• Thời gian đăng: 17:56:02 PM 23/04/2019
  • 1 bình luận

Phương pháp xử lý nước lũ và những lưu ý quan trọng khi dùng nước Javen trong tẩy rửa, sát khuẩn

Nước tẩy Javen công nghiệp không còn là cái tên xa lạ trong cuộc sống hàng ngày đối với mỗi chúng ta. Nó được sử dụng để tẩy trắng quần áo, khử trùng nước sinh hoạt, sát khuẩn các khu vực chăn nuôi, nhà vệ sinh,...Vậy nước Javen là gì, cần lưu ý những gì khi sử dụng chúng? 

nước javen là gì

Cấu trúc phân tử của NaClO

1. Tìm hiểu chung về nước Javen 

  • Javel (Sodium Hypochloite) hay là nước Javen là hỗn hợp chất lỏng được tạo ra từ việc khí sục Cl2 dư vào dung dịch NAOH. Phản ứng tạo ra hai muối NaCl và NaClO hay chính là nước Javen.

                      Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

  • Muối NaClO là muối của axit yếu hipocloro, trong không khí nó dễ dàng tác dụng với CO2 tạo thành axit hipocloro. Đây là một axit có tính oxi hóa rất mạnh.
  • Trong hợp chất muối NaClO, Clo có số oxi hóa +1, do đó Clo có khả năng oxi hóa mạnh các chất để trở về số oxi hóa thấp hơn.
  • Ngoài ra, trong hợp chất NaClO có nguyên tử Oxy, đây cũng là một nguyên tử có tính oxy hóa mạnh.
  • Các vết mực, vết màu dính trên sợi vải, vật liệu thường là các hợp chất phức hữu cơ có các liên kết đôi “=” hay liên kết cho nhận kém bền, nhờ tính oxi hóa mạnh của phân tử muối NaClO, các liên kết của hợp chất phức tạo màu bị phá vỡ từ đó phá vỡ các sắc tố màu sắc của vật chất. Đó là lý do vì sao nước Javel có tính tẩy màu và sát trùng.

2. Ưu, nhược điểm của nước Javen

2.1 Những ưu điểm nổi bật của nước Javen 

  • Là chất khử trùng, tẩy uế cực mạnh. 
  • Đây là chất được sản xuất dưới dạng lỏng đóng chai nên có thể dễ dàng vận chuyển và lưu trữ khá dễ dàng, thuận tiện. 
  • Có những ứng dụng quan trọng trong các ngành sản xuất khác nhau như: khử trùng, diệt vi khuẩn, làm sạch và xử lý nước. 

2.2 Những nhược điểm của nước Javen

  • Đây là một chất nguy hiểm và có tính ăn mòn, nếu tiếp xúc trực tiếp sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. 
  • Nếu với hàm lượng lớn sẽ gây ô nhiễm môi trường.
  • Không được để nước Javen tiếp xúc với không khí, bởi điều này có thể gây ra sự tan rã.

3. Lý do khi sử dụng nước Javen có mùi hắc

  • Trong môi trường axit, NaClO phản ứng theo phương trình:

                     NaClO + 2HCl → NaCl + Cl2+ H2O

  • Mùi hắc đó chính là mùi của khí Clo được tạo ra, đây là một khí cực độc, gây nguy hiểm cho những người hít phải.

4. Điều chế nước Javen như thế nào?

Hypoclorit được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1787 bởi Claude Louis Berthollet trong phòng thí nghiệm của ông trên bến cảng Javel ở Paris, Pháp. Tại đây, ông cho sục khí Clo vào dung dịch Natri cacbonat. Chất lỏng thu được, được biết là "Eau de Javel"  hay nước Javen. Nó là một dung dịch Natri Hypoclorit yếu. Tuy nhiên phương pháp này không mang lại hiệu quả và người ta đã tìm ra phương pháp sản xuất khác mà được sử dụng cho tới ngày nay. 

4.1 Trong phòng thí nghiệm

Nước Javen được điều chế bằng cách sục khí clo vào dung dịch NaOH loãng trong điều kiện nhiệt độ thường.

                        Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O (hỗn hợp nước Javen)

4.2 Trong công nghiệp

  • Nước Javen được điều chế bằng cách điện phân dung dịch muối ăn Natri Clorua NaCl có nồng độ từ 15 – 20% trong thùng điện phân không có màng ngăn.

                        2NaCl + 2H2O → 2NaOH + H2 ↑ + Cl2 ↑

  • Khí Clo thoát ra ở điện cực anot tác dụng Natri Hidroxit NaOH tạo ra ở điện cực catot do thùng điện phân không có màng ngăn, tạo ra NaCl và NaClO, chính là hỗn hợp nước Javen.

                        Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

Sơ đồ điện phân để tạo ra nước javen

Sơ đồ điện phân để tạo ra nước javen

NƯỚC JAVEN CÔNG NGHIỆP TẠI VIETCHEM

NƯỚC JAVEN NaClO CÔNG NGHIỆP

NƯỚC JAVEN NaClO CÔNG NGHIỆP

 

- Công thức hóa học: NaClO

- Xuất xứ: Việt Nam

- Thông tin sản phẩm:

Là hóa chất được sử dụng nhiều trong xử lý nước, mục đích sử dụng chính là khử trùng, khử màu nước. Dùng trong tẩy trắng vải, sợi, giấy và tẩy uế chuồng trại vệ sinh, xử lý nước thải…

 

XEM CHI TIẾT

5. Nồng độ nước Javen có ảnh hưởng như thế nào đến công dụng tẩy rửa?

  • Nước Javen có nồng độ 12% - 15%: Được sử dụng để tẩy sản, xử lý nước bị nhiễm bẩn hoặc nước lấy trong tự nhiên. Tùy theo mức độ nhiễm bẩn của nước mà dùng nồng độ nước Javen phù hợp, lưu ý sau khi xử lý nước, phải đảm bảo nồng độ Clo trong nước thành phẩm không vượt quá những tiêu chuẩn cho phép đối với Clo có trong nước ăn, uống. Nếu ngửi thấy mùi hắc của Clo trong nước có nghĩa là nồng độ nước Javen được sử dụng ban đầu là dư thừa.
  • Nước Javen có nồng độ 1% - 6%: Được sử dụng để tẩy trắng sợi vải, quần áo, trang phục bảo hộ lao động, ga trải giường,... Nếu dùng nước Javen có nồng độ cao, vải sẽ bị ăn mòn, bục, rách sợi vải.
  • Nước Javen có nồng độ 30%: Được sử dụng để làm sạch, sát trùng, diệt khuẩn các chất lỏng như nước trong hồ bơi, nước nhà vệ sinh, nơi lắng đọng nước bẩn.
  • Nước Javen có nồng độ 0.025%: Được sử dụng để sát khuẩn nước uống. Yêu cầu là phải diệt sạch vi khuẩn để có thể uống ngay được mà không cần đun sôi. Đặc biệt trong những trường hợp thiên tai lũ lụt, sử dụng nước Javen có nồng độ thấp là giải pháp nhanh chóng và đạt hiêu quả cao nhất trong việc xử lý nước, cung cấp nước sạch cho người dân (tỷ lệ pha 1 lít Javen /4000 lít nước).

6. Nước javen xử lý nước sinh hoạt khi xảy ra lũ lụt

  • Trước khi xảy ra lũ lụt, một lượng lớn dung dịch nước Javen được sản xuất để các cơ sở y tế chuẩn bị dự trữ cho việc khử trùng nước và vệ sinh môi trường. Dung dịch Javen sau khi sản xuất được cất giữu trong các can, bình nhựa mờ (tối màu thì càng tốt).
  • Đối với nước được lấy từ mạch nước ngầm tại các giếng khoan, nồng độ Clo dùng cho khử trùng dao động trong khoảng 1g Clo hoạt tính với một mét khối nước. Tuy nhiên, đối với nước khi xảy ra lũ lụt, nước bị nhiễm TDS tức tổng chất rắn hòa tan nên có độ đục cao, có chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm, gây nên các bệnh với hệ tiêu hóa thì cần sử dụng một lượng lớn nước Javen để khử trùng, sát khuẩn.
  • Hàm lượng Clo khi đó giao động trong khoảng 2 – 3g Clo hoạt tính cho một mét khối nước lũ sau khi đã được xử lý bằng các phương pháp lắng, lọc. Nước Javen được sản xuất theo công nghệ điện hóa trên thiết bị GIAVANG 30 có nồng độ Clo hoạt tính 6 – 7g/l. Do đó, 1l Javen có thể khử trùng được khoảng 2 – 3 mét khối nước phục vụ cho sinh hoạt.

Khử trùng nước hồ bơi bằng dung dịch Nước tẩy javen

Khử trùng nước hồ bơi bằng dung dịch Nước tẩy javen

  • Tuy nhiên cần lưu ý là tỷ lệ này được sử dụng khi Javen được sản xuất theo công nghệ điện hóa trên thiết bị GIAVANG 30 có nồng độ Clo hoạt tính 6 – 7g/l. Mỗi thiết bị điều chế Javen khác nhau cho sản phẩm Javen với hàm lượng Clo hoạt tính khác nhau. Do đó khi dùng nước Javen được điều chế từ các loại thiết bị khác cần tính toán hàm lượng Clo sử dụng sao cho phù hợp.

7. Cách sử dụng nước Javen khử trùng nước sinh hoạt trong mùa lũ  

  • Xác định lượng nước Javen cần dùng theo công thức 1l Javen (nồng độ clo hoạt tính 6 – 7g/l) có thể khử trùng được khoảng 3 mét khối nước sinh hoạt đã qua lắng lọc.
  • Đổ lượng nước Javen đã tính toán vào các thùng, bể,... chứa lượng nước tương ứng, dùng que sạch khuấy cho Jave tan đều vào trong nước.
  • Múc nước lên ngửi, nếu thấy có mùi Clo thì đạt yêu cầu. Sau khi khử trùng khoảng 30 phút, nước có thể sử dụng được.

Lưu ý: 

  • Không tiến hành khử trùng đồng thời với hoạt động đánh phèn vì phèn hoặc các chất hữu cơ trong nước sẽ hấp thụ hết Clo hoạt tính và làm mất tác dụng khử trùng của Clo.
  • Sau khi khử trùng, sát khuẩn, nước thành phẩm phải có mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng.
  • Nếu lỡ cho quá nhiều nước Javen thì cần đổ thêm một lượng nước chưa qua khử trùng tương ứng để giảm hàm lượng Clo trong nước, chờ thêm 30 phút nữa thì mang nước ra sử dụng.

8. Nước Javen có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Nước Javen liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hay không là vấn đề được quan tâm rất nhiều. Sau đây là những tác động của hóa chất này đến sức khỏe của chúng ta: 

  • Là một trong những chất ăn mòn và tổn hại tới sức khỏe con người thông qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp.
  • Javen cùng các chất do Javen sinh ra sẽ gây kích ứng da, hại mắt, độc cho thần kinh, gây ung thư nếu như trong quá trình sử dụng và bảo quản không cẩn thận. Vì thế khi tiếp xúc với dung dịch đó ta cần phải có dụng cụ bảo hộ đầy đủ. 

9. Những lưu ý cần biết khi sử dụng nước Javen?

  • Người dưới 18 tuổi và nhạy cảm với khí Clo không được làm việc với dung dịch nước Javen. Nước Javen và các chất do Javen sinh ra gây kích ứng da, hại mắt, độc cho thần kinh, gây ung thư  nên khi sử dụng cần mang các phương tiện bảo hộ lao động như bộ lọc khí, kính mắt bảo vệ, găng tay cao su vì.
  • Khi sử dụng nước Javen ( nồng độ 12% - 15%) để làm sạch sàn nhà, cần phải mở hết tất cả các cửa phòng, cho người ra khỏi phòng trước khi dùng nước Javen. Nếu dùng nước Javen có nồng độ lớn hơn 15% sau khi sử dụng cần phải dùng nhiều nước để lau sạch hết lượng Javen thừa cũng như các tạp chất trong Javen còn sót lại, bám trên mặt sàn. Sử dụng quạt để đuổi hết hơi Clo dư thừa và các dạng Clo hữu cơ rồi mới đưa người trở lại phòng. Ở những khu vực không thể đưa người ra khỏi phòng như buồng bệnh, không sử dụng nước Javen để lau sàn mà chỉ sử dụng nước sinh hoạt bình thường.
  • Sau khi sử dụng Javen để tẩy vết bẩn trên quần áo và những đồ dùng bằng vải, để hạn chế, tránh việc vải bị bào mòn, mục rách, nên dùng thêm  dung dịch axit nhẹ như axit acetic để loại bỏ xút NaOH dư thừa trong tạp chất nước Javen.
  • Không được để nước Javen tiếp xúc, bám vào các vật dụng bằng kim loại như máy móc, giường sắt vì chúng sẽ khiến kim loại bị ăn mòn.
  • Trong các phòng kỹ thuật, thí nghiệm hóa học, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm vi sinh… thường có axit, nước oxy già H2O2, amonihydroxid NH4OH vương vãi trên sàn nhà, bàn làm việc. Cần làm sạch những chất này bằng nước sạchtrước khi sửu dụng nước Javen, tránh trường hợp nước Javen sẽ tác dụng với những chất này sinh ra các chất độc. 

Sử dụng găng tay bảo vệ khi dùng nước javen để tẩy trắng áo quần

Nước tẩy javen để tẩy trắng áo quần

  • Các thiết bị điều chế Javen phải được đặt trong phòng thoáng khí. Cần đậy kín nắp các bồn chứa đựng nước Javen, tránh để khí thoát ra, đối với những người bệnh, cần tuyệt đối tránh xa khu vực sản xuất Javen. 
  • Các thùng chứa dung dịch có Javen để khử trùng các thiết bị, dụng cụ y tế cần phải đậy nắp kín và dán nhãn.
  • Tuyệt đối không được trộn lẫn dung dịch nước Javen với các chất khử trùng khác cũng như các sản phẩm axit và amoniac, tránh nguy cơ hình thành khí độc Clo.
  • Các thùng, chai, lọ chứa nước Javen cần được bảo quản ở nơi mát mẻ và không ánh sáng, không để trong các kho chứa axit, kho chứa các chất dễ bay hơi vì Javen có khả năng sẽ phản ứng với các chất này nếu thoát ra ngoài. Đồng thời để chúng tránh xa nơi lưu giữ các loại dược phẩm khác nhau, xa tầm với của trẻ em.
  • Nước sinh hoạt, nước uống hiện nay đa phần là nước máy đã được khử trùng, sát khuẩn bằng nước Javen với nồng độ Clo trong nước đạt tiêu chuẩn quy định. Nếu ngửi thấy nước có mùi Clo nặng tức là nước nước đã vượt quá nồng độ Clo cho phép. Tuyệt đối không được uống trực tiếp nước này mà phải để cho mùi Clo tự bay hoặc đun sôi để hơi Clo bay đi hết rồi mới sử dụng, tránh trường hợp bị ngộ độc Clo.

10. Địa chỉ mua nước Javen uy tín, giá tốt nhất tại Hà Nội

Trên thị trường hiện nay, nước Javen được bán rất nhiều, tràn lan, khó kiểm soát. Rất nhiều sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu không may mua phải những sản phẩm không  đảm bảo chất lượng, không có nhãn dán cảnh báo sẽ rất nguy hiểm. Có không ít trường hợp trẻ nhỏ vì thiếu hiểu biết nên đã uống nhầm sản phẩm này.

Dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng chúng cũng ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa cũng như hệ hô hấp của trẻ. Vậy mua nước Javen ở đâu đảm bảo chất lượng. Đó là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Một địa chỉ tin cậy được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn là công ty VietChem.

Công ty XNK hóa chất và thiết bị Kim Ngưu - đơn bị cung cấp hóa chất hàng đầu Việt Nam, có 3 trụ sở chính đặt tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, chuyên phân phối các sản phẩm chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: 

  • Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, kích thước, thương hiệu, thuận lợi cho việc tìm mua, lựa chọn của khách hàng.
  • Mức giá cạnh tranh nhất thị trường, đặc biệt khi mua với số lượng lớn, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi về giá.
  • Thao tác mua hàng, thanh toán đơn giản, nhanh gọn.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn trực tuyến 24/7 giàu kinh nghiệm.
  • Thời gian giao hàng nhanh chóng.

Mọi thắc mắc của quý khách về sản phẩm nước tẩy Javen công nghiệp, vui lòng truy cập website vietchem.com.vn hoặc gọi tới số hotline 0826 010 010 để được hỗ trợ và báo giá tốt nhất.

 Xem thêm :

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Phương Trang
03:39:47 AM 31/05/2020

Tôi có nhu cầu muốn mua nước tẩy quần áo trắng dùng cho khách sạn thì cần liên hệ tại đâu?

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929