• Thời gian đăng: 16:59:08 PM 02/05/2024
  • 0 bình luận

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

1. Định nghĩa số khối là gì?

Số khối là đơn vị biểu thị khối lượng của nguyên tử. Đây là số nguyên dương có đơn vị được tính là amu. Có thể hiểu đơn giản, số khối của nguyên tử bằng tổng khối lượng của các hạt Neutron và Proton. Đại lượng này khác với khối lượng nguyên tử bởi không có Electron. 

so-khoi-la-gi-1

Số khối của nguyên tử bằng tổng khối lượng của các hạt Neutron và Proton

2. Tính chất của số khối

Một số tính chất của số khối là gì góp phần xác định đặc điểm của nguyên tử. Vì thế, việc hiểu rõ về tính chất vật lý và hóa học của số khối là rất cần thiết. 

2.1. Tính chất vật lý của số khối

Số khối là đại lượng có liên quan đến mật độ, kích thước, khối lượng và hình dạng của nguyên tử. Số khối sở hữu một số tính chất vật lý đáng chú ý sau:

  • Về mật độ: Số khối của nguyên tử lớn thì mật độ càng cao.
  • Về kích thước: Đơn vị đo kích thước của nguyên tử là pm. Tùy theo số lượng Proton và Electron mà đơn vị này sẽ có sự thay đổi tương ứng.
  • Về khối lượng: Khối lượng của số khối có đơn vị đo là u hay còn được gọi là đồng phân khối.
  • Về hình dạng: Tùy vào cấu trúc hạt nhân và cấu trúc của electron mà mỗi nguyên tử sẽ sở hữu một hình dạng riêng. Bao gồm: Hình hộp chẵn, hình trụ hay hình cầu.
so-khoi-la-gi-2

Tìm hiểu tính chất của số khối nguyên tử

2.2. Tính chất hóa học của số khối

Số khối sở hữu một số tính chất hóa học đặc trưng sau:

  • Dựa vào số khối là gì có thể xác định được khả năng tạo thành hợp chất mới hay tương tác giữa các chất với nhau. 
  • Những nguyên tử có số khối lớn thì sự tương tác qua lại sẽ cao hơn.
  • Số khối của nguyên tử khác nhau có thể tạo thành hợp chất mới.
  • Số khối có liên quan chặt chẽ đến phản ứng hóa học. Bởi nếu số khối khác nhau sẽ tạo ra sản phẩm có tính chất khác biệt.

3. Công thức tính số khối là gì

Số khối của hạt nhân bằng khối lượng của các hạt trong nguyên tử. Công thức tính số khối bằng số neutron cộng số proton (số khối = số Nơtron + số Proton). Trong đó:

3.1. Số Neutron

Số Neutron trong hạt nhân nguyên tử. Chúng có thể kết hợp với proton để tạo thành hạt nhân nhưng không mang điện tích. Đặc biệt, giá trị này không cố định mà có thể thay đổi isotope trên cùng một nguyên tố để tạo ra các phiên bản khác nhau.

so-khoi-la-gi-3

Số Neutron nằm trong hạt nhân nguyên tử

3.2. Số Proton

Đây chính là số lượng proton có trong hạt nhân nguyên tử. Dựa vào đại lượng này có thể xác định được đó là nguyên tố nào. Ví dụ: Nguyên tử có 2 proton là Heli và 1 proton là Hirdo. 

Tuy rằng công thức tính kể trên khá đơn giản nhưng rất dễ nhầm lẫn. Khi tính số khối trong hợp chất, cần dựa vào công thức hóa học của từng nguyên tố. 

  • Ví dụ 1

Tính số khối của nguyên tử Cacbon khi có số hiệu và khối lượng nguyên tử lần lượt là 6 - 12. Khi đó, số proton và neutron của nguyên tử Cacbon đều bằng 6. Vậy số khối của Cacbon bằng 12.

  • Ví dụ 2: Tính số khối của phân tử nước?

Mỗi nguyên tử Hidro có 1 Proton và 0 Neutron. Mỗi nguyên tử Oxi có 8 Proton và 8 Neutron. Khi đó, số khối của nước sẽ là 18 (amu)

so-khoi-la-gi-4

Số Proton trong hạt nhân nguyên tử

4. Lưu ý khi tính số khối

Khi áp dụng công thức tính số khối là gì, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Có thể xác định được nguyên tố đó là gì khi biết tổng số proton trong nguyên tử.
  • Số neutron có thể thay đổi ngay cả khi cùng một nguyên tố.
  • Có thể tính số khối trung bình thông qua tỷ lệ tự nhiên của số khối từng nguyên tử và các isotope trong đó.

5. Đơn vị đo số khối khác

5.1. Đơn vị đo số khối trong đại số

Trong đại số, số khối dùng để đo lường khối lượng của vật thể dưới dạng hình chữ nhật, hình khối. Đơn vị chính là mét khối (m3). Cách tính số khối này khá đơn giản, chỉ cần lấy chiều cao, chiều dài, chiều rộng của vật thể nhân với nhau là ra kết quả.

Đơn vị đo này có thể sử dụng để tính toán khối lượng của chất khí hoặc chất lỏng. Vì thế, chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp và xây dựng.

5.2. Tìm hiểu chi tiết đơn vị đo số khối trong thực nghiệm

Trong thực nghiệm số khối thường được sử dụng để đo lường khối lượng của vật thể bất kỳ với đơn vị tính bằng mét khối hoặc feet khối, centimet khối… Chúng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực vận chuyển, lưu trữ hàng hóa, nông nghiệp, xây dựng và môi trường. Ý nghĩa của đơn vị này đó là quản lý và đo lường chính xác các loại đối tượng, vật liệu khác nhau.

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về số khối là gì và tính chất lý hóa của chúng. Hy vọng những chia sẻ của VietChem sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để vận dụng vào làm bài tập hoặc ứng dụng trong những lĩnh vực liên quan.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929