• Thời gian đăng: 10:26:07 AM 29/12/2023
  • 0 bình luận

Sóng dừng – Khái niệm, tính chất, ứng dụng

Sóng dừng, hay còn được gọi là sóng đứng, sóng tĩnh là một loại sóng dao động theo thời gian nhưng có biên độ đỉnh sóng không di chuyển trong không gian. Sóng dừng được hình thành bởi sự giao thoa của hai sóng ngược chiều, hai loại sóng đó là sóng phản xạ và sóng tới, được xét trên cùng một phương truyền. Cùng VietChem tìm hiểu thêm thông tin về sóng đứng, sóng tĩnh qua nội dung bài viết sau đây. 

1. Sóng dừng là gì?

Trong vật lý, sóng dừng, hay còn được gọi là sóng đứng, sóng tĩnh là một loại sóng dao động theo thời gian nhưng có biên độ đỉnh sóng không di chuyển trong không gian. Biên độ đỉnh của dao động sóng dừng tại bất kỳ điểm nào trong không gian là hằng số không đổi với thời gian.

song-dung-1

Hình 1: Sóng dừng, hay còn được gọi là sóng đứng, sóng tĩnh

Sóng dừng được hình thành thông qua sự giao thoa của hai sóng ngược chiều. Hai loại sóng đó là sóng tới và sóng phản xạ, được xét trên cùng một phương truyền. Kết quả của quá trình giao thoa này nếu truyền theo cùng một phương hướng tạo ra một hệ sóng đứng. Trong sóng dừng luôn có một điểm đứng yên gọi là nút và một số điểm luôn luôn dao động với biên độ cực đại gọi là bụng.

2. Tính chất của sóng dừng

Các tính chất của sóng dừng, được mô tả dựa trên sự biến đổi của dao động trong không gian.

song-dung-2

Hình 2: Tính chất của sóng dừng dựa trên sự biến đổi của dao động trong không gian

  • Nút sóng là điểm trên dây hoặc trong không gian mà biên độ của sóng là cực tiểu. Ngược lại, bụng sóng là điểm mà biên độ là cực đại. Điểm dao động với biên độ cực tiểu thì được gọi là nút sóng.
  • Khoảng cách giữa hai nút sóng liên tiếp hoặc hai bụng sóng liên tiếp trên dây được ký hiệu là λ/2 (nửa bước sóng).
  • Khoảng cách giữa hai nút sóng bất kỳ hoặc hai bụng sóng bất kỳ trên dây là kλ/2. Trong đó k là một số nguyên không âm.
  • Khoảng cách giữa một bụng sóng và một nút sóng liên tiếp trên dây là λ/4 (một phần tư bước sóng).
  • Khoảng cách giữa một bụng sóng và một nút sóng bất kỳ trên dây là kλ/2+λ/4. Trong đó k là một số nguyên không âm.

Tốc độ truyền sóng: v=λf=λ/T

Tần số dao động: l=kλ/2<=>f=(kv)/(2l); fmin=v/(2l) (Tần số nhỏ nhất để xuất hiện sóng dừng trên sợi dây có 2 đầu cố định)

3. Điều kiện để xảy ra hiện tượng sóng dừng trên dây

Để xảy ra hiện tượng sóng dừng trên dây, điều kiện quan trọng là phải có sự phản xạ của sóng từ các điểm cố định trên dây. Dưới đây là điều kiện cho trường hợp có hai đầu là nút sóng (cả hai đầu đều cố định) và trường hợp một đầu là nút sóng còn một đầu là bụng sóng (một đầu cố định, một đầu tự do):

song-dung-3

Hình 3: Điều kiện để xảy ra hiện tượng sóng dừng trên dây

3.1. Hai đầu là nút sóng (hai đầu cố định)

Trong trường hợp này, cả hai đầu của đoạn dây đều là nút sóng, có nghĩa là chúng đều cố định và không dao động. Điều này tương đương với: l=kλ/2. Trong đó k là số tự nhiên lớn hơn 0.

Điều này đảm bảo rằng đoạn dây sẽ dao động theo các mode sóng sao cho khoảng cách giữa hai nút liên tiếp hoặc hai bụng liên tiếp là>: λ/2.

3.2. Một đầu là nút sóng còn một đầu là bụng sóng

Trong trường hợp này, một đầu của đoạn dây là nút sóng (điểm không dao động) và một đầu là bụng sóng (điểm có biên độ cực đại). Điều này tương đương với: l=(2k+1)λ/4 (k là số tự nhiên lớn hơn 0).

Điều này đảm bảo rằng đoạn dây sẽ dao động theo các mode sóng sao cho khoảng cách giữa một nút và một bụng hoặc một bụng và một nút liên tiếp là: λ/2.

Cả hai trường hợp trên đều tạo ra các điều kiện cho sự phản xạ sóng trên dây, dẫn đến hiện tượng sóng dừng và giao thoa. Điều này thường xuyên xuất hiện trong nhiều ngữ cảnh, chẳng hạn như khi bạn gọi sóng dây trên một đàn guitar.

4. Ứng dụng của sóng dừng

Sóng dừng có nhiều ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu của sóng dừng:

4.1. Ghi âm và âm nhạc

Trong lĩnh vực âm nhạc, sóng dừng được sử dụng để tạo ra hiệu ứng âm thanh khác nhau. Phòng thu âm được thiết kế để kiểm soát sóng dừng và giao thoa để tạo ra âm thanh chất lượng cao.

4.2. Hình ảnh y tế

Trong y học, sóng siêu âm được sử dụng để tạo hình ảnh cơ thể, nội tạng và mô mềm. Sóng siêu âm dựa trên nguyên tắc sóng dừng để tạo ra hình ảnh chất lượng cao.

song-dung-4

Hình 4: Sóng dừng có nhiều ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực khác nhau

4.3. Radar và Sonar

Trong các ứng dụng radar và sonar, sóng dừng được sử dụng để xác định vị trí và khoảng cách của các đối tượng. Sự phản xạ của sóng giúp đo khoảng cách và hình dạng của các vật thể.

4.4. Âm thanh công nghiệp

Trong công nghiệp, sóng dừng được sử dụng để kiểm soát và giảm tiếng ồn. Thiết kế đúng của các khu vực làm việc có thể giảm sóng dừng và cải thiện môi trường làm việc.

4.5. Chẩn đoán vật lý

Trong nghiên cứu vật lý, sóng dừng được sử dụng để xác định cấu trúc và tính chất của vật liệu. Sự phản xạ sóng từ mẫu vật liệu giúp nghiên cứu chất lượng và cấu trúc của nó.

4.6. Hình ảnh dưới nước

Công nghệ sóng dừng được sử dụng trong việc tạo hình ảnh dưới nước. Sóng sonar dùng sóng dừng để quét đáy biển và phát hiện đối tượng dưới nước.

Vietchem vừa chia sẻ thông tin về khái niệm, tính chất, điều kiện hình thành sóng dừng cũng như ứng dụng đến các bạn thông qua bài viết. Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin hữu ích đến các bạn. 

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929