• Thời gian đăng: 18:37:50 PM 01/10/2020
  • 0 bình luận

Silica gel là gì? Cấu tạo, ứng dụng trong đời sống?

Silica gel là gì? Chúng có những ứng dụng quan trọng như thế nào trong cuộc sống? Bài viết này, Công ty VietChem sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn và những lưu ý khi sử dụng chúng sao cho an toàn. 

1. Silica gel là gì? 

Silica gel hay gel axit silixic là một chất rất sẵn có trong tự nhiên, cùng với những tính năng ưu việt của nó trong các quá trình hóa học tạo nên silica gel được ứng dụng rộng rãi ngày nay. 

Thực chất chúng là đioxit silic, có công thức hoá học đơn giản là SiO2.nH2O (n<2). Chúng có dạng hạt cứng và xốp (có vô số khoang rỗng li ti trong hạt), có màu trắng, trơ và khá bền.

Silica gel là gì

Silica gel là gì

2. Silica có những tính chất đặc trưng nào? 

Sau đây là những tính chất đặc trưng của silicagel, chúng được thể hiện cụ thể như sau: 

  • Là một chất rắn trong suốt, không mùi, không độc, dễ cháy và không ăn được.
  • Chúng có độ ổn định nhiệt độ và độ bền hóa học cao nên thích hợp với việc sử dụng thông thường.
  • Hạt chống ẩm silica có dạng hạt cứng và xốp, màu trắng, trơ và bền. Ngoài ra còn có dạng cục hoặc viên hình cầu tuỳ thuộc phương pháp tạo hạt khi điều chế, có loại trong suốt như thuỷ tinh, có loại lại có màu đục.
  • Kích thước hạt của silicagel có ý nghĩa rất lớn và ảnh hưởng đến khả năng gia cường cho cao su của silica. Với những hạt có kích thước từ 10 - 30nm có khả năng gia cường lớn, tương đương với 250-125m2/g. Kích thước thực tế của đơn vị hạt gia cường không phải là hạt đơn lẻ mà silica tồn tại trong hợp phần ở dạng những tập hợp nhỏ. 
  • Độ xốp thay đổi trong giới hạn 20 – 60%, đường kính lỗ xốp khoảng 3 – 10 nm, bề mặt riêng 200 – 800 m2/g.

  • Đường kính silicagel từ 1mm đến 5mm, được đóng thành những gói nhỏ như gói trà lọc (1g, 2g, 3g, 5g, …) để tiện bảo quản hàng xuất khẩu như đồ điện tử, thuốc tây, thực phẩm, bánh trung thu, quần áo, giày dép, chi tiết cơ khí, máy móc, đồ gỗ và nhiều lĩnh vực khác.

  • Chúng nóng chảy ở khoảng 1610°C. 

  • Nhiệt dung riêng là 920 J·kg−1·K−1.

  • Độ dẫn nhiệt của silica là 500 J/ (m.h.k).

  • Vì có đặc tính xốp nên chúng có thể là hút ẩm và là chất mang xúc tác, chất hấp phụ trong phương pháp sắc kí.

Silica có những tính chất đặc trưng nào

Silica có những tính chất đặc trưng nào

3. Nguyên tắc hoạt động của hạt chống ẩm Silica Gel

Hạt chống ẩm này có thể hấp thu và giữ độ ẩm nhờ vào hiện tượng mao dẫn tại các khoang rỗng, hơi nước bị hút và bám vào lỗ rỗng ở bên trong hạt. Mỗi hạt có thể hấp thụ một lượng hơi nước lên tới 40% trọng lượng của chúng.

Khả năng hút ẩm của Silica gel tùy thuộc vào độ ẩm tương đối của môi trường chứ không hút tới kiệt hơi ẩm trong không khí và luôn tuân theo quy tắc cân bằng.

Khi nó đã ngậm no nước, chúng ta có thể tái sử dụng bằng cách nung nóng chúng ở nhiệt độ khoảng 180 oC trong khoảng ba giờ (tùy thuộc vào độ đồng đều nhiệt độ hay bề mặt tiếp xúc,…) hoặc cho vào lò vi sóng đặt chế độ Medium trong thời gian khoảng 10 phút. Cần lưu ý: nếu sấy ở nhiệt độ cao hay có sự tác động của ngoại lực có thể đến đến việc chúng bị vỡ vụn và số lần hoàn nguyên nó khá thấp, sau vài lần sấy cần thay mới.

4. Silica gel được điều chế như thế nào?

Có thể sản xuất silica gel từ natri othosilicat (N2SiO4) hoặc TetraClorua (SiCl4).

  • Cho N2SiO4 tác dụng với axit sunfuric theo công thức:

Na2O.3SiO2 + H2SO4.3SiO2 + H2O + Na2SO4

  • Sản phẩm thu được là Sol, sau đó được đông tụ thành gel, gel sau khi rửa và sấy khô cho ra thành phẩm là hạt silica gel.

5. Những ứng dụng của silicagel có thể bạn chưa biết 

Sau đây là những ứng dụng của silica trong các lĩnh vực, ngành nghề cũng như trong cuộc sống như sau: 

5.1 Ứng dụng silicagel trong công nghiệp

Trong công nghiệp, silicagel có những vai trò quan trọng như thế nào? Các hạt silicagel chủ yếu được dùng làm chất hút ẩm bảo quản hàng hoá như thực phẩm, quần áo, giày dép, thiết bị điện tử, dược phẩm, nông sản,… 

Bên cạnh đó, nó cũng được sử dụng như là một chất xúc tác rất quan trọng trong các ngành hoá dầu, thực phẩm, rượu bia, lọc nước và thậm chí cả trong y tế.

Ứng dụng silicagel trong công nghiệp

Ứng dụng silicagel trong công nghiệp

5.2 Ứng dụng quan trọng trong đời sống

Do tính chất của hạt silicagel không gây độc, không gây ô nhiễm đến môi trường nên chúng được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. 

Silica gel được dùng để hút ẩm, giữ cho các sản phẩm như thuốc tây, gói thực phẩm, trong các sản phẩm điện tử,… không bị hơi ẩm trong không khí hoặc trong bản thân sản phẩm thoát ra, loại bỏ nguy cơ sản phẩm bị hỏng, bị ấm mốc.

Bên cạnh đó, cũng có một số chất chống ẩm khác cũng được sử dụng để hút ẩm như: than hoạt tính, canxi clorua, canxi sunfat… nhưng trong đó phổ biến nhất, hiệu quả nhất vẫn là silicagel hút ẩm.

Ứng dụng silicagel trong đời sống

Ứng dụng silicagel trong đời sống

5.3 Silica trong mỹ phẩm có vai trò như thế nào? 

Ngoài vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp cũng như phục vụ trong đời sống, silicagel còn mang đến nhiều vai trò trong ngành mỹ phẩm như sau: 

  • Là chất bài mòn trong tẩy tế bào chết, bột thấm, chất chống ăn mòn, chất độn, chất làm mờ và chất treo.
  • Chúng còn được dùng nhiều như một chất hấp thụ vì có khả năng hấp thụ độ ẩm, dầu dư thừa ở trên bề mặt da rất tốt. Tuy nhiên cần sử dụng hợp lý để tránh khiến da bị khô. 
  • Được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da vì có vai trò như một chất mài mòn sẽ giúp tẩy tế bào chết trên cùng của da, loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa, bụi bẩn và các tạp chất khác có thể tích tụ trong ngày.
  • Các hạt hình cầu của silicagel không chỉ hấp thụ mồ hôi và dầu mà còn ngăn chặn sự phản xạ ánh sáng, cải thiện khả năng lan truyền rất tốt.
  • Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng như một thành phần trong nước hoa dạng bột vì các quả cầu xốp cho phép thành phần này mang lại hương thơm trong một thời gian khá dài.
Vai trò của silica trong mỹ phẩm

Vai trò của silica trong mỹ phẩm

6. Hạt chống ẩm Silicagel mua ở đâu tại Hà Nội, HCM chất lượng nhất?

Nếu bạn đang cần tìm mua hạt chống ẩm Silica Gel ở Hà Nội hay Hồ Chí Minh thì công ty VietChem sẽ địa chỉ không thể bỏ qua. Tại đây các sản phẩm luôn có sẵn với chất lượng tốt và giá thành tốt trên thị trường. Bên cạnh đó chúng tôi cũng có đội ngũ giao hàng giàu chuyên môn, sẽ giao đến tận tay khách hàng trên khắp cả nước khi có yêu cầu.

Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như báo giá và các chính sách ưu đãi khác, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến số hotline 0826 010 010 hoặc nhắn tin qua website vietchem.com.vn. Đội ngũ chuyên viên của VietChem luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp cho quý khách một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Bài viết trên trình bày những thông tin cần thiết liên quan đến silicagel, đặc điểm tính chất cùng những ứng dụng quan trọng của chúng một cách đầy đủ. Hy vọng bài viết này, Hóa chất VietChem đã mang đến những kiến thức hữu ích đối với mọi người.

Bài viết liên quan

Khối lượng tịnh là gì? Công thức tính khối lượng tịnh? Phân biệt với trọng lượng tịnh

Khối lượng tịnh được ghi trên hầu hết bao bì của sản phẩm, hàng hóa hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin về thuật ngữ này. Vì thế, VietChem sẽ phân tích chi tiết về khối lượng tịnh là gì và công thức tính chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Đất phù sa | Đặc điểm, phân loại và ứng dụng trong nông nghiệp

Đất phù sa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Cây cối được trồng trên loại đất này sẽ sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Vậy đất phù sa là gì? Những cây nào thích hợp trồng trên đất phù sa? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết mà VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Mặt nạ chống khói là gì? Cấu tạo và công dụng của mặt nạ chống khói

Mặt nạ chống khói nên được trang bị sẵn trong mỗi gia đình để sử dụng khi gặp sự số về cháy nổ. Vậy loại mặt nạ này có cấu tạo và công dụng như thế nào? Nếu bạn muốn tìm hiểu về nội dung này thì hãy để VietChem giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Khúc xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng theo Snell

Khúc xạ ánh sáng thường được thấy và lý giải trong môn Vật Lý. Hiện tượng này phản ảnh hướng thay đổi của ánh sáng ở giữa có vật ngăn cách và đã được phát biểu thành định luật. Cùng tìm hiểu ngay về hiện tượng thú vị này cùng với VietChem nếu bạn có hứng thú về chủ đề này.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929