• Thời gian đăng: 15:09:29 PM 22/02/2024
  • 0 bình luận

Nguồn năng lượng sạch gồm có những loại nào? Các loại năng lượng sạch ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, việc thảo luận về việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch (hay còn được biết đến là năng lượng xanh hoặc năng lượng tái tạo) đã thu hút sự quan tâm lớn, nhất là với khả năng mang lại cơ hội cho sự phục hồi và bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Vậy năng lượng sạch là gì? Các nguồn năng lượng sạch gồm có các loại nào? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết ngay dưới đây nhé.

1. Năng lượng sạch là gì?

Năng lượng sạch, còn được gọi là năng lượng xanh, là loại năng lượng không gây ra chất thải độc hại hoặc ảnh hưởng đáng kể đến môi trường trong quá trình sản xuất. Thường được phát sinh từ các tài nguyên tự nhiên hoặc từ các quá trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, các nguồn năng lượng sạch ít gây ra ô nhiễm và không dễ bị cạn kiệt.

2. Nguồn năng lượng sạch gồm có?

2.1. Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là dạng năng lượng được tạo ra từ ánh sáng và nhiệt độ của mặt trời. Nó có thể được chuyển đổi thành năng lượng điện bằng cách sử dụng các bộ chuyển đổi như tấm pin mặt trời (hay còn gọi là tấm năng lượng mặt trời) hoặc bộ thu nhiệt để sử dụng cho mục đích sưởi ấm và làm nóng nước. Năng lượng mặt trời được coi là một nguồn năng lượng sạch và tái tạo, không gây ra khí thải và không gây hại cho môi trường.

pin-nang-luong-mat-troi-1

Pin năng lượng mặt trời

2.2. Năng lượng gió

Năng lượng gió là loại năng lượng được tạo ra từ sức gió. Các cánh quạt của turbine được đặt trên các cột cao để bắt gió và chuyển đổi năng lượng của gió thành năng lượng điện. Khi gió thổi qua các cánh quạt, chúng quay và kích hoạt generator tạo ra điện năng. Năng lượng gió là một nguồn năng lượng tái tạo và sạch, không tạo ra khí thải hay chất thải độc hại và ít gây ảnh hưởng đến môi trường so với các nguồn năng lượng truyền thống như than đá hoặc dầu mỏ.

nang-luong-gio

Tuabin gió

2.3. Năng lượng địa nhiệt

Năng lượng địa nhiệt (còn được gọi là năng lượng nhiệt từ lòng đất) là loại năng lượng được tạo ra từ nhiệt độ của lõi Trái Đất. Nhiệt độ trong lòng đất có thể rất cao ở một số địa điểm sâu dưới bề mặt, và điều này có thể được sử dụng để tạo ra điện năng hoặc nhiệt độ để sưởi ấm trong các hệ thống địa nhiệt. Công nghệ địa nhiệt thường sử dụng các giếng khoan sâu để trích xuất nhiệt năng từ lòng đất, sau đó sử dụng nó để sản xuất điện hoặc cung cấp nhiệt cho các hệ thống sưởi ấm và làm nóng nước. 

nang-luong-dia-nhiet

Sơ đồ tạo ra năng lượng địa nhiệt

2.4. Năng lượng sinh học

Năng lượng sinh học là loại năng lượng được tạo ra từ các nguồn tài nguyên sinh học, như thực vật, động vật, và các chất hữu cơ khác. Quá trình sản xuất năng lượng sinh học thường bao gồm sử dụng các phương pháp như lên men, nhiệt phân hoặc phân hủy sinh học để chuyển đổi chất hữu cơ thành năng lượng. Các nguồn năng lượng sinh học phổ biến bao gồm bio ethanol từ cỏ hoặc cây lúa mạch, biodiesel từ dầu thực vật như dầu cọ hoặc dầu đậu nành, và biogas từ quá trình phân hủy sinh học của chất thải hữu cơ.

nang-luong-sinh-hocQúa trình tái chế nhiên liệu sinh học trong khí quyển

2.5. Năng lượng đại dương

Năng lượng đại dương bao gồm các nguồn năng lượng được khai thác từ sóng biển và thủy triều. Các nguồn năng lượng này thường được sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị trên biển như cầu cảng, hải đăng, phao và các hệ thống sử dụng điện năng khác bằng cách sử dụng các tuabin điện. Đây là một dạng năng lượng được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia có diện tích biển lớn.

nang-luong-dai-duong

Lợi dụng sóng biển và thủy triều để tạo ra năng lượng

3. Năng lượng sạch ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, việc áp dụng và sử dụng năng lượng sạch (hay còn gọi là năng lượng tái tạo) đã trở nên phổ biến hơn đối với cả hộ gia đình và doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều này xuất phát từ sự khan hiếm ngày càng tăng của các nguồn nhiên liệu hóa thạch, cùng với việc giá thành đầu vào tăng cao và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng sạch thay thế. Điều này đã góp phần không nhỏ vào sự gia tăng về nhu cầu sử dụng năng lượng sạch ở Việt Nam.

Tuy nhiên, do là một lĩnh vực vẫn còn mới mẻ, ngành năng lượng sạch vẫn đang phát triển tương đối chậm chạp. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ trọng của ngành năng lượng sạch chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng mức năng lượng tiêu thụ của quốc gia.

Các loại năng lượng sạch đang được sử dụng tại Việt Nam hiện nay:

Năng lượng mặt trời: Việt Nam có tiềm năng năng lượng mặt trời lớn do khí hậu nhiệt đới và ánh sáng mặt trời dồi dào. Chính phủ và các doanh nghiệp đã triển khai rộng rãi các dự án điện mặt trời trên toàn quốc.

Năng lượng gió: Nhiều vùng của Việt Nam có điều kiện thích hợp cho việc phát triển năng lượng gió. Các dự án điện gió đang được triển khai tại các khu vực có gió mạnh như Bạc Liêu, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Năng lượng thủy điện: Việt Nam có nhiều sông lớn và dòng chảy nước mạnh, tạo điều kiện cho việc phát triển các dự án thủy điện. Tuy nhiên, việc xây dựng thủy điện cũng đôi khi gặp phải các tranh cãi về tác động môi trường và di dân.

Năng lượng sinh học: Việt Nam cũng có tiềm năng phát triển năng lượng từ sinh học thông qua việc sử dụng các tài nguyên như rừng, bãi cỏ, và chất thải hữu cơ từ nông nghiệp và công nghiệp.

Trên đây Vietchem đã giải đáp cho bạn đọc các thông tin về năng lượng sạch là gì? Nguồn năng lượng sạch gồm có gì? Ngoài ra, nếu bạn đọc quan tâm đến các nguồn nhiên liệu hay nguồn năng lượng khác hãy theo dõi trang tin tức của chúng tôi.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929