• Thời gian đăng: 14:09:41 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Nhân tố sinh thái là gì: Khái niệm, phân loại, vai trò

Khái niệm nhân tố sinh thái là gì có ý nghĩa rất lớn trong ngành khoa học tự nhiên. Dưới đây, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu có các loại nhân tố sinh thái nào và đặc điểm, ý nghĩa của chúng đối với sự sống nhé.

1. Nhân tố sinh thái của môi trường là gì

Nhân tố sinh thái còn được gọi với tên khác là nhân tố môi trường. Đây là tên gọi chung cho những nhân tố trong môi trường có thể tác động đến quá trình sống của sinh vật. 

nhan-to-sinh-thai-la-gi-1

Nhân tố sinh thái chính là các nhân tố có thể tác động đến quá trình sống của mọi loài sinh vật trên trái đất

Những tác động đó có thể là trực tiếp, gián tiếp làm thay đổi thói quen, tập tính sống của các loài sinh vật. Từ đó giúp chúng thích nghi với môi trường sống và dần hình thành nên những đặc điểm riêng biệt của mình.

2. Phân biệt các loại nhân tố sinh thái có mấy nhóm

Hiện tại, nhân tố sinh thái có loại vô sinh và hữu sinh. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về chúng với thông tin dưới đây nhé.

2.1. Nhân tố sinh thái vô sinh (aBiotic Factors)

Nhân tố sinh thái vô sinh bao gồm các nhân tố về tính chất hóa học, vật lý của môi trường xung quanh các sinh vật sống. Như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, không khí, đất, nước…

nhan-to-sinh-thai-la-gi-2

Nhân tố sinh thái vô sinh ví dụ như chất thải, lông rụng của sinh vật, xác rắn lột, nước, không khí, ánh sáng…

2.2. Nhân tố sinh thái hữu sinh

Các nhân tố sinh thái hữu sinh bao gồm các nhân tố sống, là con người và các loài sinh vật có tác động lớn đến môi trường sinh thái. Còn được gọi là quần xã sinh vật.

Các nhân tố hữu sinh hiện được phân thành 3 nhóm chính như sau:

  1. Sinh vật sản xuất: Gồm các loại thực vật quang hợp như vi khuẩn, cây xanh, tảo biển có khả năng quang hợp để tạo ra oxy.
  2. Sinh vật tiêu thụ: Gồm các sinh vật dị dưỡng đang sống trên trái đất như động vật ăn thực vật, động vật tiêu thụ các loại bã, mùn
  3. Nhóm sinh vật phân giải: Nấm, các loại vi khuẩn chuyên trách phân giải chất hữu cơ thành các chất vô cơ cần thiết cho sự phát triển.

Riêng con người được xem là nhân tố có tác động mạnh mẽ nhất đến cuộc sống, trái đất. Chính vì vậy con người được tách ra thành nhân tố độc lập. Chúng ta có thể tác động đến môi trường một cách ý thức, và có thể điều chỉnh được.

3. Tìm hiểu khái niệm giới hạn sinh thái

Khi tìm hiểu về nhân tố sinh thái là gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về giới hạn sinh thái. Giới hạn sinh thái hiểu đơn giản chính là sức chịu đựng của sinh vật đối với một nhân tố sinh thái bất kỳ của môi trường. Và khi điều kiện đó vượt qua giới hạn cho phép, sinh vật sẽ không thể tồn tại được.

Trong giới hạn sinh thái cũng được chia thành các khoảng 

  1. Khoảng thuận lợi - tức khoảng nhân tố sinh thái phù hợp, có thể phát triển tốt nhất trong điều kiện đó; 
  2. Khoảng chống chịu: Tức khoảng mà nhân tố sinh thái không phù hợp, gây ức chế hoạt động của sinh vật nhưng sinh vật vẫn có thể tồn tại được.

4. Tìm hiểu về mối liên hệ giữa nhân tố sinh thái vô sinh và hữu sinh là gì?

Mặc dù các nhân tố vô sinh và hữu sinh mang vai trò riêng biệt, nhưng giữa chúng sẽ luôn luôn có những mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Đơn giản nhất là tập tính của mỗi loài động vật và quá trình quang hợp, thanh lọc của cơ thể chúng đều bị ảnh hưởng, thậm chí phụ thuộc vào khí hậu, ánh sáng, nhiệt độ của môi trường sống.

nhan-to-sinh-thai-la-gi-3

Thực chất, các nhân tố sinh thái đều tác động qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau

Nếu như điều kiện sống của môi trường, sinh vật bị thay đổi, các nhân tố cũng sẽ thay đổi để có thể thích nghi với môi trường. Có thể thấy rõ điều này thông qua các quá trình như tự tản nhiệt, đóng băng cơ thể, ưa sáng, ưa tối hay thay đổi huyết tính của mình theo điều kiện thời tiết.

Một ví dụ đơn giản để hiểu hơn về mối liên hệ giữa nhân tố vô sinh và nhân tố hữu sinh:

“Các loài động vật  hằng nhiệt sống tại các vùng ôn đới có khí hậu lạnh giá thường sở hữu kích cỡ cơ thể lớn hơn khi so sánh với loài đó, sống ở những vùng có khí hậu ấm áp. Tuy nhiên, 1 số bộ phận trên cơ thể của chúng như chi, tai, đuôi lại nhỏ hơn, lớp mỡ trên cơ thể dày hơn. Tất cả giúp chúng giữ nhiệt, hạn chế tiếp xúc với mặt đất lạnh giá để đảm bảo cơ thể phát triển tốt dưới điều kiện giá lạnh.”

5. Nhân tố sinh thái ảnh hưởng đến con người và trái đất như thế nào?

Các nhân tố sinh thái đều ảnh hưởng tới sinh vật, sự sống, từ đó tạo thành ổ sinh thái của loài. Đối với con người, các nhân tố sinh thái môi trường cũng có thể ảnh hưởng từ mức nhẹ đến nặng.

Ở các điều kiện đơn giản như khí hậu các vùng khác nhau, có thể làm thay đổi màu da người. Trong trường hợp nặng nề hơn như hóa chất gia tăng, nhiệt độ khắc nghiệt thậm chí có thể gây tác động xấu đến gen, gây nên các bệnh ung thư nghiêm trọng.

nhan-to-sinh-thai-la-gi-4
Cuộc sống của con người cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các nhân tố sinh thái

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu nhân tố sinh thái là gì cũng như những đặc điểm, ảnh hưởng qua lại giữa các nhân tố sinh thái. Hy vọng bài viết này của Vietchem mang tới cho bạn thông tin hữu ích về thế giới sinh vật.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Lý Thị Dung

Lý Thị Dung

Hóa Chất Công Nghiệp

0862 157 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Lý Dung : 0862 157 988 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929