• Thời gian đăng: 17:44:21 PM 06/06/2022
  • 0 bình luận

Nấm white fungus là gì? Công dụng dưỡng nhan của nấm white fungus

Nấm white fungus, nấm tuyết là một loài thực vật sinh sống phổ biến ở khu vực nhiệt đới, được ưa  chuộng trong làng ẩm thực Việt Nam, tạo ra những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Vậy nấm white fungus là gì? Đặc điểm, công dụng ra sao? Tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Nấm white fungus là gì?

  • Tên gọi: Nấm Tuyết
  • Tên khác: Nấm Ngân Nhĩ, Nấm Mộc Nhĩ Trắng, Bạch Mộc Nhĩ…
  • Tên tiếng Anh: Snow Fungus, white fungus
  • Tên khoa học: Tremella fuciformis
  • Họ: Tremellaceae
  • Bộ: Tremellales
  • Lớp cao hơn: Heterobasidiomycetes
  • Nguồn gốc: Châu Á

nam-white-fungus-la-gi-1

Nấm tuyết white fungus có màu trắng

Nấm white fungus có nguồn gốc từ Châu Á, chúng sống chủ yếu tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Loại nấm này có màu trắng trong mờ, sền sệt, không có hình dạng chắc chắn, nhầy khi còn tươi, khi khô nó sẽ trở nên sừng, mỏng và chuyển sang máu xám.

Nấm white fungus có chất lượng đạt chuẩn khi có màu trắng vàng nhạt, nhầy và có mùi hơi tanh, vị ngọt. Chúng thường được trồng thương mại và bán dưới dạng tươi, khô hoặc đóng hộp. Đây là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản.

Tại Trung Quốc và Nhật Bản, các nhà khoa học đã sử dụng nấm tuyết hơn 2.000 năm để có thể tăng lượng nước trong cơ thể, điều trị ho khan và đánh trống ngực. Hàm lượng collagen trong loại nấm này tương đương với yến sào nên rất tốt cho làn da và nội tiết tố của phụ nữ.

2. Đặc điểm của nấm white fungus là gì?

nam-white-fungus-la-gi-3

Nấm tuyết sinh sống cộng sinh trên thân cây

>>>XEM THÊM:Hidroxit lưỡng tính là gì?

Nấm tuyết khi tươi có phần thịt màu trắng, bao quanh phần thịt là chất keo nhầy, dẻo dai, thoạt nhìn như mứt dẻo và cũng khá giống với sương sa. Mỗi một tai nấm tuyết sẽ có đường kính trên dưới 10 cm tùy loại to nhỏ.

Nấm tuyết khi sấy khô sẽ có màu vàng nhạt, trọng lượng nhẹ và chỉ có tầm trên dưới 100 gram. Khi sử dụng chỉ cần ngâm nở như nấm tươi và thời gian bảo quản được lâu dài hơn.

3. Hàm lượng dinh dưỡng của nấm white fungus

nam-white-fungus-la-gi-4

Những hàm lượng của nấm white fungus là gì?

Nấm white fungus có hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, có lợi cho sức khỏe của con người, cụ thể như sau:

  • Nấm có chứa các loại vitamin hữu ích như vitamin C, vitamin B, vitamin A và các nhóm vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12) tốt cho hệ tim mạch, máu huyết.
  • Nấm có chứa nhiều chất xơ với Carotene
  • Chứa nguồn khoáng chất cần thiết cho cơ thể như Canxi, Kali, Natri, Photpho, Kẽm, Đồng, Selen, Magne,…

Không chỉ vậy, nấm tuyết còn là thực phẩm chứa ít calo, trong 100 gram nấm tuyết tươi chỉ chứa khoảng 200 Kcal đảm bảo thanh mát, không có cholesterol và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

4. Công dụng của nấm white fungus là gì?

nam-white-fungus-la-gi-5

Nấm tuyết đem lại nhiều công dụng cho làn da và sức khỏe

4.1. Công dụng đối với làn da

White fungus sở hữu một lượng polysaccharid cao nên chúng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp. Loại nấm này có khả năng tạo một lớp màng htdrat hóa phục hồi làn da khô về làn da đủ ẩm. Nhờ vậy mà làn da giữ được độ đàn hồi, hạn chế được các nếp nhăn, duy trì sự tươi trẻ.

Đặc biệt, trong nấm có chứa hơn 18 loại axit amin với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp làn da nhanh chóng được tái tạo sau những tổn thương do viêm nhiễm gây nên.

Bên cạnh đó, nấm tuyết cũng hỗ trợ sản xuất collagen giúp da căng bóng, sáng khỏe, duy trì được tuổi thanh xuân. Với đặc tính dịu nhẹ, hàm lượng Vitamin D cao giúp làm mờ thâm sẹo do mụn gây nên.

4.2. Công dung đối với sức khỏe

Không những làm đẹp bên ngoài, nấm tuyết còn có khả năng làm đẹp bên trong, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Giảm nồng độ cholesterol: Hợp chất polysacchairdes có trong nấm tuyết có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Sử dụng nấm tuyết sẽ tốt cho tim mạch.
  • Ngăn ngừa ung thư: Hợp chất polysacchairdes có khả năng kích thích hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên, ngăn ngừa được sự tấn công của tế bào ung thư.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Hợp chất polysacchairdes và các chất chống oxy hóa khác giúp xương chắc khỏe, hạn chế được tình trạng mệt mỏi, đồng thời tổng hợp protein và RNA, giúp duy trì các chức năng gan và bộ phận khác của cơ thể.
  • Căng cường trí nhớ: Nấm tuyết giúp kích thích hoạt động của SOD – Đây là một loại enzyme bảo vệ não khỏi những tác nhân có hại. Đặc biệt, nấm còn có khả năng ngăn ngừa và điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.
  • Giảm lượng đường trong máu: Hợp chất polysacchairdes giúp giảm lượng đường huyết, tăng thải glucose, hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả.

4.3. Công dụng khác

  • Nấm chứa nhiều chất xơ giúp nuôi dưỡng phổi, thận và dạ dày
  • Giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Ngăn ngừa sự suy giảm các tế bào bạch cầu trong quá trình hóa trị
  • Bảo vệ gan, thận, thúc đẩy chuyển hóa protein và axit nucleic trong gan.
  • Chữa ho khan, tim đập nhanh và ổn định thần kinh

5. Hướng dẫn sử dụng nấm white fungus

nam-white-fungus-la-gi-6

Chè dưỡng nhan làm từ nấm white fungus là gì?

Tại Trung Quốc, nấm tuyết được sử dụng làm các món ngọt như chè Luk Mei. Món tráng miệng này thường được kết hợp với táo đỏ, long nhãn và các loại nguyên liệu khác. Bạn có thể ăn cùng đồ uống và kem.

Chuẩn bị

  • Táo tàu 10 quả
  • Nấm tuyết 30g
  • Kỷ tử 10g
  • Đường phèn 30g
  • Nước 150 ml
  • Long nhãn, hạt sen (10 – 20 )

Cách làm

  • Bước 1: Sơ chế, rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị. Ngâm nấm tuyết trong nước lạnh cho đến khi nấm mềm và mờ. Sau đó, tiến hành thay nước, để ráo và cắt bỏ cuống.
  • Bước 2: Cắt nấm thành từng miếng nhỏ, táo tàu cắt đôi
  • Bước 3: Đun sôi nước rồi cho hết nguyên liệu vào hầm 40 phút (kỷ tử và đường phèn cho vào 10 phút cuối)
  • Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức, ăn lạnh sẽ ngon hơn.

6. Nấm white fungus bao nhiêu 1kg?

Hiện nay, giá nấm tuyết trên thị trường dao động trong khoảng từ 350.000 – 500.000 VNĐ/ kg. Loại nấm này thường được bán theo dạng khô, mỗi kg nặng trung bình khoảng 100 gram. Tùy vào nấm tươi hay nấm khô mà mức giá của chúng là khác nhau.

nam-white-fungus-la-gi-8

Giá nấm tuyết dao động từ 350.000 – 500.000 VNĐ/ kg

7. Mua nấm white fungus ở đâu?

Hiện tại có rất nhiều địa chỉ bán nấm tuyết chất lượng, bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng hoặc mua online tại những địa chỉ uy tín. Bạn có thể mua ở các cửa hàng nông sản, Vinmart, hoặc các cửa hàng bán thuốc bắc.

Thông thường, nấm khô có hạn sử dụng bảo quản đến 1 năm, bạn có thể mua nhiều để ăn dần, biếu tặng. Bảo quản nấm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi có ánh sáng mặt trời.

Với những thông tin mà VIETCHEM chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về nấm white fungus là gì? Đặc điểm, công dụng của loại nấm này mang lại. Xem thêm nhiều bài viết hữu ích trên website vietchem.com.vn.

 

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929