• Thời gian đăng: 16:27:09 PM 08/08/2019
  • 1 bình luận

Xăng sinh học E5 có tốt không? Cần lưu ý những gì khi sử dụng xăng E5 cho động cơ xe máy

Tại Việt Nam, xăng sinh học E5 được lưu hành trên thị trường từ năm 2010, tuy nhiên việc sử dụng xăng E5 vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. Nếu được giải thích rõ ràng rằng xăng E5 không gây ảnh hưởng xấu đến động cơ và có giá thành cạnh tranh (xăng E5 có thể rẻ hơn xăng A92 cùng chủng từ 500-1000đ/lít) thì chắc chắn, nhiều người dân sẽ vui vẻ lựa chọn loại xăng này.

Cụ thể, xăng E5 là gì? Xăng E5 có tốt không? Cần lưu ý những gì khi sử dụng xăng sinh học E5, cùng VietChem tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xăng E5 là gì?

  • Xăng E5 còn gọi là xăng sinh học E5 được tạo nên từ việc pha trộn xăng khoáng thông thường – xăng A92 – với nhiên liệu sinh học theo tỷ lệ phần trăm 95:5. Nhiên liệu sinh học bio- ethanol được sản xuất phần lớn từ các loại lương thực như ngô, sắn, ngũ cốc và củ cải đường. Thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose, người ta thu được ethanol.
  • Ethanol thu được sau quá trình chưng cất ngũ cốc lên men có dạng hỗn hợp gồm nước và ethanol, cần phải tách nước để lấy ethanol khan trước khi trộn với xăng. Tuy nhiên, duy nhất tại Brazil, người ta dùng mía đường để sản xuất ethanol. Tại Việt Nam, các nguyên liệu được sử dụng để pha chế xăng E5 đều trải qua quá trình giám định ở những trung tâm Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng trước khi nhập kho (đã đảm bảo đủ tiêu chuẩn Việt Nam).
  • Hiện nay, nước ta có 6 nhà máy sản xuất bio – ethanol từ sắn với tổng sản lượng lên tới 500 triệu lít mỗi năm.

Xăng sinh học E5 là gì?

Xăng sinh học E5 là gì?

Xăng E5 có tốt không?

1. Xăng sinh học E5 an toàn cho động cơ

  • Thành phần bio – ethanol 5% thực chất chính là cồn công nghiệp (ethanol khan 99,5%). Chúng được sản xuất từ ngô, sắn tạo ra cồn nguyên chất với nồng độ cao. Loại cồn này không có đặc tính ngậm nước nên sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ.
  • Trong thực tế, nhiều người nghĩ rằng, xăng E5 sẽ làm ảnh hưởng xấu đến zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Với những dòng xe sử dụng động cơ được sản xuất trước năm 1993 thì điều này có thể xảy ra nhưng sau năm đó thì vấn đề này hầu như không có do những cải tiến mới từ vật liệu động cơ đến hệ thống cung cấp nhiên liệu. Do đó, tính axit của xăng E5 không thể tác động đến động cơ được.
  • Mặt khác, khi quá trình đốt xảy ra, bio – ethanol cũng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Bởi vậy, xăng sinh học E5 hoàn toàn không hây hại cho động cơ.

Xăng sinh học E5 an toàn cho động cơ

Xăng sinh học E5 an toàn cho động cơ

  • Động cơ sử dụng xăng E5 để hoạt động sẽ thải ít chất độc hơn, sản phẩm sau khi đốt cháy nhiên liệu là khí cacbonic và nước, do đó, làm giảm sự ăn mòn máy móc, tăng tuổi thọ của động cơ.

  • Lượng nhiên liệu cần tiêu thụ khi dùng xăng sinh học E5 cũng thấp hơn so với xăng thông thường. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả về mặt kinh tế.

2. Bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cho nông dân

Xăng E5 an toàn, góp phần tích cực vào vấn đề bảo vệ môi trường. Nó là nguồn nhiên liệu thích hợp nhất trong thời kỳ mà vấn đề ô nhiễm môi trường đang hết sức nóng, cấp bách. Vấn đề cạn kiệt dần nguồn nguyên liệu hóa thạch sâu trong lòng đất chỉ là một trong những nguyên nhân thứ yếu để xăng sinh học E5 lên ngôi và chiếm lĩnh thị trường chứ không phải là điều kiện trọng yếu.

Xăng E5

Xăng sinh học E5 an toàn cho môi trường

Tạo công việc, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Việc trồng khoai mỳ tại nước ta để cung cấp cho các nhà máy ethanol để sản xuất nguyên liệu xăng sinh học giúp tăng thu nhập cho người dân.

3. Chỉ số chống kích nổ của xăng sinh học E5 cao hơn so với xăng thông thường

  • Ethanol được trộn vào xăng có vai trò như một loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay phụ gia chì. Ethanol hay chì hoặc các phụ gia khác được trộn vào xăng để tăng chỉ số octane và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.
  • Trị số octane trong ethanol khá cao, từ 108 – 109. Nó làm trung hòa trị số này trong xăng A92 và tạo ra xăng E5 có trị số octane 93 – 94, tốt hơn nhiều so với xăng A92, đồng thời, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ…”.

So sánh xăng E5 RON 92 với xăng RON 92

Xăng E5 RON 92 có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương với xăng RON 92. Tuy nhiên, Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể như sau: 

  • Trị số ốctan của xăng E5 RON 92 cao hơn để chống kích nổ tốt hơn cho động cơ. 
  • Chúng có hàm lượng oxy cao hơn (vì được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch cũng như là triệt để hơn.

Lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

  • Xăng sinh học E5 thực chất là xăng A92 pha thêm 5% ethanol nên người dùng có thể sử dụng lẫn xăng thường với xăng E5. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng phương tiện trong vòng 3 tháng trở lên thì không nên đổ xăng E5. Nguyên nhân là do, ở Việt Nam, không khí luôn nóng ẩm. Nước trong không khí rất dễ bị xăng hấp thụ, hình thành nên các phân lớp trong xăng làm xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc cho động cơ, khó khởi động máy vì nước tích tụ dưới đáy bình xăng.
  • Không sử dụng xăng E5 cho những dòng xe sử dụng động cơ trước năm 1993, dùng carburateur. Axit trong xăng có thể tác động xấu đến zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.    

Không sử dụng xăng E5 cho những dòng xe sử dụng động cơ cũ

Không sử dụng xăng E5 cho những dòng xe sử dụng động cơ

>>>XEM THÊM: Kinh hoàng kiến điên chuyên ăn thiết bị điện tử

  • Nhiệt trị của xăng sinh học E5 thấp hơn so với ethanol thuần túy (chỉ bằng 56%). Do đó, nếu không thay đổi kết cấu động cơ như tăng tỉ số nén, tăng góc đánh lửa sao cho tương xứng mà chỉ đổ xăng E5 vào thì công suất hoạt động của động cơ có thể sẽ bị yếu đi, khiến nhiên liệu hoạt động tiêu hao thêm.

Có nên dùng xăng E5? 

Sau đây là những lý do bạn nên dùng xăng sinh học E5: 

  • Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học. 
  • Việc sử dụng xăng sinh học và các nhiên liệu sinh học sẽ giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ. 
  • Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống đồng thời gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây của VietChem về xăng sinh học E5, các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích. Mọi ý kiến thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến số hotline 0826 010 010 để chuyên viên của chúng tôi có thể giải đáp tốt hơn.

Bài viết liên quan

Khối lượng tịnh là gì? Công thức tính khối lượng tịnh? Phân biệt với trọng lượng tịnh

Khối lượng tịnh được ghi trên hầu hết bao bì của sản phẩm, hàng hóa hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin về thuật ngữ này. Vì thế, VietChem sẽ phân tích chi tiết về khối lượng tịnh là gì và công thức tính chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Đất phù sa | Đặc điểm, phân loại và ứng dụng trong nông nghiệp

Đất phù sa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Cây cối được trồng trên loại đất này sẽ sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Vậy đất phù sa là gì? Những cây nào thích hợp trồng trên đất phù sa? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết mà VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Mặt nạ chống khói là gì? Cấu tạo và công dụng của mặt nạ chống khói

Mặt nạ chống khói nên được trang bị sẵn trong mỗi gia đình để sử dụng khi gặp sự số về cháy nổ. Vậy loại mặt nạ này có cấu tạo và công dụng như thế nào? Nếu bạn muốn tìm hiểu về nội dung này thì hãy để VietChem giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Khúc xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng theo Snell

Khúc xạ ánh sáng thường được thấy và lý giải trong môn Vật Lý. Hiện tượng này phản ảnh hướng thay đổi của ánh sáng ở giữa có vật ngăn cách và đã được phát biểu thành định luật. Cùng tìm hiểu ngay về hiện tượng thú vị này cùng với VietChem nếu bạn có hứng thú về chủ đề này.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Phan thị mỹ trinh
14:28:56 PM 19/04/2022

Xăng sinh học e5 được tạo nên từ việc qha trộn xăng lhoangs thông thường a92 với nhiên liệu sinh học bio-ethanal là nhiêu liệu được sản xuất từ các loại lương thực như ngô xắn ngũ cốc hãy cho biết ưu điểm xăng sinh ho j e5

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Vũ Thảo : 0981 370 380 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929