• Thời gian đăng: 01:18:34 AM 17/12/2021
  • 0 bình luận

Chất thải y tế - Khái niệm, phân loại, thu gom và cách xử lý

Bạn đã bao giờ để ý và tìm hiểu về chất thải y tế chưa? Đây là loại chất thải bao gồm gì? Tại sao lại phân loại như vậy và chúng cần được xử lý như thế nào? Hôm nay hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu kỹ hơn về chất thải y tế nhé !

I. Khái niệm chất thải y tế

Theo thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT đã quy định về quản lý chất thải y tế được Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành vào 31/12/2015 thì chất thải y tế được định nghĩa là chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của các cơ sở y tế. Chất thải y tế bao gồm chất thải y tế nguy hại, chất thải y tế thông thường và nước thải y tế.

chat-thai-y-te-1

Rác thải y tế là gì?

II. Phân loại rác thải y tế 

1. Chất thải y tế thông thường

Là chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong sinh hoạt thường ngày của con người và là chất thải ngoại cảnh trong cơ sở y tế.

2. Chất thải y tế nguy hại

Đây là chất thải y tế chứa yếu tố lây nhiễm hoặc có đặc tính nguy hại khác vượt ngưỡng chất thải nguy hại, bao gồm chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm.

2.1. Chất thải y tế lây nhiễm

- Chất thải y tế lây nhiễm sắc nhọn: Đây là chất thải có thể gây ra các vết thương hoặc xuyên thủng bao gồm như kim tiêm, bơm liền kim tiêm, đầu sắc nhọn của dây chuyền, kim chọc dò, kim châm cứu, lưỡi dao mổ, đinh, cưa dùng trong phẫu thuật và các các vật dụng sắc nhọn khác.

- Chất thải y tế lây nhiễm không sắc nhọn bao gồm: chất thải thấm, dính, chứa máu hoặc dịch sinh học của cơ thể, các chất thải phát sinh từ buồn bệnh cách ly

- Chất thải y tế có nguy cơ lây nhiễm cao gồm có các mẫu bệnh phẩm, dụng cụ đựng, dính mẫu bệnh phẩm, chất thải dính mẫu bệnh phẩm phát sinh từ các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp ba trở lên theo quy định tại nghị định số 92/20/2010/NĐ L-CP ngày 30/8/2010 của chính phủ quy định chi tiết thi hành luật phòng, chống truyền nhiễm về đảm bảo an toàn sinh học phòng xét nghiệm.

- Chất thải giải phẫu bao gồm mô, bộ phận cơ chế người thầy bò và xác động vật thí nghiệm.

chat-thai-y-te-2

Hình ảnh về chất thải y tế

2.2. Chất thải y tế nguy hại không lây nhiễm

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 20/2021/TT-BYT phân định chất thải y tế thì các chất thải y tế nguy hại không lây nhiễm bao gồm: 

- Hóa chất thải bỏ có thành phần, tính chất nguy hại vượt ngưỡng chất thải nguy hại hoặc có cảnh báo nguy hại trên bao bì từ nhà sản xuất. 

- Dược phẩm thải bỏ thuộc nhóm gây độc tế bào hoặc có cảnh báo nguy hại trên bao bì từ nhà sản xuất;

- Vỏ chai, lọ đựng thuốc hoặc hoá chất, các dụng cụ dính thuốc hoặc hoá chất thuộc nhóm gây độc tế bào hoặc có cảnh báo nguy hại trên bao bì từ nhà sản xuất;

- Thiết bị y tế bị vỡ, hỏng, đã qua sử dụng thải bỏ có chứa thủy ngân, cadimi (Cd); pin, ắc quy thải bỏ; vật liệu tráng chì sử dụng trong ngăn tia xạ thải bỏ;

- Dung dịch rửa phim X- Quang, nước thải từ thiết bị xét nghiệm, phân tích và các dung dịch thải bỏ có yếu tố nguy hại vượt ngưỡng chất thải nguy hại;

- Chất thải y tế khác có thành phần, tính chất nguy hại vượt ngưỡng chất thải nguy hại hoặc có cảnh báo nguy hại từ nhà sản xuất.

III. Cách quản lý chất thải y tế

Cách thu gom chất thải y tế

  • Cơ sở y tế cần phải quy định tuyến đường và thời điểm thu gom chất thải y tế lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế.
  • Từng loại chất thải y tế được phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải theo đúng quy định. Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh và phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về lưu trữ, xử lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. 

chat-thai-y-te-3

Sơ đồ quản lý chất thải y tế

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN PHÂN LOẠI VÀ THU GOM CHẤT THẢI LÂY NHIỄM ĐÚNG CÁCH

Cách lưu trữ và xử lý chất thải y tế

- Nơi lưu trữ cần có mái che, nên đảm bảo không bị ngập lụt, tránh được nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào, không bị chảy tràn chất lỏng ra ngoài khi có sự cố rò rỉ, tràn đổ.

- Có phân chia các cô hoặc có dụng cụ, thiết bị lưu trữ riêng cho từng loại chất thải y tế hoặc nhóm chất thải có cùng tính chất.

- Có vật liệu hấp thụ ví dụ như là cắt khô, mùn cưa và xẻng để sử giúp trong trường hợp rò rỉ, tràn đổ chất thải y tế nguy hại ở dạng lỏng.

- Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế phải thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.

chat-thai-y-te-6

Thu gom chất thải y tế

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ về khái niệm cũng như sơ bộ về phân loại và cách xử lý chất thải y tế. Bạn còn biết thêm thông tin gì về chất thải y tế, hãy comment để VIETCHEM và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929