• Thời gian đăng: 00:04:13 AM 26/12/2023
  • 0 bình luận

Lý giải tại sao nước biển lại mặn? Độ mặn của nước biển có thay đổi

Chúng ta đều biết và xem nước biển mặn như một điều tất yếu. Nhưng tại sao nước biển lại mặn và muối biển từ đâu có là điều không phải ai cũng biết. Hãy cùng đọc bài viết này để được Vietchem.com lý giải chi tiết điều đó trong bài viết này của chúng tôi nhé.

1. Phân tích khoa học tại sao nước biển lại mặn

Nguyên nhân khiến nước biển mặn chính là do hàm lượng muối biển có trong nước rất cao. Cùng với đó, nước biển còn chứa nhiều khoáng chất, muối khác như kali nitrat, bicarbonat… chúng chiếm tới 85% lượng chất rắn hoà tan trong nước biển và có khả năng gây mặn.

tai-sao-nuoc-bien-lai-man-1

Ảnh 1: Nguyên nhân khiến nước biển mặn chính là do hàm lượng muối lớn trong nước

Các loại muối được tích tụ trong đại dương trong hàng tỷ năm qua và khiến nước biển mặn. Thực tế cho thấy, lượng muối natri clorua chiếm khoảng 3,5% thành phần nước biển. Đồng nghĩa trên trái đất hiện tại có khoảng 50 triệu tỷ tấn muối.

2. Muối biển được sinh ra từ đâu và từ bao giờ?

2.1. Được sinh ra từ đá và các lớp trầm tích nằm sâu dưới đáy biển, trên đất liền

Nguyên nhân đầu tiên khiến muối có rất nhiều trong nước biển là vì lượng muối sinh ra từ đá, các lớp trầm tích tự nhiên nằm sâu bên dưới đáy biển. 

Khi nước mưa rơi xuống, nó sẽ làm tan một phần muối, khoáng chất có trên các núi đá, đá trên mặt đất. Theo dòng nước, phần lớn chúng sẽ được cuốn trôi ra sông rồi ra biển. Dần dần, lượng muối sẽ tích tụ lại và tạo được vị mặn cho nước biển.

2.2. Muối biển sinh ra do núi lửa phun trào

Núi lửa dù hoạt động ở đáy đại dương hay trên đất liền đều tạo ra rất nhiều khoáng chất, muối lẫn bên trong đó. Lượng muối thất thoát từ dung nham của núi lửa nằm sâu bên dưới các con sông. Hoặc núi lửa hoạt động dưới lòng biển sâu khiến muối, magma bị hoà tan và thêm khoáng chất, muối cho nước biển.

tai-sao-nuoc-bien-lai-man-2

Ảnh 2: Núi lửa phun sẽ tạo ra khoáng chất, muối hoà tan thêm vào lượng nước biển

3. Độ mặn của nước biển có thay đổi dần theo thời gian hay không?

Thực chất, nghiên cứu chỉ ra cho thấy độ mặn của nước biển vẫn luôn có sự giao động. Vậy nước biển đang ngày càng mặn hơn hay ngày càng nhạt đi?

Thực chất, độ mặn của nước biển có lúc tăng lên, có lúc giảm đi. Độ mặn này phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

  • Mức độ băng tan;
  • Nhiệt độ, khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bốc hơi của nước;
  • Lượng nước chảy ra biển từ bên trong đất liền;
  • Chuyển động của sóng;
  • Các dòng hải lưu, chuyển động của gió;

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự thay đổi về độ mặn của nước biển trong tương lai chắc chắn sẽ rất lớn. Khí hậu ngàng càng nóng lên sẽ khiến băng ở 2 cực, băng trôi nổi ở các đại dương tan ra, lượng mưa cũng tăng lên nhiều. Từ đó, việc thay đổi độ mặn của nước biển là điều tất yếu.

4. Có phải nước biển trên khắp trái đất đều mặn như nhau không?

4.1. Độ mặn của nước biển được tính dựa theo hàm lượng muối

Nước biển mặn như thế nào, mặn nhiều hay mặn ít là do hàm lượng muối có trong nước biển. Có phải nước biển ở đâu trên trái đất cũng có hàm lượng muối như nhau hay không?

tai-sao-nuoc-bien-lai-man-3

Ảnh 3: Độ mặn của nước biển sẽ được tính dựa theo hàm lượng muối ở từng vùng đó

Gần như toàn bộ bề mặt của trái đất chúng ta đang sống được bao phủ bởi đại dương. Và độ mặn của nước ở từng vùng sẽ được tính toán dựa trên số gram muối có trong mỗi kilogram nước biển ở vùng đó. Và thực nghiệm cho thấy các đại dương trên trái đất có độ mặn không giống nhau và thay đổi theo từng vùng địa lý.

4.2. Sự thay đổi của hàm lượng muối ở từng vùng biển

Ở các vĩ độ, kinh độ khác nhau, điều kiện khí hậu khác biệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng nước biển, hàm lượng muối. Với những đại dương có dòng nước ở vùng cực thì độ mặn sẽ không bằng những nơi khác. Nguyên nhân là do băng ở đó tan đều đặn (thậm chí tăng dần) hàng năm khiến nước biển ngày càng loãng hơn.

Với các đại dương, vùng biển nằm ở gần đường xích đạo, hàm lượng muối sẽ nhỏ hơn các đại dương, vùng biển nằm ở vùng nhiệt đới. Nguyên nhân là do lượng mưa thấp hơn sẽ khiến nước biển ở đó mặn hơn.

4.3. Đâu là đại dương có hàm lượng muối lớn nhất?

tai-sao-nuoc-bien-lai-man-anh-bia

Ảnh 4: Đại Tây Dương là vùng nước biển mặn nhất do những đặc điểm địa lý, khí hậu của nó

Thực tế cho thấy, Đại Tây Dương chính là đại dương có nước biển mặn nhất với độ mặn trung bình ở mức 37,9 o/oo. Nguyên nhân là do nhiệt độ ở vùng biển này khá cao khiến nước biển bay hơi liên tục, trong khi lượng muối thì không. Đặc biệt, Đại Tây Dương cũng nằm cách xa đất liền nên nó không nhận được bất kỳ nguồn nước ngọt nào để trung hoà, làm giảm bớt độ mặn của nước.

Với những thông tin này chúng tôi đã giúp bạn hiểu tại sao nước biển lại mặn. Và sự thay đổi về độ mặn, hàm lượng muối theo thời gian cũng như các vùng biển. Hy vọng bài viết này của Vietchem hấp dẫn và cung cấp cho bạn những thông tin khoa học hữu ích. Nếu có nhu cầu mua hóa chất, tìm hiểu về các loại hoá chất, hãy liên hệ ngay với Vietchem để được tư vấn nhé.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929