi công ty VietChem – đơn vị cung cấp hóa chất hàng đầu cả nước. Nếu bạn nào đang có nhu cầu tìm mua hạt nhựa samyang, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số HOTLINE 0826 010 010 hoặc truy cập vào website vietchem.com.vn để được tư vấn và báo giá TỐT nhất. 

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929