• Thời gian đăng: 11:41:23 AM 21/06/2018
  • 0 bình luận

Ô nhiễm văn phòng và mức độ nguy hiểm

ThS Nguyễn Trinh Hương - Viện Nghiên cứu và bảo hộ lao động, cho biết: Bệnh do ô nhiễm trong văn phòng, còn gọi là hội chứng bệnh nhà kín, khiến các viên chức xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, nặng đầu, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó tập trung. Như vậy ta có thể thấy ô nhiễm văn phòng đang là một vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. 

1. Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm văn phòng

“Nhiều người hễ đến văn phòng là có cảm giác ngứa, nóng và kích thích mắt, mũi bị ngạt hoặc chảy nước, da bị khô hoặc đỏ… mà không xác định được bệnh cụ thể cũng như nguyên nhân gây bệnh. Và phần lớn các triệu chứng đó mất đi hoặc giảm nhẹ khi rời khỏi không gian bị ô nhiễm đó”, ThS Hương cho biết.

Môi trường văn phòng ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCNV

Môi trường văn phòng ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCNV

>>>XEM THÊM: Hậu quả ô nhiễm nguồn nước có ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Các loại vật liệu như nhựa, hồ dán, vải, lớp cách nhiệt, cách âm, trần, phin lọc, lớp trải sàn, chất tấy rửa, sát trùng, sơn chính là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí văn phòng. Ngoài ra còn có các chất ô nhiễm phát sinh trong nhà từ các hoạt động của con người như hút thuốc, sử dụng máy in, máy tính, máy photocoppy, điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là các loại nấm, mốc, vi khuẩn, vi trùng…từ thảm, nệm, vải ẩm ướt.

Theo ThS Hương, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chất lượng cho môi trường trong văn phòng, nên một số nghiên cứu do Viện thực hiện vẫn dựa trên tiêu chuẩn của nước ngoài. Các nghiên cứu cho thấy môi truờng văn phòng kín, đặc biệt là không có hệ thống lọc bụi tốt gây ra những bệnh rất đặc thù. Theo nghiên cứu sơ bộ của Viện, ngay cả tòa nhà mới đưa vào sử dụng ở Việt Nam, nhìn thì sạch nhưng vẫn có nhiều loại vi sinh vật.

2. Ảnh hưởng của ô nhiễm văn phòng

“Ô nhiễm không khí trong nhà là nguyên nhân hàng đầu gây hại sức khỏe, nguy hiểm không kém ô nhiễm không khí đô thị, ngộ độc hóa chất không chủ đích, thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh thấp, bệnh truyền qua tác nhân trung gian”, ThS Hương cho biết. 

Ô nhiễm không khí trong nhà là nguyên nhân hàng đầu gây hại sức khỏe

Ô nhiễm không khí trong nhà là nguyên nhân hàng đầu gây hại sức khỏe

>>>XEM THÊM:Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước trầm trọng

Theo số liệu mới nhất của Cục Bảo vệ môi trường, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động gồm bụi, hơi khí độc, hóa chất, vi sinh, tiếng ồn, rung động, gánh nặng và tư thế lao động. Trong đó, nhóm yếu tố gây ô nhiễm môi trường không khí nơi làm việc, gồm bụi, hơi khí độc, hơi hóa chất, ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe.

Có tới 18 trong tổng số 25 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm liên quan đến không khí. Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, xét theo tỉ lệ tử vong giảm dần thì ô nhiễm không khí trong nhà là yếu tố hàng đầu. Trong môi trường lao động công nghiệp, ô nhiễm không khí chủ yếu từ bụi, các loại hơi khí độc và hóa chất, có khả năng thâm nhập vào đường hô hấp và gây nên các bệnh hô hấp, mắt, bệnh ngoài da…

Các ngành công nghiệp có môi trường lao động được đánh giá là ô nhiễm không khí nhiều nhất gồm ngành sản xuất vật liệu xây dựng, ngành cơ khí luyện kim, ngành sản xuất phân bón – hóa chất, khai thác than.

3. Giải pháp khắc phục ô nhiễm văn phòng

Ô nhiễm văn phòng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các cán bộ nhân viên, dẫn đến suy giảm năng suất lao động. Việc cấp thiết là cần tìm ra giải pháp để cải thiện bầu không khí trong văn phòng. 

3.1 Sử dụng máy lọc không khí

Ngồi lâu trong phòng điều hòa dễ khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi. Nếu trong những ngày nắng nóng mạnh có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột lúc ra khỏi phòng. Mặc dù điều hòa có khả năng trao đổi không khí nhưng lại không thể lọc được các chất độc hại.

Sử dụng máy lọc không khí được coi là một giải pháp hữu hiệu để thanh lọc không khí. Không khí đi qua máy lọc sẽ được giữ lại các bụi bẩn, vi khuẩn, các chất độc hại và văn phòng sẽ được trả lại luồng không khí tươi mát, trong lành. Nhờ vậy mà giúp nhân viên văn phòng có tinh thần sảng khoái, nâng cao năng suất làm việc và bảo vệ sức khỏe.

3.2 Xanh hóa môi trường văn phòng

Để kích thích sự sáng tạo cho nhân viên cũng như giúp có thêm không khí trong lành cần phủ xanh văn phòng bằng cây cối và ánh sáng tự nhiên, thiết kế không gian mở. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ phù hợp hơn với các văn phòng có diện tích lớn. Với những không gian nhỏ thì những chậu cây cảnh văn phòng nhỏ xinh cũng là 1 lựa chọn hợp lý. 

Ô nhiễm văn phòng diễn ra thầm lặng nhưng gây nên hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe nhân viên, hiệu quả công việc nếu như không có các biện pháp cải thiện. Chỉ bằng những hành động nhỏ như dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, dùng máy lọc không khí... cũng đã phần nào giảm bớt sự độc hại của ô nhiễm văn phòng gây ra.

Trúc Quỳnh

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929