• Thời gian đăng: 16:38:26 PM 19/03/2024
  • 0 bình luận

Supephotphat đơn là gì? Công thức, thành phần, đặc tính và ứng dụng

Supephotphat đơn có công thức và thành phần như thế nào? Đặc tính và ứng dụng ra sao? Vietchem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng khám phá.

1. Công thức của Supephotphat đơn

Supephotphat còn có tên gọi khác là Supe. Đây là một loại phân lân được sản xuất theo quy trình công nghiệp, có hàm lượng P2O5 cao và dễ tan trong môi trường đất. Do đó, chúng được dùng nhiều làm phân bón lót, bón thúc cho cây trồng.

Supephotphat đơn có công thức là Ca(H2PO4)2 và 2CaSO4. Do đó, đây chính là hỗn hợp của Ca (H2PO4)2 và thạch cao – CaSO4.

supephotphat-don-1

Supephotphat đơn là một loại phân lân

2. Supephotphat đơn có thành phần cụ thể như thế nào?

Thành phần của supephotphat đơn gồm 14 - 20% P2O5, được sản xuất bằng cách cho Apatit hoặc bột quặng Photphorit tác dụng với Axit Sunfuric đặc:

Ca3(PO4)2 + 2H2SO4 → Ca(H2PO4)2 + 2CaSO4↓

Trong đó, Ca(H2PO4)2 là thành phần có ích, đồng hóa được muối dễ tan. Còn CaSO4 là thành phần không có ích, không tan trong nước, làm cho đất bị rắn. Ở Việt Nam, Công ty Supephotphat và hóa chất Lâm Thao – Phú Thọ sản xuất Supephotphat đơn từ quặng Apatit được khai thác ở Lào Cai.

3. Supephotphat đơn và những đặc tính nổi bật

Supephotphat đơn được sử dụng chính trong việc sản xuất sản phẩm phân bón, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho các loại cây trồng hoặc cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu của đất.

3.1. Thành phần hoá học sản phẩm Supephotphat đơn

Supephotphat đơn là sản phẩm của quá trình phân huỷ quặng Apatit bằng Axit Sunfuric. Đây là loại lân phổ biến có thành chủ yếu gồm Axit Sunfuric, Axit Octo Phosphoric, một lượng Apatit chưa bị phân huỷ và Axit Octophotphoric. Công thức hoá học của các thành phần là:

  • Canxi Sunfat khan: CsSO4
  • Mono Canxi Photphat: Ca(H2POO4
  • Photphat sắt: FePO4.2H2O
  • Axit Photphoric tự do: H3PO4
  • Photphat nhôm: ALPO4.2H2O
  • Dicanxi Photphat: Ca2(HPO4)2
  • Apatit nhưng vẫn chưa phân huỷ: Ca5F(PO4)3
  • Ngoài ra, còn Silicagel SiO2.nH2O và một số chất khoáng trong nguyên liệu không bị phân huỷ, một số các muối của Mg.

Những chất này giúp cho các loại cây trồng tăng cường khả năng chịu hạn, chịu rét tốt và kích thích ra hoa, kết trái, chắc quả.

supephotphat-don-2

Tìm hiểu thành phần hóa học của Supephotphat đơn 

3.2. Tính chất hoá học sản phẩm Supephotphat đơn

Supephotphat đơn là một loại bột tơi, xốp, có màu xám nhạt hoặc màu xám sẫm. Trọng lượng riêng của Supephotphat giao động từ 1,4 – 1,5 tấn/năm. Hàm lượng các hơi chất trong Photphat của Supe được tính theo % của P2O5.

  • Phần P2O5 tan trong nước bao gồm: Axit photphoric tự do và Mono canxi photphat.
  • Phần P2O5 không tan trong nước mà tan trong Xitrat amon gồm: Photphat nhôm và Dicanxi photphat.

Chất lượng của Supephotphat được đánh giá theo hàm lượng tan trong nước và tan trong Xitrat của P2O5. P2O5 chung trong Supephotphat bằng tổng P2O5 hữu hiệu và P2O5 không tan trong Xitrat hoặc nước. Tỷ lệ % của P2O5 hữu hiệu đối với P2O5 chung trong Supephotphat biểu thị mức độ phân huỷ Apatit bởi Axit Sunfuric.

3.3. Tính chất vật lý của Supephotphat đơn

Supephotphat đơn ở dạng bột rời không trung hoà có tính hút ẩm mạnh và dễ xảy ra hiện tượng kết dính, vón cục, đóng rắn. Khi Supephotphat đã được trung hoà, đảo trộn và ủ đúng quy trình thì gần như không còn bị kết dính, vón cục, đóng rắn nữa.

Khi dùng lực cơ học để tác dụng lên Supephotphat đơn, các pha lỏng sẽ tiết ra ngoài và làm cho các hạt nhỏ kết dính lại với nhau.

4. Ứng dụng của Supephotphat đơn

Supephotphat đơn được ứng dụng chính trong việc làm phân bón có chứa Photpho ở thể dinh dưỡng. Góp phần tăng lượng đường ở các loại cây có quả, tăng lượng bột ở các loại cây có hạt, củ và làm cho cây cứng cáp, chống sâu bệnh. 

Trong việc trồng cây nông nghiệp hay công nghiệp, Supephotphat đơn giúp cây phát triển khoẻ mạnh, năng suất và chất lượng cao. Nếu cây trồng thiếu hoặc thừa Supephotphat đều sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển và giảm năng suất.

supephotphat-don-3

Supephotphat đơn được ứng dụng phổ biến làm phân bón cho cây trồng

Ngoài ra, Supephotphat đơn còn là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất phân bón hỗn hợp PK hoặc NPK. Loại phân bón này có nhiều chất khoáng bổ sung thức ăn cho gia súc.

5. VietChem – Đơn vị cung cấp Supephotphat chất lượng

Trong hành trình phát triển hơn 20 năm, VietChem đã dần khẳng định được vị thế và trở thành một trong những đơn vị phân phối hóa chất công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Công ty luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, nguồn hàng ổn định, mức giá tốt nhất thị trường.

VietChem có đội ngũ chuyên gia có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, cung ứng kịp thời cho khách hàng các loại hóa chất công nghiệp. Chúng tôi cam kết:

  • Luôn đảm bảo chất lượng tốt cho mọi sản phẩm, vật tư.
  • Cung cấp đầy đủ khối lượng theo như thỏa thuận giữa hai bên.
  • Giá cả hợp lý, đảm bảo tốt và cạnh tranh nhất thị trường.
  • Thời gian giao hàng nhanh chóng, giao hàng toàn quốc, vận chuyển an toàn, đảm bảo không xảy ra tình trạng hư hỏng.
  • Dịch vụ hậu mãi tốt, đặt sự hài lòng và lợi ích của khách hàng cao nhất.

Qua bài viết trên đây của VietChem chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về công thức, thành phần, đặc tính và ứng dụng của Supephotphat đơn. Nếu bạn có nhu cầu mua hóa chất, hãy liên hệ ngay với VietChem để được tư vấn chi tiết về đặc tính sản phẩm, giá cả và chính sách ưu đãi.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929