• Thời gian đăng: 15:17:28 PM 24/04/2024
  • 0 bình luận

Than gáo dừa là gì? Sản xuất như thế nào?

Khi nghĩ đến gáo dừa, tất cả chúng ta đều nghĩ nó như một bộ phận không có tác dụng gì trong cuộc sống và có thể vứt đi. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn, gáo dừa cực kỳ thích hợp làm nguyên liệu làm than gáo dừa dùng cho mục đích nấu ăn. Hơn nữa  làm than từ gáo dừa hoạt tính còn có tác dụng lọc nước và khử mùi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

1. Than gáo dừa là gì?

Than gáo dừa hay than dừa là sản phẩm được làm từ gáo dừa khô và được sử dụng đặc biệt để đốt để sưởi ấm và nấu thức ăn. Sản phẩm này đặc biệt được ưa chuộng để nấu các món ăn tại các nhà hàng lẩu, đồ nướng BBQ.

1-than-gao-dua-con-duoc-goi-la-than-duaThan gáo dừa còn được gọi là than dừa

Tuy nhiên, lượng gáo dừa dư thừa quá lớn không thể thải ra môi trường, gây lãng phí, gây ô nhiễm môi trường. Những khó khăn này cũng là động lực cho sự phát triển của than từ gáo dừa và ngành sản xuất than hoạt tính gáo dừa. Sự ra đời của than làm từ gáo dừa là hướng đi đúng đắn để giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu ngày càng trầm trọng  hiện nay. 

Đặc biệt loại than này không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào nên rất vô hại với sức khỏe của bạn. Ngoài ra, do được trồng rộng rãi ở Bến Tre nên giá thành rất thấp so với các loại than củi khác. Vì vậy, than gáo dừa Bến Tre ngày càng được người dùng ưa chuộng và được sử dụng thay thế cho than làm từ các nguyên liệu khác.

2. Các bước sản xuất than gáo dừa và hoạt tính

Để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe  người sử dụng đòi hỏi một quy trình sản xuất khá khắt khe. Từ việc lựa chọn, phân loại nguyên liệu cho đến xây dựng hệ thống lò nung đều được đầu tư kỹ lưỡng. 

Thông thường, quy trình tiêu chuẩn sản xuất than gáo dừa bao gồm các bước sau: 

2-san-xuat-than-tu-gao-dua-trai-qua-nhieu-buoc

Sản xuất than từ gáo dừa trải qua nhiều bước

  • Chọn nguyên liệu: Đây là bước rất quan trọng để xác định xem sản phẩm có chất lượng tốt hay không. Thông thường nguyên liệu được lựa chọn là dừa già và khô, có độ cứng cao và độ ẩm dưới 15%, nhờ đó cấu trúc của than trở nên cứng, không bị nát ở bước kế tiếp. 
  • Làm nóng vỏ dừa trong lò: Sau khi lựa chọn, nguyên liệu thô được đưa vào lò nung ở nhiệt độ khoảng 500 độ C trong điều kiện lượng oxy thấp. Do được nung trong điều kiện thiếu oxy nên quá trình cháy không hoàn tất mà chỉ giúp loại bỏ hơi nước. Than có độ cứng và dễ cháy là do hàm lượng carbon đen còn lại cao. Sản phẩm cuối cùng thu được chính là than gáo dừa. 
  • Bằng cách tiếp tục hoạt hóa than này bằng hơi nước ở nhiệt độ khoảng 800 – 900oC, bạn có thể thu được sản phẩm than gáo dừa hoạt tính chuyên dùng cho lọc nước và khử mùi.

3. Than gáo dừa có độc không?

Than gáo dừa có hàm lượng carbon cao và hầu hết các tạp chất đã được loại bỏ nên rất an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, than từ gáo dừa cũng giống như các loại than khác như than củi, than binchotan. Do thành phần chính là cacbon nên khi đốt trong điều kiện thiếu khí sẽ sinh ra khí CO cực độc đối với con người.  

3-khi-dot-trong-dieu-kien-thieu-khi-se-sinh-ra-khi-co-cuc-doc

Khi đốt trong điều kiện thiếu khí sẽ sinh ra khí CO cực độc

Than gáo dừa thường không tạo ra khói trong quá trình đốt, đây là đặc điểm được nhiều khách hàng ưa thích. Do trong than có một hàm lượng lưu huỳnh nhất định nên than gáo dừa khi đốt tạo ra một lượng nhỏ khí độc SO2 và SO3, thường có mùi hôi rõ rệt. Lượng khí này giảm đáng kể nhờ quá trình cacbon hóa kỵ khí.

4. Than gáo dừa có những ưu điểm nào?

Sản phẩm này rất được ưa chuộng trên thị trường bởi những lý do: 

  • Thân thiện với môi trường, ít khí độc hại và không cháy. 
  • Nhiệt độ cao đốt cháy đều giúp đồ ăn chín chậm hơn 
  • Không  chứa  chất bảo quản hoặc chất dễ cháy (cồn). 
  • Nó không có mùi độc hại và rất vô hại cho sức khỏe. 
  • Nó có tốc độ bắn nhanh và chỉ mất 2-3 phút ngay cả khi bạn không biết cách sử dụng. 
  • Thời gian làm nóng lâu, thời gian cháy lâu và giá cả rất phải chăng trên thị trường. 
  • Than gáo dừa không chứa hóa chất và có thể sử dụng trực tiếp để nướng. Nó cũng có thể được sử dụng cho các bữa tiệc nướng kéo dài hàng giờ mà không cần thay than. 
  • Khói không có mùi khét, không gây cay mắt nên chị em có thể sử dụng hoàn toàn an toàn khi tổ chức  tiệc ở nhà sàn hay nhà nghỉ mà không sợ “ngộp”.

5. Than gáo dừa được bán ở đâu?

Than từ gáo dừa được bán ở các tỉnh Bến Tre và Đồng bằng sông Cửu Long. Ở đây có rất nhiều nhà máy sản xuất than thô từ gáo dừa, than nướng, than hoạt tính từ gáo dừa. Loại than này hiện nay được nhiều công ty than củi địa phương bán ra. Hầu hết các công ty than sạch tại TP.HCM đều cung cấp sản phẩm than làm từ gáo dừa. 

4-than-gao-dau-duoc-ban-pho-bien-hien-nay

Than gáo dừa được bán phổ biến hiện nay

Than gáo dừa không được bán phổ biến ở các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa hoặc trạm xăng. Khách hàng thường mua trực tiếp từ kho than hoặc cửa hàng thực phẩm hữu cơ. Bạn cũng có thể dễ dàng mua sắm online trên các trang web mà không cần đến tận nơi.

Trên đây là những thông tin về than gáo dừa mà bạn quan tâm. Bạn có thể sử dụng than làm từ gáo dừa cho những hoạt động sống thường ngày.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929