• Thời gian đăng: 14:30:52 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Nước ngầm là gì? Xử lý mạch nước ngầm trước khi sử dụng như thế nào?

Thông tin khai thác nước ngầm để sử dụng tràn lan trên báo đài. Thế nhưng, ít ai biết được rằng thực chất loại nước này là gì và cách xử lý thế nào. Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này thì hãy cùng Vietchem tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

1. Nước ngầm là gì, hình thành thế nào?

Nước ngầm là mạch nước tồn tại dưới lòng đất. Nó xuất hiện ở không gian trống dưới mặt đất như khé nứt của đá hoặc lớp đất có sự liên kết.

1-khai-thac-nuoc-ngam

Nước ngầm tồn tại dưới lòng đất

Khi nước của sông, ao hồ bốc hơi và ngưng tụ trên các đám mây và tạo mưa. Những giọt nước này khi rơi xuống sẽ có một phần thẩm thấu xuống đất. Khi chúng tích tụ lâu dần sẽ tạo thành mạch nước ngầm. Loại nước này sẽ được khai thác và mang đi xử lý để phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống.  

2. Thực trạng khai thác và sử dụng nước ngầm hiện nay

Nước là một phần rất quan trọng không thể thiếu đối với cuộc sống. Vậy nên việc khai thác và sử dụng nước ngầm là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Thế nhưng, thực trạng cho thấy vẫn còn những bất cập xoay quanh như:

2.1. Nước có pha lẫn nhiều tạp chất, thành phần độc hại

Nguồn nước được lấy từ lòng đất sẽ có pha lẫn nhiều chất thải hóa học, phân bón, tạp chất hoặc kim loại ẩn bên trong. Chính điều này đã khiến cho tình trạng ô nhiễm nước ngầm ngày càng nghiêm trọng. Nếu không xử lý thì khi sử dụng sẽ mang đến hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

2.2. Nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt quá lớn

Nước ngầm chỉ chiếm khoảng 30% lượng nước được dùng để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Chính điều này đã đặt áp lực lớn lên nguồn nước nên có thể dẫn đến cạn kiệt hoặc khai thác vô tội vạ, gian dối trong khâu xử lý. 

2-nhu-cau-dung-nuoc-cho-sinh-hoat-lon

Nhu cầu dùng nước cho sinh hoạt lớn

2.3. Nguồn nước cạn kiệt do các tác nhân khác

Xử lý không đạt, biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng,...là những tác nhân có thể khiến cho nguồn nước ngầm bị cạn kiệt. Điều này làm dấy lên nỗi băn khoăn về nguồn nước bền vững trong tương lai. 

2.4. Tăng cường và ưu tiên nước giếng khoan

Tùy theo mục đích mà có thể sử dụng thêm nước giếng khoan để giảm áp lực vào nguồn nước ngầm. Tuy nhiên, cũng cần phải có giải pháp lâu dài trong việc quản lý, bảo vệ môi trường cũng như tài nguyên nước để đảm bảo nguồn nước cho cuộc sống.

3. Cách xử lý nước ngầm trước khi sử dụng hiệu quả

3.2. Dùng những vật liệu thô để xử lý nước

Đây là cách đơn giản mà rất nhiều người áp dụng vì ít tốn kém. Những vật liệu thô có thể dùng để xử lý nước như than hoạt tính, cát, sỏi hoặc đá. Giải pháp này sẽ phần nào giúp bạn lọc được những tạp chất mà mắt thường không thấy được. Tuy nhiên, nhược điểm là không xử lý được những vi khuẩn hoặc chất độc hại khác. 

3.2. Dùng hóa chất xử lý nước chuyên dụng

Thông qua việc phân tích và xem xét nguồn nước, những chuyên gia sẽ dùng các phản ứng hóa học để xử lý nước. Những hóa chất được dùng trong quy trình này có thể là vôi, phèn, clo,...Khi dùng hóa chất thì bạn dùng nước sẽ thấy có mùi hơi khó chịu. 

3.3. Áp dụng công nghệ tiên tiến

Hiện nay, rất nhiều công nghệ hiện đại xuất hiện giúp quá trình xử lý nước loại bỏ tạp chất, chất độc hại. Vậy nên, bạn có thể áp dụng những công nghệ như RO hay Nano để có được nguồn nước sạch xử lý. Thế nhưng, để sử dụng công nghệ này thì cần phải có tài chính vững vài vì mức đầu tư khá lớn. 

3.4. Dùng máy lọc nước 

Thay vì lọc thô thì các loại máy lọc nước ra đời đáp ứng nhu cầu xử lý nước của người dùng. Những loại máy với tính năng siêu việt sẽ giúp loại bỏ tạp chất và những chất độc hại để mọi người yên tâm khi sử dụng nước.

4-loc-nuoc-bang-may-hien-dai

Lọc nước bằng máy hiện đại

4. Một số câu hỏi liên quan đến nước ngầm

Để hiểu rõ hơn về mạch nước ngầm thì hãy tham khảo thêm một vài câu hỏi liên quan sau:

4.1. Thực tế, nước ngầm được sử dụng vào mục đích gì?

Mục đích sử dụng hay vai trò của nước ngầm thể hiện rõ ở hai phương diện là sinh hoạt và tưới tiêu. 

  • Cung cấp nước uống và sinh hoạt cho cuộc sống của con người.
  • Duy trì hoạt động nông nghiệp và công nghiệp góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất phát triển kinh tế. 
  • Bổ sung nước cho sông, ao, hồ vào những thời điểm cạn kiệt duy trì sự cân bằng. 

4.2. Nước ngầm có sạch không?

Như đã đề cập ở trên, nguồn nước này ở bên dưới mặt đất nên sẽ lẫn tạp chất và nhiều chất độc hại khác. Thế nên, nó cần được xử lý thì mới có thể sạch và an toàn cho người dùng. 

4.3. Nước ngầm và băng hà khác nhau thế nào?

Nước ngầm được tạo nên bởi nước mưa, nước sông thấm xuống đất. Nó có vai trò cung cấp cho sinh hoạt, ổn định dòng chảy của sông và cố định lớp đất đá. Trong khi đó, băng hà hay sông băng lại chỉ chiếm khoảng 10%. Chúng góp phần điều hòa nhiệt độ, cấp nước cho sông và là nguồn dự trữ nước ngọt cho tương lai.

Trên đây là những thông tin về nước ngầm và cách xử lý trước khi sử dụng hiệu quả. Mong rằng sau khi tìm hiểu mỗi người sẽ có thêm kiến thức về vấn đề này.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929