• Thời gian đăng: 23:04:28 PM 09/01/2023
  • 0 bình luận

Xử lý nước phèn tại nhà bằng phương pháp lọc

Thông thường để xử lý nước phèn tại nhà có thể dùng hệ thống bể lọc. Hiện nay có thể thay thế bằng cột lọc composite hay cột inox giúp sử dụng đơn giản, tăng hiệu quả… Để hiểu thêm về phương pháp lọc để xử lý nước phèn, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của VIETCHEM: 

I. Xử lý nước phèn bằng hệ thống bể lọc 

so-do-be-loc

Sơ đồ bể lọc nước phèn

Xây dựng hệ thống bể lọc phèn là giải pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với đa số các hộ gia đình hiện nay. Hệ thống bể lọc thường được thiết kế khá đơn giản gồm 3 ngăn chính là ngăn chứa, ngăn lọc và ngăn lắng. Tùy vào điều kiện kinh tế và khối lượng nước muốn lọc mỗi ngày mà các gia đình sẽ lựa chọn cho mình quy mô xây dựng bể lọc phù hợp. Thông thường thì mỗi ngăn trong bể được xây dựng với dung tích vừa phải dao động trong khoảng từ 0.4-0.5m3 nước. Đặc điểm và cấu tạo của từng ngăn trong bể lọc như sau:

1. Ngăn lắng của hệ thống bể lọc

Đây là ngăn được thiết kế với mục đích nhằm lắng đọng một phần nào đó cặn lớn trong nước. Thường là lắng các loại tạp chất sắt bị oxi hóa thành cặn khi tiếp xúc với oxi trong không khí. Để quá trình này diễn ra hiệu quả nhanh chóng thì tại ngăn lắng các hộ gia đình nên lắp thêm một giàn phun mưa hoặc tự chế bằng cách sử dụng các ống nhựa có đục lỗ nhỏ để thành các ống phun mưa hoặc tận dụng vòi hoa sen. Nước nhiễm phèn được bơm lên giàn phun mưa này có thể tối đa hóa được diện tích tiếp xúc với không khí tốt hơn.

ngan-lang-be-loc

Ngăn lắng của hệ thống bể lọc nước phèn

2. Ngăn lọc của hệ thống bể lọc

Ngăn lọc được thiết kế gồm 3 lớp lọc, trong đó gồm lớp sỏi đỡ dày khoảng 10cm đặt ở dưới cùng. Tiếp đến là lớp đá thạch anh thiết kế với độ dày 40cm. Trên cùng đặt lớp than hoạt tính dày khoảng 20cm. Với thiết kế 3 lớp như vậy, nước từ ngăn lắng sẽ chảy vào ngăn lọc qua từng lớp vật liệu khác nhau. Mỗi lớp vật liệu này lại có những tác dụng khác nhau trong quá trình lọc nước phèn. 

  • Lớp than hoạt tính sẽ có tác dụng hấp thụ hết mùi, màu và các loại hóa chất hòa tan. Nếu chúng ta sử dụng hạt than hoạt tính càng nhỏ thì quá trình xử lý lọc phèn lại càng hiệu quả.
  • Lớp đá thạch anh chỉ nên sử dụng loại thạch anh nhỏ và vừa có tác dụng lọc cặn trong nước nhiễm phèn sau khi phèn đã bị kết tủa lại. 
  • Lớp sỏi dưới cùng có khoảng trống giúp thu gom nước và loại bỏ nốt những tạp chất còn sót lại 

3. Ngăn chứa trong bể lọc phèn

Ngăn chứa là nơi để chứa nước sau khi đã lọc qua ngăn lọc. Nước khi đã về tới ngăn chứa có thể được sử dụng ngay phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Theo đó thì hệ thống bể lọc phèn có thể xử lý được từ 4-5m3/ngày. Như vậy chi phí cho hệ thống lọc nước nhiễm phèn không quá cao. Trung bình chỉ khoảng 3 triệu cho một hệ thống bể lọc phèn đơn giản quy mô gia đình. 

II. Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống bể lọc nước phèn

  • Nếu kiểm tra thấy độ pH trong nước thấp, cần bổ sung thêm lớp hạt tại ngăn lọc để tăng độ pH lên. Độ pH thích hợp mới có thể tạo ra kết tủa phèn giúp hệ thống lọc nước phèn được hiệu quả hơn.
  • Khi sử dụng bể lọc nước nhiễm phèn, mỗi tháng cần rửa ngăn lắng một lần, vệ sinh sạch sẽ.
  • Lớp than hoạt tính bố trí tại ngăn lọc cần loại bỏ 2cm theo mỗi tháng. Khoảng 6 tháng thì nên thay mới lớp than hoạt tính này. 
  • Riêng phần ngăn chứa thì 1 năm nên súc rửa và cọ sạch sẽ 1 lần. Nên che chắn kín đáo và đảm bảo vệ sinh an toàn.

THAM KHẢO: HƯỚNG DẪN XỬ LÝ NƯỚC PHÈN AN TOÀN, ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

III. Cách xử lý nước phèn đơn giản bằng cột lọc

Nếu như trước đây hầu hết các gia đình đều sử dụng phương pháp xử lý nước nhiễm phèn bằng bể lọc truyền thống thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, có rất nhiều hệ thống thiết bị được thiết kế sản xuất dành riêng cho quá trình lọc nước phèn mà không cần phải xây dựng bể lọc. Lại mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với bể lọc truyền thống. Vừa dễ vận hành, tiện lợi và lượng nước được xử lý nhanh chóng với hiệu suất cao.

cot-loc-composite

Xử lý nước phèn đơn giản bằng cột lọc

Trong các công nghệ xử lý nước nhiễm phèn hiện nay thì việc sử dụng cột lọc composite hay cột inox được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Nổi bật với nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

Độ bền và tuổi thọ cột lọc nước nhiễm phèn cao

Trên thị trường hiện nay, các thiết bị cột lọc chất lượng đều được đánh giá cao về độ bền, tuổi thọ sử dụng. Vì thế bạn có thể tiết kiệm được tối đa chi phí sửa chữa hay thay thế trong quá trình sử dụng.  Hệ thống hoạt động của cột lọc không cần sử dụng tới nguồn năng lượng điện, chỉ đơn thuần là áp dụng quy tắc cơ học về áp lực nước để lọc nước phèn. Do đó có thể tiết kiệm được chi phí về sử dụng điện.

Dễ sử dụng, tiện lợi trong quá trình vận hành

Nếu như theo phương pháp truyền thống, theo chu kỳ bạn phải thay vật liệu lọc, rồi súc rửa bể chứa, loại bỏ các cặn bẩn theo thời gian dài sử dụng. Thì với cột lọc nước nhiễm phèn công nghệ mới, bạn chỉ cần thao tác đơn giản, vặn van trong một nốt nhạc là hệ thống tự có thể thực hiện các hoạt động bạn mong muốn. Việc xả rửa diễn ra nhanh chóng, hiệu quả mà không gây ảnh hưởng tới các công đoạn khác trong quy trình xử lý.

 

cau-tao-cot-loc-nuoc-composite

Cấu tạo cột lọc nước composite

Đảm bảo được chất lượng nước sau khi xử lý an toàn cho con người

Nếu như với phương pháp lọc nước phèn bằng bể truyền thống thì có nguồn nước tại bể chứa sau lọc sẽ vẫn tồn tại một số tạp chất không thể loại bỏ được tại lớp than hoạt tính và lớp đá thạch anh. Tuy nhiên với cột lọc composite thì có thể xử lý triệt để tất cả các loại cặn bẩn, khử mùi cũng như các kim loại nặng, các chất độc hại có trong nước nhiễm phèn. Phèn sắt, phèn nhôm, phèn mangan…đều được xử lý sạch sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Nhờ đó bạn có thể yên tâm sử dụng nước mà không cần lo lắng bất cứ điều gì.

nuoc-tinh-khiet

Xử lý nước giúp đảm bảo được chất lượng nước an toàn cho con người

Chế độ bảo hành, bảo trì bảo dưỡng theo định kỳ

Mỗi cột lọc đều được nhà sản xuất khuyến cáo theo thông tin chi tiết đi kèm. Vì thế người sử dụng sẽ không phải lo lắng việc cột lọc quá hạn hay lọc không hiệu quả. Chỉ cần thực hiện theo đúng những thông tin cần thiết sẽ đảm bảo được chất lượng nước sau lọc. Đồng thời khi sử dụng cột lọc công nghệ mới bạn sẽ không phải lo lắng tới vị trí xây dựng như bể lọc truyền thống. Cũng không chiếm nhiều không gian, dễ bố trí.

Bài viết trên đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quát cũng như lưu ý khi sử dụng hệ thống bể lọc để xử lý nước phèn. Đồng thời cũng giới thiệu đến công nghệ lọc nước bằng cột lọc composite hay cột inox tiện lợi, cho hiệu quả cao. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích về quy trình, kỹ thuật, công nghệ xử lý nước, hãy truy cập vào website vietchem.com.vn hoặc gọi điện đến số  0826 010 010 để được hỗ trợ. 

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929