• Thời gian đăng: 14:43:12 PM 23/05/2023
  • 0 bình luận

Lợi ích của giấm táo đối với sức khỏe? Làm sao để sử dụng đúng cách?

Giấm táo dần trở nên phổ biến với mọi người bởi nhiều tác dụng của nó với sức khỏe. Vậy lợi ích cụ thể của nó như thế nào? Cách sử dụng giấm táo sao cho đúng? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để trả lời những câu hỏi này.

1. Giấm táo là gì?

Giấm táo là giấm được làm bằng cách lên men táo với nấm men, đường hoặc một loại carbohydrate khác. Sau đó vài tuần, vi khuẩn được hình thành tự nhiên trong quá trình lên men, biến carbohydrate thành rượu. Khi quá trình lên men thứ hai biến rượu thành axit axetic có mùi và vị chua mạnh. Đây là chất được cho là có lợi cho sức khỏe Trong các sản phẩm giấm táo, acid acetic chứa từ 5-6%.

Ngày nay, giấm táo được sử dụng rộng rãi vì những lợi ích sức khỏe, được cho là bao gồm giảm cân, tiêu hóa tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch…

Có 2 loại giấm táo bán sẵn trên thị trưởng:

- Loại thô, chưa lọc: Còn các cặn đục tích tụ dưới đáy chai gọi là “mẹ” chứa protein, enzyme, vi khuẩn và nấm men lành mạnh. Loại này được sử dụng nhiều hơn vì nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

- Loại đã được lọc, tiệt trùng: Đã được loại bỏ các cặn và thu được dung dịch trong hơn.

giam-tao-la-gi

Giấm táo là gì?

2. Lợi ích của giấm táo với sức khỏe con người

Các lợi ích của giấm táo đối với sức khỏe như sau:

2.1. Hỗ trợ giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu thấy rằng giấm táo có tác động tiềm tàng trong việc giảm cân. Tác dụng này có thể do việc cân bằng lượng đường trong máu và giảm mức insulin.

Một nghiên cứu “Bổ sung giấm làm giảm phản ứng glucose và insulin và tăng cảm giác no sau bữa ăn bánh mì ở những người khỏe mạnh” đã kiểm tra tác động của việc thêm giấm vào bữa ăn cho thấy những người tham gia có cảm giác no tốt hơn và giảm phản ứng đường huyết và insulin. Điều này giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, acid acetic trong trong giấm táo được chứng minh là làm giảm sự tích tụ mỡ trong cơ thể kể cả mỡ nội tạng, giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, vòng eo.

2.2. Kháng khuẩn

Giấm táo có tác dụng chống vi khuẩn, nó ức chế sự phát triển của Escherichia coli, Staphylococcus aureus và Candida albicans.

Vì vậy, mọi người sử dụng giấm táo để làm sạch, khử trùng, điều trị chấy, nấm móng, mụn cóc… Ngoài ra, người ta còn ứng dụng tác dụng là để làm chất bảo quản thực phẩm, tránh bị hỏng.

2.3. Giảm lượng đường trong máu

Nghiên cứu đã thấy rằng là một phần của bữa ăn có chứa carbohydrate, giấm táo có thể cải thiện lượng glucose và insulin sau khi ăn xong. Phương pháp hoạt động của nó được cho là tương tự như phương pháp của thuốc hạ đường huyết metformin. Nó giúp cải thiện độ nhạy của insulin từ 19 - 34% trong bữa ăn. 

loi-ich-cua-giam-tao

Một số lợi ích khi sử dụng giấm táo

2.4. Bảo vệ tim mạch

Trong giấm táo có chứa acid chlorogenic có tác dụng giảm nồng độ cholesterol xấu LDL, giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

2.5. Tăng cường miễn dịch

Bên cạnh những acid acetic có vai trò chính, giấm táo còn chứa acid malic có tác dụng kháng virus mạnh, làm sạch hạch bạch huyết, phát vỡ chất nhầy trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây hại.

2.6. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Probiotics có thể tăng cường sức khỏe đường ruột, làm sạch vi khuẩn không lành mạnh trong ruột. Vì vậy giấm táo được dùng để thay thế cho những loại nước trái cây bị mất này nếu bạn uống khi bụng đói.

3. Cách uống giấm táo đúng cách

Cách sử dụng giấm táo đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như sau:

- Lựa chọn giấm táo tươi, chưa lọc, có chứa nhiều chất mẹ.

- Uống giấm táo 20 phút trước mỗi bữa ăn để giúp điều chỉnh sự thèm ăn, điều chỉnh lượng đường trong máu hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, dùng giấm táo trước bữa ăn còn kích thích hệ tiêu hóa.

- Hãy uống giấm táo 2 - 3 lần mỗi ngày. Một lịch trình tốt nhất là uống một lần khi bạn thức dậy, một lần vào giữa buổi sáng và một lần vào ban đêm, nhưng hãy chọn cách phù hợp nhất. Thời gian sử dụng từ 2 - 4 tuần, 3 - 4 lần/năm.

- Uống 1–2 thìa canh (15 - 30 ml). Luôn pha loãng giấm táo trong 240ml nước. Uống giấm táo không pha loãng có thể gây hại cho men răng và cổ họng do bản thân giấm táo có tính acid mạnh. Nhớ lắc kỹ chai giấm táo để lấy được cả chất mẹ.

Bạn có thể sử dụng nước ở bất kỳ nhiệt độ nào tuy nhiên, nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng thường dễ nuốt nhất.

- Uống dung dịch giấm táo bằng ống hút nếu bạn có răng nhạy cảm hoặc men răng yếu.

- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm táo với các chất làm ngọt như mật ong để che vị acid của nó. Hoặc thêm quế hoặc ớt cayenne để tăng giá trị dinh dưỡng. Rắc 1 thìa cà phê (4,9 ml) bột quế hoặc ớt cayenne vào giấm táo và khuấy cho đến khi đồ uống được trộn đều. Quế và hạt tiêu sẽ thêm hương vị cay hơn và giúp giảm huyết áp.

mot-so-luu-y-khi-dung-giam-tao

Các lưu ý khi sử dụng giấm táo

Trên đây là những tác dụng của giấm táo với sức khỏe và cách sử dụng nó như thế nào. Mong rằng bài viết có thể giúp ích được cho bạn khi sử dụng giám táo đúng cách. Đừng bỏ qua nhiều thông tin thú vị mà chúng tôi đem đến qua các bài viết bổ ích được đăng tải trên website vietchem.com.vn.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929