• Thời gian đăng: 05:14:59 AM 06/05/2023
  • 0 bình luận

Xử trí khi rò rỉ khí clo như thế nào cho đúng?

Khí clo được sử dụng nhiều trong các loại sản phẩm gia dụng và thương mại như dùng để xử lý nước uống, bể bơi, sản xuất chất tẩy rửa… Nhưng khí clo có thể gây nguy hiểm nếu như hít phải. Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức để xử lý khí clo rò rỉ là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các cách xử trí khi rò rỉ khí clo an toàn.

1. Nguyên nhân gây rò rỉ khí clo

Các một số nguyên nhân gây rò rỉ khí clo phổ biến dưới đây:

  • Rò rỉ từ thiết bị châm clo.
  • Rò rỉ từ các mối nối: Các mối nối có thể không được kín thít dẫn đến rò rỉ khí clo ra bên ngoài. Vì vậy, cần kiểm tra sau khi thực hiện lắp đặt bất cứ thiết bị nào.
  • Rò rỉ từ các roăng đệm: Do lâu ngày sử dụng, các roăng đệm bị giãn, lão hóa dẫn đến rò rỉ.
  • Ngoài ra, do các thao tác thay bình chứa clo không chuẩn hay tháo lắp thiết bị sai quy trình có thể dẫn đến rò rỉ khí gây nguy hiểm. Vì vậy, các nhân viên kỹ thuật khi thực hiện thao tác với các thiết bị chứa clo cần thiết bị bảo hộ chuyên dụng để đảm bảo an toàn.
  • Rò rỉ hỏa hoạn: Đây là nguyên nhân gây nguy hiểm nhất khi rò rỉ khí clo, bởi nhiệt độ cao quá 71 độ C có nguy cơ hỏng các van đầu bình. Tuy rằng khí clo không cháy nhưng có thể tạo thành các hợp chất gây nổ hay thực hiện phản ứng nổ.

2. Cách phát hiện tình trạng rò rỉ khí clo

Một người thường có thể phát hiện rò rỉ khí clo khá dễ dàng vì nguyên tố này có mùi khó chịu, nồng nặc giống như chất tẩy rửa mạnh, thuốc tẩy. Khí clo có màu vàng xanh và bám sát mặt đất. Nếu bất kỳ người nào ngửi thấy mùi clo hoặc nhìn thấy thứ có thể là khí clo, nên thông báo cho những người còn lại trong cơ sở và rời khỏi khu vực ngay lập tức cho đến khi chỗ rò rỉ được kiểm soát.

Ngoài ra, có thể nhận phát hiện rò rỉ clo nếu cảm thấy một số triệu chứng liên quan như mờ mắt, khó thở, buồn nôn đột ngột, ho hoặc tức ngực. Những người cho rằng đã bị nhiễm clo nên ngay lập tức rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng, cởi bỏ quần áo và tắm rửa bằng xà phòng và nước nóng. Nếu phát hiện nhiễm trùng nghiêm trọng ở mắt, da hoặc phổi, người đó cần hỗ trợ y tế khẩn cấp, đến cơ sở y tế để được điều trị.

may-phat-hien-khi-clo
Phát hiện khí Clo rò rỉ bằng máy

3. 4 Cách xử trí khi rò rỉ khí clo

4 cách khắc phục tình trạng rò rỉ khí clo như sau:

3.1. Bằng giàn phun mưa

Khí clo tan trong nước vì vậy có thể khắc phục khí clo bị rò rỉ bằng cách phun mưa. 1 thể tich nước có thể hòa tan được 500 thể tích khí Clo. Các giàn phun thường được lắp đặt cho nhiều trạm xử lý nước sinh hoạt trên toàn quốc. Bởi phương pháp này đơn giản, tiết kiệm, dễ thực hiện.

Lượng nước phun mưa cần phải đủ cường độ để có thể loại bỏ toàn bộ lượng khí bị rò rì. Bình thường để dập được lượng khí clo từ các bình 50kg, 500kg hay 1000kg cần dòng nước có cường độ 10m3//m3/giờ.

Khí clo tác dụng với nước theo phương trình như sau:

Cl2 +  H2O -> HCl + HOCl  -> H+ + OCl- + Cl-

Tuy nhiên, nó tạo thành một lượng nhỏ dung dịch HCl phát tán ra ngoài môi trường xung quanh.

3.2. Bằng dung dịch nước vôi trong

Ngoài giàn phun mưa, nhiều nhà máy dùng khí clo có cho xây dựng một thùng nước trong. Nếu khí clo bị rò rỉ, van an toàn sẽ được mở lúc này tất cả khí clo sẽ được đánh tụt xuống hố vôi trong để thực hiện phản ứng.

Phương trình như sau: Ca(OH)2 + Cl2 → CaOCl2 + H2O

Khí clo bị hòa tan trong dung dịch nước vôi trong tạo thành chất bột màu trắng. Phương pháp này an toàn về mặt kỹ thuật, tiết kiệm nhưng khó vận hành. Bởi cơ khí để duy trì tu dưỡng và đảm bảo hoạt động đúng công năng khi có sự cố xảy ra là không đơn giản.

nuoc-voi-trong
Sử dụng nước vôi trong để xử trí khí clo rò rỉ

3.3. Bằng thiết bị châm clo

Một trong những phương pháp để xử lý khí clo là bằng thiết bị châm chính hãng chuyên dụng để thực hiện châm clo. Thiết bị cần được lắp đặt cẩn thận theo đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo xử lý khi có sự cố xảy ra.

3.4. Bằng tháp trung hòa clo

Một biện pháp tối ưu để xử trí khí clo bị rò rỉ là sử dụng tháp trung hòa clo. Nó có thể vận hành tự động đáp ứng tiêu chuẩn 24/24, ngay lập tức khí có sự cố xảy ra.

Đây là giải pháp được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

thap-trung-hoa-clo
Sử dụng tháp trung hòa để xử trí khi rò rỉ khí clo

4. Chuẩn bị dụng cụ ứng phó clo khẩn cấp

Mỗi cơ sở sử dụng khí clo nên có một bộ ứng phó khẩn cấp sẵn sàng hoạt động để xử lý khi bị rò rỉ. Bộ dụng cụ này phải chứa một số thiết bị khác nhau có thể được sử dụng để khắc phục hoặc ngăn chặn rò rỉ khí clo ra xung quanh van, phích cắm hoặc trên thành bên của bình chứa clo như xi lanh hoặc bể chứa.

Bộ này cũng cần phải có đầy đủ thông tin an toàn quan trọng liên quan đến cách triển khai và sử dụng tại nơi làm việc.

Trên đây là nguyên nhân, cách phát hiện và cách xử trí khí clo bị rò rỉ. Điều quan trọng là phải bình tĩnh, đưa những người phơi nhiễm ra bên ngoài và thực hiện các biện pháp hướng dẫn cẩn thận.

Bài viết liên quan

Khử muối - Giải pháp cho nguồn nước sạch an toàn

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và đồng bằng. Nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và môi trường sống. Việc khử muối là giải pháp thiết yếu để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cuộc sống. Vậy hãy cùng VietChem tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết dưới đây. Khám phá ngay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

0

Xem thêm

Hô hấp tế bào là gì? Nguồn năng lượng bí ẩn cho mọi hoạt động sống

Bạn có bao giờ thắc mắc điều gì giúp cơ thể vận động, suy nghĩ và duy trì sự sống? Câu trả lời chính là hô hấp tế bào. Vậy hô hấp tế bào là gì và vai trò quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá bí ẩn này trong bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết.

0

Xem thêm

Hiện tượng El Nino - Cách đối phó với những hậu quả khó lường

Hiện tượng El Nino đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong những năm qua. Chúng gây ra báo động đỏ về sự biến đổi khí hậu cho toàn bộ nhân loại. Vậy đâu là nguyên do gây nên hiện tượng cực đoan này? Có những hiểm họa nào mà chúng ta phải gánh chịu vì sự bất thường này? Giải pháp nào giúp trái đất hạn chế những ảnh hưởng của El Nino? Cùng VietChem điểm qua những thông tin mới nhất ngay tại bài viết này. Đọc ngay để chung tay “cứu rỗi” hành tinh xanh của chúng ta!

0

Xem thêm

Tìm hiểu: Chất quang dẫn là gì? Tính chất, ứng dụng

Chất quang dẫn là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những vai trò quan trọng trong viễn thông, vi tính, chúng đã dần nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Vậy bạn có biết những giả thuyết xoay quanh loại vật liệu đặc biệt này là gì? Những ứng dụng trong đời sống của chúng bao gồm những gì? Ngay bây giờ, VietChem sẽ giúp bạn lý giải hết mọi thắc mắc này, đọc ngay!

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929