• Thời gian đăng: 18:14:12 PM 20/12/2021
  • 0 bình luận

Công nghệ đốt rác bằng plasma và những điều cần biết

Công nghệ đốt rác bằng plasma là một trong những giải pháp giải quyết rác thải tối ưu nhất hiện nay. Đây là phương pháp sử dụng nhiệt độ cao đến 1700 – 1800 độ C của dòng plasma để đốt rác thải sinh hoạt mà không tạo nên các chất khí độc hại. Cùng VietChem tìm hiểu rõ hơn về công nghệ này qua bài viết sau nhé.

1. Công nghệ đốt rác bằng Plasma là gì?

Công nghệ Plasma là công nghệ đốt rác thải sinh hoạt tiên tiến và tối ưu hiện nay của thế giới với quá trình phân tích nhiệt triệt để những phân tử hỗn hợp khí thành các phân tử đơn giản tại nhiệt độ trung bình trên 2000 độ C của dòng plasma và đặc biệt hầu như không tạo thành những chất khí độc hại như furan, dioxin.

Công nghệ đốt rác bằng plasma là gì?

Công nghệ đốt rác bằng plasma là gì?

Nó cho phép đáp ứng được các chuẩn khí thải dioxin ra ngoài môi trường khắt khe nhất hiện nay (<10-10 g/cm3). Tuy nhiên, công nghệ này từ trước đến nay chỉ được ứng dụng trong xử lý các chất thải độc và cực độc, gồm các hóa chất từ vũ khí hóa học, các loại vũ khí sinh hóa cần tiêu hủy, các đầu đẹn bẩn,…

2. Các ưu điểm mà công nghệ đốt rác bằng plasma mang lại

So với một số công nghệ đốt rác thải sinh hoạt khác thì công nghệ điện rác Plasma mang đến những ưu điểm:

  • Là một công nghệ khí hóa tại nhiệt độ cao (> 2000 độ C) giúp phân hủy triệt để nhất những chất thả hữu cơ và vô cơ, mà không phát thải các chất độc hại như dioxin, furan. Các chất SOx, NOx hay CO2 đều nhỏ hơn so với những công nghệ đốt rác thải sinh hoạt và khí hóa khác nhờ vào nhiệt độ cao của dòng plasma cùng cấu trúc đặc biệt của lò phản ứng plasma.
Công nghệ đốt rác bằng plasma không phát sinh khí độc hại như dioxin, furan

Công nghệ đốt rác bằng plasma không phát sinh khí độc hại như dioxin, furan

>>>XEM THÊM:Hướng dẫn phân loại và thu gom chất thải lây nhiễm đúng cách 

  • Công nghệ yếm khí duy nhất mà năng lượng sử dụng cho phản ứng không dựa trên phản ứng oxi hóa của C và H như thông thường mà từ dòng plasma (từ điện).
  • Hệ số khí hóa lớn nhất (lên đến 93 – 95%) so với những công nghệ khác, dẫn đến khả năng sản xuất khí Syngas tại cấp độ công nghiệp (có hàm lượng khí CO và H2 đến 40 – 50%, phù hợp trong sản xuất điện năng.
  • Hàm lượng của tro bụi và xỉ thải vào môi trường thấp nhất do khả năng phân tách triệt để ở nhiệt độ cao (trên 2000 độ C) đồng thời hàm lượng C và H cũng đã được khí hóa triệt để. Các thành phần xỉ dưới dạng thủy tinh có thể được sử dụng để sản xuất những tấm bê tông kè biển (không chứa chất thải).
  • Đây là công nghệ duy nhất có khả năng triệt để xử lý các chất thải nhiễm tạp chất và nhiễm độc do không thể phân loại như các chất thải rắn sinh hoạt ở Việt Nam. Đảm bảo được tất cả các chỉ số khắt khe nhất về môi trường.
  • Không yêu cầu về việc phân loại rác triệt để, chỉ cần cơ bản phân loại gạch, đá, kim loại.
Công nghệ đốt rác bằng plasma không yêu cầu về phân loại rác thải

Công nghệ đốt rác bằng plasma không yêu cầu về phân loại rác thải

  • Không có hiện tượng nước rỉ rác do rác đã được sấy khô và nghiền trước khi được đưa vào lò phản ứng
  • Dây chuyền khép kín, không có khu lưu giữ rác cũng như tạo mùi hôi ảnh hưởng ra môi trường
  • Nhờ vào đặc điểm phân tách và khí hóa triệt để từ dòng plasma mà các bộ phận lọc khí đơn giản hơn, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho bộ phần này từ 3 – 5 lần
  • Do không cần đến khu lưu trữ rác, không có tình trạng nước rỉ rác và khu xử lý nên diện tích đất cần sử dụng có thể ít hơn đến 2-3 lần so với những công nghệ khác có cùng công suất.

3. Hạn chế của công nghệ đốt rác bằng plasma

  • Tiêu tốn điện năng do các đầu phát plasma đều cần sử dụng năng lượng điện.
  • Rác cần phải được nghiền trước để khí hóa tốt hơn (đảm bảo kích thước duối 100 mm).
  • Tỷ suất đầu tư cao hơn so với các công nghệ khác dẫn đến thời gian hoàn vốn lâu hơn.
Chi phí đầu tư cho công nghệ đốt rác bằng plasma lớn

Chi phí đầu tư cho công nghệ đốt rác bằng plasma lớn

4. Hiện trạng sử dụng công nghệ đốt rác bằng plasma tại Việt Nam hiện nay

Do các thiết bị plasma vẫn là những thiết bị đặc chủng, công nghệ cao nhưng chưa được sản xuất ở mức độ công nghiệp, bên cạnh đó lại tiêu tốn nhiều điện năng và tỷ suất đầu tư cao nên trên thế giới hiện nay chỉ có một số lò plasma như Mỹ, Canada, Đức, Israel, Hàn Nhật sử dụng công nghệ này cho đốt rác thải sinh hoạt nhưng chỉ ở cấp độ nhỏ.

Để có thể ứng dụng công nghệ plasma trong xử lý rác thải sinh hoạt cần có những cải tiến triệt để. Sau nhiều năm nghiên cứu cải tiến, vận hành thử nghiệm, vào đầu năm 2016, tại Việt Nam đã có công ty chính thức vận hành hệ thống xử lý rác bằng công nghệ nhiệt phân plasma. Hệ thống xử lý rác thải ứng dụng công nghệ này có công suất lên 300 tấn/ ngày.

Việc ứng dụng công nghệ plasma là một bước đột phá, từ đó dần thay thế công nghệ đốt cũ trong xử lý hiệu quả các chất thải như chất thải công nghiệp, chất thải đô thị dạng rắn, chất thải y tế,…

Công nghệ đốt rác bằng plasma ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Công nghệ đốt rác bằng plasma ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Trên đây là một số thông tin đến công nghệ đốt rác bằng Plasma mà VietChem đã thu thập, hy vọng đã phần nào mang đến cái nhìn tổng quan về công nghệ này cho bạn đọc. Hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0826 010 010 hoặc để lại bình luận ngay dưới bài viết nếu bạn đang cần VietChem giải đáp thêm bất cứ vấn đề nào liên quan hay muốn chia sẻ những thông tin khác nhé.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929