• Thời gian đăng: 16:31:47 PM 20/08/2020
  • 1 bình luận

Tinh thể là gì? Hướng dẫn nuôi tinh thể và những thông tin về chúng

Tinh thể là một dạng chất rắn quen thuộc tồn tại xung quanh chúng ta từ những bông tuyết mùa đông, những viên đá thạch anh, hay đường, muối sử dụng cho nấu ăn. Hãy cùng VIETCHEM đi tìm hiểu kĩ hơn về tinh thể cũng như cách để tự nuôi tinh thể đơn giản nhất qua nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Tinh thể là gì?

Theo định nghĩa của các nhà khoa học, tinh thể là những vật thể được cấu tạo từ các ion, các nguyên tử hoặc phân tử theo một trật tự nhất định. Chúng chiếm đến khoảng 99% của lớp vỏ Trái Đất ở dạng vô sinh (khoáng vật, kim loại,….) hay hữu sinh (cây, tế bào sinh vật, ADN,...). 

Hiện nay, hầu hết các vật thể rắn trong thiên nhiên đều có cấu trúc tinh thể, ta có thể kể đến một số loại khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay như sau: tinh thể đường, tinh thể muối ăn, tinh thể phèn chua... 

Bên cạnh đó, trong một số điều kiện thích hợp, tinh thể có thể ở dạng thể khí, lỏng và cả các vật chất phi tinh thể cũng có thể chuyển biến thành tinh thể đẹp.

Tinh thể là gì

Tinh thể là gì

2. Tinh thể có những loại nào? 

Hiện nay, ta có thể phân loại tinh thể gồm hai loại cơ bản và phổ biến như sau: 

2.1 Tinh thể tự nhiên

Đây là những khoáng vật được hình thành trong tự nhiên, thông qua các quá trình địa chất rất lâu dài (có thể lên đến những vài triệu năm). 

Những loại tinh thể tự nhiên góp phần rất lớn đến sự cấu thành của các loại đá tự nhiên như: Granite từ Thạch anh, Biolite và Orthoclase...

2.2 Tinh thể nhân tạo

Đây là các loại tinh thể được điều chế và tạo ra từ các phòng thí nghiệm, dựa trên những hiện tượng kết tinh trong môi trường có điều kiện nhiệt độ, áp suất, tạp chất... do chính con người tạo ra. 

Tinh thể có những loại nào

Tinh thể có những loại nào

>>>XEM THÊM: Polymer là gì? Những ứng dụng quan trọng của chúng trong cuộc sống

3. Hướng dẫn cách nuôi tinh thể đơn giản nhất 

Cách làm tinh thể ra sao? Việc nuôi trồng tinh thể đang được thực hiện phổ biến hiện nay bởi đây là quá trình áp dụng những kiến thức bổ ích về khoa học, tạo ra những sản phẩm thu hút và ấn tượng. Sau đây là một số những cách nuôi tinh thể đang được nhiều người thực hiện: 

3.1 Cách nuôi tinh thể phèn chua

Cách nuôi tinh thể từ phèn chua là cách làm được nhiều người lựa chọn vì giá thành khá rẻ, nguyên liệu dễ chuẩn bị. Cách làm cụ thể như sau:

  • Nghiền nhỏ phèn chua rồi bỏ vào một chai to (khoảng 1,25 lít)
  • Sau đó đổ nước vào đầy chai, đóng chặt lại, khoảng một vài ngày sau đem đi lọc.
  • Sau khi đọc, để yên dung dịch một chỗ, lấy miếng cứng đậy lên phía trên. Khoảng 1 tháng sau mầm tinh thể sẽ kết tinh.
  • Với dung dịch còn lại ở trong chai nước tạo mầm và còn lại ở trong ly nước, có thể pha chung lại với nhau rồi lọc lại trong một cốc lớn, tiếp theo để yên cho đến khi trên miệng ly đó có những ván không màu thì bắt đầu buộc mầm treo lên phía trên để tạo tinh thể.
Cách nuôi tinh thể phèn chua 

Cách nuôi tinh thể phèn chua 

Hướng dẫn cách nuôi tinh thể phèn crom

3.2 Cách nuôi tinh thể thạch anh tím

Thạch anh tím là một tinh thể đẹp có giá trị thẩm mỹ cao. Cách làm tinh thể thạch anh tím như sau: 

  • Cẩn thận tách đôi vỏ quả trứng để không bị nát, đem rửa sạch và để ráo, ròi bôi keo dán vào mặt trong.
  • Đêm nghiền phèn chua thành bột mịn, rồi đem rắc kín vào vỏ trứng, chờ chúng khô lại.
  • Phần phèn chua còn lại đem hòa tan với nước nóng, đổ thêm màu tím thực phẩm vào trộn đều lên. Vì các tinh thể không giữ được màu sắc nên cần nhờ tới bề mặt của vật chứa. 
  • Đặt vỏ trứng đã khô vào cốc dung dịch phía trên rồi để nó chìm xuống đáy, còn mặt trứng chứa bột phèn chua nên hướng lên phía trên.
  • Khi tinh hốc thạch anh hoàn thành, hãy lấy ra hết sức cẩn thận bởi chúng rất mềm và dễ vỡ. Cuối cùng, hãy để khô cứng lại để có được một tinh thể thạch anh tím hoàn thiện và đẹp mắt.

3.3 Cách làm tinh thể pha lê 

  • Chuẩn bị một lọ nước ấm trong suốt.

  • Sau đó cho một vài thìa phèn chua vào lọ trên rồi khuấy đều lên. 

  • Tiếp theo, nên để yên hỗn hợp trên trong khoảng vài giờ. Khi nước bắt đầu bốc hơi, pha lê sẽ được hình thành ở dưới đáy bình. 

  • Chọn hạt pha lê lớn có hình dạng đẹp để thu hoạch. Rồi sau đó, hãy đổ chất lỏng vào lọ sạch rồi tiếp tục sử dụng nhíp để có thể gắp hạt pha lê nằm dưới đáy. 

  • Khi pha lê xuất hiện với hình dạng và kích cỡ theo ý muốn, bạn có thể lấy chúng ra khỏi mặt nước. Tháo dây buộc và tận hưởng kết quả tạo ra tinh thể pha lê. 

Cách làm tinh thể pha lê 

Cách làm tinh thể pha lê 

Hy vọng với những chia sẻ về tinh thể cũng như cách nuôi tinh thể để tạo ra những sản phẩm đẹp nhất, bạn có thể hiểu hơn về chúng cũng như lựa chọn những đơn bị bán tinh thể uy tín nhất. Bạn cũng có thể tự tin hơn khi tự tạo các loại tinh thể lung linh ngay tại nhà để làm ra những món quà khoa học ý nghĩa nhất. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc nào về chúng, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết này để các chuyên viên của Hóa chất VietChem giải đáp chi tiết cho bạn nhé!

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Vũ Thị Hà
23:19:57 PM 02/02/2021

Có nhiều cách nuôi tinh thể đọc bài này mình mới biết..

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929