• Thời gian đăng: 11:07:34 AM 31/07/2024
  • 0 bình luận

Gốc Phenyl là gì? Các phương pháp tổng hợp và ứng dụng Phenyl

Gốc Phenyl được biết tới là nhóm chức có các tính chất vật lý, hóa học cụ thể. Hiện nay, nhiều người tìm hiểu chi tiết đặc điểm của chất này và các ứng dụng trong thực tế để tổng hợp kiến thức trong học tập, nghiên cứu, công việc. Bài viết của VIETCHEM dưới đây sẽ nêu rõ chủ đề này.

1. Tìm hiểu về gốc Phenyl là gì?

Gốc Phenyl là nhóm chức bao gồm gốc Aryl mang tính chất gần giống với Benzen. Cấu trúc hóa học sử dụng chính là C6H5-. Do bị thiếu 1 nguyên tử là Hidro cho nên khi tham gia vào các liên kết dễ bị thay thế bằng nguyên tố hoặc chất khác xuất hiện.

Về gốc này theo nghiên cứu có 6 nguyên tử cacbon kết hợp với nhau trong 1 vòng dạng lục giác. 5 trong số này liên kết với những nguyên tử hidro riêng và lượng cacbon còn lại được kết hợp với nhóm thế.

Mỗi liên kết C-C ở trong Phenyl sẽ có độ dài tương đương với nhau chừng 1,4 A. Tính về năng lượng phân ly của dạng liên kết C-H bên trong gốc này chừng 113 kcal/ mol. Xem xét về tỷ lệ này thường nhỉnh hơn so với các cặp C-H xuất hiện trong các gốc hóa học khác.

Nhiều chuyên gia phát hiện ra Phenyl khá phổ biến trong các hóa hữu cơ. Chúng có đặc điểm thơm về mặt hóa học, độ dài liên kết gần như bằng với nhau giữa những nguyên tử cacbon trong vòng.

goc-phenyl-1

Tìm hiểu về gốc Phenyl

2. Cập nhật về tính chất vật lý của Phenyl

Xét về tính chất vật lý của Phenyl không tan khi ở trong nước. Tuy nhiên, chúng lại hòa tan nhanh chóng khi trong các loại dung môi hữu cơ, điển hình như Benzen, Axetat, Etyl Axetat,...

Trong thí nghiệm cho thấy chất này có mùi thơm khá đặc trưng, cảm nhận dễ chịu. Chúng có nhiệt độ nóng chảy hoặc nhiệt độ sôi khi đạt tới ngưỡng nhất định trong các kết hợp.

3. Về tính chất hóa học Phenyl

Phenyl có công thức sử dụng chính C6H5- mang nhiều tính chất hóa học riêng biệt. Các bạn nghiên cứu kiến thức hoặc sử dụng trong việc phục vụ công việc cần nắm rõ:

  • Chúng có phản ứng trùng hợp với nhau khi hoàn thành, tạo ra được Polymer.
  • Xảy ra phản ứng thế với lượng rượu, acid, halogen hình thành được những hợp chất mới.
  • Có phản ứng cộng với chất Bromua, ion Clorua sau đó tạo ra được lượng chất mới.
goc-phenyl-2

Về tính chất hóa học Phenyl

4. Tìm hiểu đặc điểm riêng của gốc Phenyl

Chất này khi tương tác hoặc xuất hiện trong môi trường đều có đặc điểm riêng. Chúng có khả năng điện tích âm khi tiếp cận những nguyên tử cacbon. Không có  sự phân cực, tính kỵ nước không tan, tính chất chống lại hiệu quả quá trình oxy hóa. Đồng thời, Phenyl có sự khử tương đối trong khi tham gia phản ứng hóa học.

Khi trong môi trường phổ cộng hưởng từ hạt nhân, proton trong gốc này sẽ có tác động từ dòng vòng thơm gây ra vấn đề chuyển đổi tính chất. Các gốc sẽ gắn vào Phenyl và có sự thay đổi sau đó.

5. Nguồn gốc của Phenyl

Hiện nay, Phenyl được sử dụng khá nhiều trong ngành sản xuất thuốc, dược phẩm các loại, chế tạo hóa chất. Chúng được xem như nguyên liệu tổng hợp các hợp chất hữu cơ khác nhau.

Cụ thể như dòng thuốc nhuộm, phụ gia trong các loại thực phẩm, thuốc điều trị bệnh. Mặt khác còn sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, nhựa, vật liệu các loại….

Về nguồn gốc tự nhiên của chúng được tìm thấy nhiều trong các loại thực vật, động vật. Phenyl có trong các loại gừng cay, hạt cà phê, hạt tiêu,... Vì thế, việc khai thác chất này trên thực tế vẫn tương đối thuận tiện.

6. Các phương pháp tổng hợp Phenyl

Trong nghiên cứu hóa học sẽ có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng phục vụ cho việc tổng hợp nên hợp chất Phenyl. Dưới đây VietChem sẽ nêu rõ cho mọi người biết:

6.1. Phản ứng dehydrohalogenation

Có phản ứng này sẽ loại bỏ được nguyên tử halogen từ hợp chất hữu cơ. Chẳng hạn ankyl clorua được chuyển hóa sang Phenyl qua việc phản ứng với kim loại natri hòa trong dung dịch  etyl axetat.

6.2. Phản ứng Friedel-Crafts

Các nhà nghiên cứu sử dụng cách này gắn Phenyl vào trong vòng Benzen để đạt được kết quả cho ra chất mong muốn. Ví dụ như: Benzen được chuyển hóa thành etylbenzen qua việc có phản ứng với benzen và ankyl clorua đưa vào trong môi trường dung dịch tricloetylen, thêm xúc tác là axit cường độ mạnh.

6.3. Phản ứng Grignard

Khi nghiên cứu cho thấy phản ứng Grignard này sử dụng gắn Phenyl vào trong nhóm chức khác phù hợp. Chẳng hạn khi dùng metyl axetat hoàn toàn tạo ra được phenyl axetat khi bạn kết hợp phản ứng với etyl magie bromua, thêm anilin.

7. Những ứng dụng của Phenyl trong cuộc sống

Gốc Phenyl được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Mọi người cùng tìm hiểu để nắm bắt được chất này có vai trò, lợi ích gì chi tiết và xuất hiện trong thành phần nào:

7.1. Phenyl trong lĩnh vực y học và dược phẩm

Phenyl được biết là hợp chất được dùng là thành phần trong việc điều chế, sản xuất nhiều loại dược phẩm, thuốc điều trị, chăm sóc sức khỏe con người. Chi tiết về các loại thuốc có chứa gốc này gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Trong thành phần chứa Phenyl như Streptomycin, Penicillin...
  • Thuốc giảm đau có thành phần Phenyl như Ibuprofen, Aspirin...
  • Thuốc chống và hỗ trợ điều trị các bệnh về ung thư như Methotrexate, Vincristine,...
  • Thuốc chống trầm cảm, đau nhức đầu có Fluoxetine, Amitriptylin…
goc-phenyl-3

Nhiều loại thuốc có thành phần Phenyl

7.2. Phenyl trong ngành sản xuất công nghiệp

Gốc Phenyl được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất ngành công nghiệp. Các nhà máy, công xưởng, khu công nghiệp sẽ có nhiều loại nguyên liệu này để phục vụ cho sản xuất:

  • Tạo ra nhựa các loại như epoxy, phenol formaldehyde.
  • Làm chất tạo màu như đỏ, xanh lá cây, vàng để sản xuất đồ dùng, trang thiết bị, vật phẩm,...

7.3. Phenyl trong lĩnh vực hóa lý

Ứng dụng của Phenyl trong lĩnh vực hóa lý rất hiệu quả, được nhiều cơ sở, đơn vị dùng trong điều chế, tổng hợp hóa chất. Chúng ta sẽ thấy xuất hiện khá nhiều dạng khác nhau:

  • Sử dụng nguyên liệu tạo ra các hợp chất chức năng như Amid, Anhydride, Ester...
  • Dùng để hình thành hợp chất dị vòng như Pyrrole, Furan...
  • Tạo ra những loại chất thơm hữu ích như Toluen, Benzen, Xylen...
goc-phenyl-4

Sử dụng hợp chất trong nghiên cứu

Bài viết này giải đáp về gốc Phenyl là gì, các đặc điểm chính theo nghiên cứu hóa học. Hiện tại nhóm chức này có nhiều lợi ích, theo tính chất được sử dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống để phục vụ con người và sự phát triển của xã hội.

Bài viết liên quan

Đá zircon: Đặc điểm, ứng dụng, nguồn gốc

Các loại đá quý từ lâu đã sử dụng phổ biến trong trang sức, phong thuỷ. Và đá zircon là một trong số đó. Trong bài viết này, hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu chi tiết về zircon cũng như những đặc điểm nổi bật của nó nhé.

0

Xem thêm

Gốc Benzyl là gì? Tính chất vật lý - hóa học và ứng dụng thực tế

Gốc Benzyl được biết tới như chất tổng hợp sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực hóa học. Hiện nay, nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và đưa chất này vào thử nghiệm cho thấy hiệu quả cao, ứng dụng tốt ở nhiều lĩnh vực cuộc sống. Cùng VIETCHEM tìm hiểu rõ khái niệm, đặc tính và ứng dụng của hợp chất.

0

Xem thêm

Chất nhũ hóa là gì? Có tốt không? Tìm hiểu ứng dụng chính

Chất nhũ hóa được sử dụng khá nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thực chất đó là gì, có tốt hay không, ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Bài viết của VIETCHEM dưới đây sẽ tổng hợp thông tin chi tiết gửi tới mọi người.

0

Xem thêm

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Vũ Thị Thảo

Vũ Thị Thảo

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 380

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929