• Thời gian đăng: 11:10:41 AM 28/11/2023
  • 0 bình luận

Titanium Dioxide là gì ? Có gây hại cho sức khỏe không?

Titanium dioxide là gì và có những công dụng, ứng dụng ra sao trong thực tế hiện nay? Đây có phải là những điều bạn đang quan tâm khi tìm hiểu về Titanium dioxide? Nếu đúng vậy thì hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin thú vị mà VietChem chia sẻ về khoáng chất này ngay sau đây nhé!

1. Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide là một khoáng chất tự nhiên màu trắng được tìm thấy trong vỏ Trái đất, có công thức hóa học là TiO2. Khoáng chất này có nhiều tính chất vật lý bền vững cả về mức độ chịu nhiệt và hóa học. Bên cạnh đó, chất này còn có độ che phủ lớn và rất dẻo dai.

z4865481845572-ee82315a1c6a28de8b56e7f41791e2da

Hình 1: Tìm hiểu về Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide có dạng bột mịn màu trắng, có độ tương phản cao và có khả năng tạo ra sắc tố trắng sáng. Vì vậy, chúng thường dùng làm thành phần trong các loại mỹ phẩm hiện nay với công dụng bảo vệ da khỏi các bức xạ UVA và UVB.

2. Titanium dioxide có tác dụng gì?

Titanium dioxide hiện nay được chứng minh có rất nhiều tác dụng trong thực tiễn. Đặc biệt, loại khoáng chất này còn được ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực, cụ thể như sau: 

2.1. Titanium dioxide trong mỹ phẩm

Trong mỹ phẩm, làm đẹp thì titanium dioxide được ứng dụng trong các dòng sản phẩm sau đây: 

Titanium dioxide trong kem chống nắng

Titanium dioxide có khả năng phân tán ánh sáng cực kỳ hiệu quả. Cùng với việc khó hòa tan, bền bỉ dưới ánh sáng cực tím, hoạt chất này có thể tạo nên một lớp màng bảo vệ da hiệu quả. Lớp màng chắn sẽ ngăn chặn và phản xạ lại tia UV. Từ đó bảo vệ da và giúp ngăn ngừa tình trạng sạm và nám da rất hiệu quả. 

titanium-dioxide-4

Titanium dioxide có trong kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV rất hiệu quả

Titanium dioxide trong các sản phẩm trang điểm

Titanium dioxide còn có  khả năng làm trắng và chống lại nguy cơ hình thành sạm nám do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, thành phần này trong các sản phẩm trang điểm sẽ giúp da trở nên đều màu, trắng sáng hơn. Hiện nay, loại chất này thường có trong các sản phẩm kem lót để vừa che khuyết điểm vừa chống nắng hiệu quả.

Titanium dioxide trong kem đánh răng

Trong kem đánh răng, Titanium dioxide được xem là một thành phần khá phổ biến. Thành phần này có tác dụng giúp làm trắng răng và giảm sự tích tụ cao răng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây kích ứng răng và nướu của bạn.Nếu răng của bạn thuộc dòng nhạy cảm thì nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa titanium dioxide. 

2.2. Titanium dioxide trong thực phẩm 

Cùng với sự xuất hiện trong các sản phẩm làm đẹp, titanium dioxide còn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tiêu biểu như trong các sản phẩm nước sốt mì ống, sốt chanh vàng, phô mai, kem và sữa chua,.....

titanium-dioxide-2

Titanium dioxide xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc hiện nay

2.3. Ứng dụng Titanium dioxide trong sản xuất công nghiệp

Trong sản xuất công nghiệp, Titanium dioxide cũng được ứng dụng rộng rãi. Tiêu biểu là trong một số lĩnh vực công nghiệp như:

Ngành công nghiệp giấy

TiO2 thường được chọn làm chất độn khi các nhà máy cần sản xuất giấy cao cấp có các tính  chất như: 

  • Độ đục cần thiết
  • Độ mịn
  • Không phản ứng với các axit tự do và các chất Chlor hoá trong giấy

Ngoài ra, TiO2 còn đư­ợc dùng trong việc sản xuất giấy màu, giấy ảnh, giấy than…Phục vụ cho đa dạng nhu cầu sử dụng giấy của người tiêu dùng hiện nay. 

Ngành vải, da

Titanium dioxide vốn có tính bền nhiệt và độ bền hoá học cao. Vì vậy, thường đư­ợc dùng trong kỹ nghệ dệt để sản xuất các sợi cách nhiệt, vải dầu, vải nhựa, tơ sợi tổng hợp. 

Hơn nữa, khi in màu vào vải, da thì bột màu titanium dioxide đư­ợc dùng nhiều để cho sản phẩm bền màu hơn. Bởi loại chất này có những ưu điểm nổi bật như chịu được dư­ới tác dụng của ánh sáng mạnh, nước biển, môi trư­ờng axit hay kiềm. Ngoài ra, bột màu TiO2 còn đ­ược dùng để phối chế thuốc nhuộm màu sợi hoá học trong ngành sản xuất tơ sợi hoá học, công nghiệp da.

titanium-dioxide-3

Vải, da cũng là ngành công nghiệp đang ứng dụng titanium dioxide rất hiệu quả

Ngành nhựa, chất dẻo, cao su tổng hợp

TiO2 có độ đục và độ phân tán cao nên được sử dụng trong kỹ thuật sản xuất chất dẻo, nhựa tổng hợp. Cùng với đó là trong công nghệ cao su tổng hợp, chất dẻo và nhựa. 

Khoáng chất này được dùng nhiều trong công nghiệp chế tạo săm lốp ô tô và xe đạp. Người ta sẽ dùng TiO2 làm chất độn cho cao su với tỷ lệ 10 15%. Bên cạnh đó, TiO2 cũng đ­ược dùng để chế tạo vải bạt cao su. Các loại cao su khác nh­ư cao su màng mỏng, cao su tái sinh, cao su Chlor hoá, .v.v.. đều dùng TiO2 làm chất độn. 

3. Titanium dioxide có hại không?

Hiện nay, các nhà nghiên  cứu vấn chưa tìm ra đủ chứng cứ, chứng minh titanium dioxide thực sự gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Những gì đến thời điểm hiện tại được khoa học công bố về khoáng chất này đó là chúng có mặt trong rất nhiều sản phẩm mà con người sử dụng hàng ngày. 

Hơn nữa, nhiều người cũng chưa ý thức rõ ràng về việc tiếp xúc lâu dài với các sản phẩm chứa titanium dioxide sẽ gây ảnh hưởng như thế này. Vì vậy, không thể khẳng định khoáng chất này là vô hại đối với con người. 

4. Titanium dioxide bầu dùng được không?

Titanium dioxide là một chất phổ biến được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm để tạo ra màu trắng và độ che phủ tốt. Hợp chất này được coi là an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm và không gây hại cho mẹ bầu khi sử dụng đúng cách. Vì titanium dioxide không thẩm thấu sâu vào da và không gây kích ứng da. 

Do đó, các mẹ bầu vẫn có thể sử dụng các sản phẩm như kem chống nắng, kem lót, phấn mắt, phấn phủ,..... Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng và luôn tuân theo hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất để bảo vệ làn da của mình. có thành phần titanium dioxide nên tuân theo hướng dẫn từ nhà sản xuất

titanium-dioxide-5

Titanium dioxide sẽ an toàn đối với bà bầu khi dùng đúng cách

Tóm lại, Titanium dioxide là một chất an toàn khi được sử dụng đúng cách trong tất cả các sản phẩm hiện nay. Người dùng nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm có chứa titanium dioxide trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929