• Thời gian đăng: 17:36:35 PM 04/08/2020
  • 0 bình luận

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng quan trọng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một khái niệm không còn mấy xa lạ với nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Bởi hễ nhắc tới các thiết bị điện tử, thiết bị khác đều nhắc tới khái niệm đó. Vậy thực chất chúng là gì, có những ứng dụng quan trọng nào trong cuộc sống hiện nay? 

1. Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo tiếng anh là Artificial intelligence - viết tắt là AI. Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Được hình thành do con người lập trình trí tuệ nhân tạo với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. 

Những đặc điểm của trí tuệ nhân tạo AI: 

  • Ứng dụng các hệ thống học máy để giúp mô phỏng trí tuệ của con người trong những xử lý mà con người sẽ làm tốt hơn cả máy tính. 
  • Trí tuệ nhân tạo giúp cho máy tính có được những trí tuệ của con người: khả năng biết suy nghĩ, biết lập luận để có thể giải quyết được vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi... 
  • Trí thông minh nhân tạo là một trong những ngành trọng yếu của tin học, liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông mình của máy móc mà chúng ta không ngờ. 
Trí tuệ nhân tạo AI là gì

Trí tuệ nhân tạo AI là gì

2. Có bao nhiêu loại AI?

AI hiện nay gồm có những loại sau: 

2.1 Công nghệ AI phản ứng

Đây là loại có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và của đối thủ, từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất. 

Ví dụ của công nghệ AI phản ứng là Deep Blue. Đây là một chương trình chơi cờ vua tự động, được tạo ra bởi IBM, với khả năng xác định các nước cờ cũng như dự đoán những bước đi tiếp theo của đối thủ. . 

2.2 Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Đây là loại có khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ AI này thường kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh nhằm mục đích dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

2.3 Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Đây là loại có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó áp dụng những gì học được để thực hiện một việc cụ thể. Hiện nay, công nghệ AI này vẫn chưa trở thành một phương án khả thi.

2.4 Tự nhận thức

Chúng có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người vậy. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được những cảm xúc. Đây được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI cho đến thời điểm hiện tại, thế nhưng công nghệ này vẫn chưa khả thi.

3. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hiện nay

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu là vô cùng quan trọng. Lợi ích cũng như vai trò của trí tuệ nhân tạo vô cùng rộng khắp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: 

3.1 Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong y tế

Ứng dụng tiêu biểu nhất của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế phải kể đến chính là máy bay không người lái, được dùng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Đây là thiết bị bay không có người lái với tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và thích hợp để sử dụng tại những vị trí có địa hình hiểm trở. 

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong y tế

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong y tế

3.2 Vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, trí tuệ nhân tạo AI góp phần mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho hệ thống khách hàng. Thông qua việc thu thập cũng như phân tích dữ liệu, trí tuệ AI có thể nắm bắt thông tin cũng như hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp hữu ích trong kinh doanh. 

Còn với lĩnh vực truyền thông, trí tuệ nhân tạo trong marketing đóng vai trò quan trọng, góp phần làm thay đổi những cách thức tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Với những ưu điểm của công nghệ AI, các công ty, tổ chức có thể triển khai những chiến dịch quảng cáo đúng thời điểm, đúng khách hàng mục tiêu dựa trên những phân tích chính xác về nhân khẩu học, thói quen, hành vi và nhu cầu. 

3.3 Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục 

Bạn có biết rằng, trí tuệ nhân tạo đã tạo nên những thay đổi lớn trong ngành giáo dục hiện nay. Cụ thể hơn, phải kể đến:

  • Các hoạt động giáo dục như chấm điểm, dạy kèm có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. 
  • Rất nhiều trò chơi, phần mềm giáo dục ra đời phổ biến để đáp ứng những nhu cầu của các em học sinh, sinh viên để cải thiện và nâng cao trình độ học tập của mỗi người. 
  • Chúng còn có thể chỉ ra những vấn đề mà các khóa học nên cải thiện: Nếu nhiều học sinh gửi đáp án sai cho bài tập, hệ thống sẽ thông báo cho các giáo viên đồng thời gửi thông điệp đến với các em học sinh để chỉnh sửa đáp án cho phù hợp nhất. 
  • Trí tuệ nhân tạo thay thế con người bởi còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh để từ đó đưa ra những thông báo đến với các giáo viên khi phát hiện ra nhiều vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.
  • Trí tuệ nhân tạo cung cấp nhiều dữ liệu bổ ích để giúp các em sinh viên lựa chọn được những khóa học tốt nhất cho mình. 
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục 

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục 

4. Học trí tuệ nhân tạo ở đâu? Xu hướng về ngành công nghệ AI trong tương lai

Sáng tạo công nghệ trên thế giới có xu hướng luôn chú tâm đến sự phát triển trí tuệ nhân tạo AI. Chính vì thế, chỉ trong vòng một thời gian nữa, ngành trí tuệ nhân tạo sẽ thật sự đạt đến đỉnh cao. 

Với những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo cùng những ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề hiện nay mà chúng đã đem đến rất nhiều giá trị cho nhân loại, giúp con người xử lý vấn đề nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. 

Thế nhưng, một thực tế cần nhìn nhận lại, vì sự phát triển mạnh mẽ của chúng mà sẽ có nhiều tiềm ẩn xảy đến. Hiện có rất nhiều các chuyên gia lo lắng rằng, khi AI đạt tới một ngưỡng tiến hóa nhất định cũng là thời điểm mà loài người bị tận diệt. 

Xu hướng về trí tuệ nhân tạo AI trong tương lai

Xu hướng về trí tuệ nhân tạo AI trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm xa lạ trong cuộc sống hiện nay, chúng được ứng dụng quan trọng và tạo ra nhiều giá trị có ích cho toàn nhân loại. Thế nhưng, sự phát triển bùng nổ của ngành công nghệ AI đang là mối lo ngại đến toàn cầu, chính những chuyên gia cũng chưa thể có câu trả lời chính xác. Hãy cùng chờ đợi những diễn biến tiếp theo của sự phát triển công nghệ này trong tương lai và đừng quên thường xuyên cập nhật để biết thêm nhiều thông tin hữu ích từ Hóa chất VietChem nhé! 

>>>XEM THÊM: Thước thủy là gì? Hướng dẫn cách sử dụng đúng chuẩn đạt hiệu quả cao

Bài viết liên quan

Giày bảo hộ lao động là gì? Cấu tạo và vai trò

Giày bảo hộ lao động là trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng để bảo vệ đôi chân khi làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. Vậy giầy bảo hộ lao động có những đặc điểm gì nổi bật?

0

Xem thêm

Chất chống dính khuôn là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng?

Chất chống dính khuôn được sử dụng rộng rãi trong việc đúc khuôn ngăn ngừa sản phẩm kết dính vào nhau. Vậy chất chống dính khuôn là gì? Tác dụng và ứng dụng trong sản xuất

0

Xem thêm

Sodium sulfite là gì? Tính chất, đặc điểm, ứng dụng trong đời sống

Sodium sulfite là hợp chất muối vô cơ có màu trắng rất dễ tan trong nước. Hiện nay Natri sulfit được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất khác nhau như dệt nhuộm, sản xuất giấy, sản xuất hợp chất vô cơ, thuốc nổ, chất bảo quản...

0

Xem thêm

Ammonium acetate là gì? Tính chất lý hóa và khả năng gây độc?

Ammonium Acetate là một hóa chất được sử dụng để điều chỉnh độ chua của thực phẩm, thuốc thử trong sắc ký và sinh học phân tử... Vậy công thức và cấu trúc của nó là gì? Tính chất vật lý và hóa học? Ứng dụng?

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929