• Thời gian đăng: 11:29:03 AM 27/05/2019
  • 0 bình luận

Ưu, nhược điểm của Nhôm sunfat- chất keo tụ trong ứng dụng xử lý nước thải

Ngày nay tốc độ đô thị hóa tại những thành phố lớn ngày một nhanh, tuy nhiên việc này kéo theo một hệ lũy lớn đó là ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là với lượng nước thải từ công nghiệp và sinh hoạt xả ra khá nhiều khiến cho môi trường nước ngày một ô nhiễm nặng. Để khắc phục tình trạng nước người ta sử dụng các chất kẹo tụ cho quá trình xử lý nước và chất lựa chọn sử dụng nhiều nhất chính là nhôm sunfat Al2(SO4)3. Bài viết này VIETCHEM sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem sử dụng nhôm sunfat trong xử lý nước thải có những ưu, nhược điểm gì. Hãy cùng theo dõi nhé!

Nhôm sunfat

Nhôm sunfat dạng tinh thể, màu trắng

1. Tính chất vật lý

Nhôm sunfat khan Al2(SO4)3 ở dạng bột màu trắng, hiếm gặp và được coi là một millosevichite khoáng sản quý hiếm. Nó thường được tìm thấy trong môi trường núi lửa, đốt cháy các bãi khai thác than.

Mùi vị đặc trưng Không mùi, vị ngọt the, dịu
Nhiệt độ phân hủy >770 °C (1.040 K; 1.420 °F)
Nhiệt độ nóng chảy 1400 °C
Khối lượng mol 342.15 g/mol (khan)
Khối lượng riêng 2.672 g/cm3 (khan) 
Độ tan trong nước

Dễ tan trong nước, tan chậm trong nước lạnh

+ 31.2 g/100 mL (0 °C) 

+ 36.4 g/100 mL (20 °C) 

+ 89.0 g/100 mL (100 °C)

Độ hòa tan Ít tan trong rượu. dilute mineral axit
Độ axit 3.3- 3.6pKa , có thể ăn mòn kim loại trong môi trường ẩm
Tỷ trọng 1.69 kg/dm3 

Công thức chung của phèn nhôm sunfat: Al2(SO4)3.nH2O, thường gặp ở dạng Al2(SO4)3.18H2O với tỷ lệ Al2O3 trong đó là 15%. Ở nhiệt độ 50 oC trong môi trường chân không, phèn nhôm bị sấy khô, khử nước để trở thành hidrat Al2(SO4)3.16H2O và thành muối khan khi nhiệt độ đạt 340 oC.

2. Tính chất hóa học

- Phản ứng thủy phân trong nước để tạo thành các hydroxit kim loại có khả năng hút các hạt lơ lửng trong nước theo lực trọng trường. Quá trình này phụ thuộc vào nồng độ muối trong dung dịch, độ pH của môi trường, nhiệt độ và những yếu tố khác.

 Al3+ + 3H2O → Al(OH)3 + 3H+

Trong dung dịch nhôm sunfat với sự hiện diện của ion, phản ứng thuỷ phân sẽ hình thành thể phức của hydroxit nhôm.

- Tan nhiều trong dung dịch kiềm đặc biệt khi đun nóng tới nhiệt độ sôi.

- Không tác dụng với các axit sunfuric, axit nitric, axit clohydric có nồng độ thấp và trung bình nhưng tan trong các axit này khi chúng là đậm đặc hoặc được đun nóng.

- Nhôm sunfat tác dụng với kim loại kiềm tạo thành phèn nhôm, trong đó nổi bật và quan trọng nhất là phèn chua với công thức K2SO4.Al2SO4.24H2O khi tác dụng với Kali. Chúng tồn tại ở dạng tinh thể, trong suốt và có vị hơi chát, chua.

3. Điều chế nhôm sunfat trong công nghiệp

Nhôm sunfat được điều chế bằng cách cho vật liệu chứa nhôm như đất sét, cao lanh, quặng boxit, nhôm hydroxit tác dụng với axit sunfuric trong đó khi dùng nhôm hydroxit, nhôm sunfat được tạo thành sẽ có chất lượng tốt nhất với hàm lượng nhôm oxit Al2O3 có thể đạt mức 17% và hàm lượng sắt III oxit Fe2O3 thấp hơn 0.04%

2Al(OH)3 + 3H2SO4 → Al2(SO4)3+ 6H2O

Hoặc nung nóng kim loại nhôm trong dung dịch axit sunfuric

2Al(s) + 3H2SO4 → Al2(SO4)3 + 3H2 (g)

Quy trình sản xuất phèn nhôm từ cao lanh

Quy trình sản xuất phèn nhôm từ cao lanh

Tại khu vực miền Bắc Việt Nam, nguyên liệu chủ yếu là cao lanh còn khu vực miền Nam là nhôm hydroxit với chất lượng thành phẩm không thua kém sản phẩm nhôm sunfat của các nước tiên tiến trên thế giới.

Việt Nam mới có Tiêu chuẩn của đơn vị sản xuất, thường quy định chung là Al2O3 > 10.3% mặc dù chất lượng phèn kép nhôm amôn luôn cao hơn 11.1% Al2O3.

4. Ứng dụng của nhôm sunfat

- Trong hóa chất xử lý nước thải

Nhôm sunfat Al2(SO4)tan trong nước, người ta sử dụng chúng cho quá trình kết bông, dùng như một chất kết tủa làm các hạt chất thải rắn tụ lại với nhau thành cách hạt lớn, khiến chúng lắng xuống hoặc mắc kẹt sau lớp màng lọc. Hợp chất này được sử dụng để lọc nước trong các nhà máy sản xuất giấy, xử lý nước thải. 

Ưu điểm:

  • Muối nhôm ít độc, có sẵn rất nhiều trên thị trường.
  • Công nghệ keo tụ sử dụng phèn nhôm khá đơn giản, dễ kiểm soát và được phổ biến.

Nhược điểm:

  • Làm giảm độ pH của nước do đó cần sử dụng thêm natri hydroxit để trung hòa khiến chi phí tăng lên.
  • Nếu dùng quá liều sẽ khiến hiện tượng keo tụ bị phá vỡ, nước do đó sẽ bị vẩn đục. Để giải quyết vấn đề này cần thêm vào các phụ gia trợ keo tụ và trợ lắng cạn như PAM (Polimer Anion, Polimer Cation…), PAC,...
Hóa chất trợ lắng PAC

 

Hóa chất trợ lắng PAC

  • Lượng nhôm tồn dư lớn hơn so với các hóa chất dùng để xử lý nước thải bằng việc keo tụ, thậm chí có thể cao hơn mức quy định vệ sinh (0,2mg/l)
  • Khả năng loại bỏ các hợp chất hữu cơ tan cũng như không tan bị hạn chế.
  • Gia tăng lượng ion sunfat trong nước sau khi đã xử lý, gây độc với các vi sinh vật.

- Hòa tan nhôm sunfat với nước trung tính hoặc hơi kiềm, ta thu được keo hydroxit nhôm Al(OH)3. Trong nhuộm và in ấn, kết tủa keo giúp thuốc nhuộm bám chặt vào sợi vải quần áo bằng cách ngăn không cho các sắc tố màu bị hòa tan, tạo thành độ bền màu do đó nó được gọi là chất cắn màu.

Giữ cho vải có độ bền màu cao

- Sự thủy phân của nhôm sunfat để tạo kết tủa Al(OH)3 và dung dịch axit sunfuric loãng giúp giảm độ pH, khử chua đất.

- Nhôm sunfat tác dụng với Kali tạo thành phèn nhôm K2SO4.Al2SO4.24H2O được dùng nhiều trong công nghiệp giấy, nhuộm, thuộc da do phản ứng thủy phân khá mạnh trong nước của muối nhôm tạo thành nhôm hydroxit:

                       KAl(SO4)2.12H2O → K+ +Al3+  +2SO42-  +12H2O

                      Al3+  +3H2O  ↔ Al(OH)3↓+ 3H+

  • Trong công nghiệp sản xuất giấy, phèn nhôm được trộn chung với bột giấy và muối ăn tạo thành nhôm clorua sau đó bị thủy phân mạnh hơn để cho hyđroxit. Hydroxit này giúp liên kết các phân tử xenlulozơ với nhau làm giấy không bị nhòe mực khi viết.

Xử lý nước thải trong nhà máy giấy

Xử lý nước thải trong nhà máy giấy

  • Nhôm sunfat kali và một hình thức khác của phèn nhôm amoni sunfat được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất một số loại thuốc chống mồ hôi như Hyperhydrosis.
  • Trị mùi hôi cơ thể bằng phèn nhôm
Trị mùi hôi cơ thể bằng phèn nhôm

Trị mùi hôi cơ thể bằng phèn nhôm

  • Phèn nhôm được sử dụng để sản xuất bột nở.

- Trong xây dựng: Là chất chống thấm và đẩy nhanh quá trình bê tông hóa

- Là chất tạo bọt chữa cháy.

- Sản xuất bút chì, thuốc cầm máu, và giảm đau do bị đốt hoặc cắn bời các loài động vật.

- Tại Tây Ban Nha, nó được dùng để sản xuất thuốc diệt ốc sên.

- Sử dụng trong nha khoa, điển hình là trong dây rút nướu do nó có khả năng làm se và cầm máu.

5. Những lưu ý khi sử dụng nhôm sunfat

- Nhôm sunfat có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới các cơ quan sinh sản, lớp niêm mạc mắt, da, hệ thống tiết niệu. Phơi nhiễm lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới các cơ quan.

- Khi cháy, nhôm sunfat tạo thành hơi khí độc, có mùi khó chịu

- Biện pháp sơ cứu y tế:

  • Tiếp xúc với da: Dùng nước sạch rửa nhiều lần vùng da nhiễm hóa chất, cởi bỏ quần áo bị bắn bẩn. Sử dụng thuốc bôi lên khu vực da nếu bị dị ứng. Nếu bị nặng cần dùng xà phòng diệt khuẩn, tiếp tục bôi kem kháng khuẩn rồi đến gặp bác sỹ để kiểm tra và điều trị tiếp.
  • Tiếp xúc với mắt: Ngay lập tức kiểm tra, rửa bỏ các phần hóa chất bắn lên mắt. Dùng nước sạch rửa nhiều lần ít nhất 15 phút, nên dùng nước lạnh và kết hợp chớp mí mắt. Đưa đến cơ sở y tế gần nhất để bác sỹ thăm khám tiếp.
  • Tiếp xúc với đường hô hấp: Di chuyển nạn nhân tới khu vực thông thoáng. Nếu nạn nhân khó thở cần nới lỏng quần áo, giữ đầu nạn nhân ở vị trí dễ hô hấp, tiến hành hô hấp nhân tạo nếu là ngừng thở. Đưa tới cơ sở y tế gần dó để điều trị tiếp.
  • Tiếp xúc với đường tiêu hóa: Không được kích ứng gây nôn, không cho bất cứ thứ gì vào miệng nạn nhân đồng thời nới lỏng quần áo, thắt lưng, cà vạt,…

- Khi làm việc cần mang các trang phục bảo hộ lao động cần thiết như kính mắt, quần áo bảo hộ, găng tay, giày, ủng. Không hít bụi hóa chất, không hút thuốc, ăn uống khi đang làm việc tránh trường hợp bụi phát tán. Nếu nơi làm việc không đảm bảo độ thông thoáng, cần nhờ bác sỹ thăm khám ngay lập tức.

- Khi xảy ra sự cố cháy nổ cần mang mặt nạ phòng độc, và các trang bị chữa cháy thích hợp.

- Sau khi làm việc với nhôm sunfat cần làm sạch cơ thể, chân tay trước khi ăn.

- Biện pháp cất giữ: Bảo quản trong các thùng chứa, bao kín. Khu vực cất giữ phải khô ráo, thoáng gió, nhiệt độ không quá 25 oC. Có biển cảnh báo nguy hiểm, tránh xa tầm tay trẻ em.

- Xử lý sự cố do tràn đổ nhôm sunfat:

  • Tràn đổ mức nhỏ: Sử dụng dụng cụ thu gom thích hợp rồi bỏ vào thùng chứa. Dùng nước sạch rửa nhiều lần các vết còn sót lại.
  • Tràn đổ diện rộng: Cố gắng thu gom hóa chất vào thùng chứa thích hợp, ngăn không cho chúng lan ra hệ thống dẫn nước. Dùng nước rửa sạch khu vực nhiễm bẩn, chú ý tránh phát sinh bụi. Liên hệ với chính quyền nếu không thể xử lý hết.

6. Mua phèn nhôm sunfat ở đâu chất lượng tại Hà Nội, tp Hồ Chí Minh

Công ty VIETCHEM hiện đang là địa chỉ cung cấp phèn nhôm sunfat AL2(SO4)3.18H2O lỏng chất lượng, uy tín trên thị trường cả nước. 

VIETHEM- địa chỉ phân phối phèn nhôm uy tín

VIETHEM- địa chỉ phân phối phèn nhôm uy tín

Sau gần 20 năm thành lập và phát triển, VIETCHEM đã trở thành địa chỉ mua hàng tin cậy của đông đảo các khách hàng, được người tiêu dùng ủng hộ, tin yêu. 

Bên cạnh chất lượng sản phẩm đảm bảo, kỹ năng, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên công ty vô cùng cao, được đào tạo chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của khách hàng. Chúng tôi luôn luôn lắng nghe những mong muốn của khách hàng để tư vấn các sản phẩm ưng ý nhất phù hợp với yêu cầu được khách hàng đưa ra với thái độ vui vẻ, thân thiên, nhiệt tình. 

Các sản phẩm đều được bán với giá cạnh tranh nhất, có nhiều ưu đãi cho khách hàng thân thiết, chính sách bảo hành tối ưu, đúng quy định. 

Với tiêu chí bán hàng “You need- We meet” VIETCHEM chắc chắn sẽ đem đến sự hài lòng về cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng quý khách liên hệ theo số hotline 1900 2820 hoặc truy cập webisite https://vietchem.com.vn để được tư vấn, báo giá tốt nhất.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929