• Thời gian đăng: 15:21:22 PM 17/02/2023
  • 0 bình luận

Một số loại phân đạm phổ biến hiện nay

Chúng ta đều biết phân đạm là một nông cụ không thể thiếu được đối với người nông dân giúp cho vụ mùa bội thu. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phân đạm. Mỗi loại đều có tính chất riêng phù hợp để bón cho các loại cây khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các loại phân đạm đang được dùng phổ biến hiện nay và công dụng của nó. 

1. Phân đạm là gì?

Phân đạm là các loại phân bón vô cơ cung cấp N cho cây. N là chất dinh dưỡng rất cần thiết và rất quan trọng đối với cây. Nó cấu thành nên nhiều clorophin, protit, các axit amin, các enzym và các loại vitamin trong cây.

Bón phân đạm thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây, làm cho cây ra nhiều nhánh, phân cành. Đồng thời cây ra nhiều lá với kích thước to, quang hợp mạnh, do đó làm tăng năng suất cây.

Phân đạm được tổng hợp thông qua chu trình nitơ bằng cách chuyển đổi khí N2 trong khí quyển thành khí NH3 thông qua quá trình thủy phân với nước, tổng hợp amoniac từ N2 và H3PO4 (axit photphoric) hoặc khử nitrat hóa học. Sau khi được tổng hợp, nó có thể được bón vào đất để tăng sản lượng trong nông nghiệp.

XEM THÊM: PHÂN ĐẠM LÀ GÌ? TỔNG QUAN NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

2. Các loại phân đạm phổ biến hiện nay

Các loại phân phổ biến hiện nay:

2.1. Phân Urê CO(NH4)2

Phân urê CO(NH4)2 có 44 - 48% N nguyên chất. Urê là loại phân có tỷ lệ N cao nhất Đây là loại chấm đạm chiếm đến 59% tổng số các loại phân đạm được sản xuất trên thế giới.

Hiện nay có 2 loại phân đạm urê CO(NH4)2 phổ biến:

- Ở dạng tinh thể màu trắng, hạt tròn, dễ tan trong nước. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là hút ẩm mạnh. Vì vậy cần được bảo quản kỹ trong túi, tránh ánh sáng mặt trời. Nếu mua một bao phân thì cần bảo quản cẩn thận hoặc dùng hết ngay trong thời gian ngắn.

- Ở dạng viên, nhỏ như trứng cá. Thường được thêm chất chống ẩm nên dễ bảo quản và vận chuyển. Vì vậy được sử dụng phổ biến trong sản xuất nông nghiệp.

Phân urê có tác dụng hiệu quả trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng thích hợp nhất trên đất chua phèn. Ngoài ra, nó có thể pha loãng theo nồng độ 0.5 - 1.5% để phun lên lá.

Urê được sản xuất theo công nghiệp, thường liên kết các phần tử với nhau tạo thành biurat. Đây là chất độc hại đối với cây trồng. Vì vậy, trong phân urê cần có một yêu cầu khắt khe là không được có quá 3% biurat khi dùng cho cây trồng cạn, 5% đối với lúa nước.

ure

Phân Ure CO(NH4)2

XEM THÊM: Urê CO(NH2)2, Việt Nam, 50kg/bao

2.2. Phân amôn nitrat (NH4NO3)

Phân amôn nitrat có chứa 33 - 35% N nguyên chất. Lượng phân này chiếm 11% tổng số phân đạm được sản xuất hằng năm.

Nó tồn tại ở dạng tinh thể muối kết tinh có màu vàng xám. Nó có đặc tính dễ chảy nước, dễ tan trong nước, dễ vón cục, vì vậy khó bảo quản và khó sử dụng.

Do cấu trúc của phân nên có cung cấp cả 2 muối NH4+ và cả NO3- tốt cho cây trồng. Loại phân này có thể bón cho nhiều loại cây trồng trên nhiều đất khác nhau. Tuy nhiên, thích hợp nhất là dùng cho các loại cây trồng cạn như thuốc lá, bông, mía, ngô,...

Ngoài ra, phân amôn nitrat có thể pha thành dung dịch dinh dưỡng để tưới cây trong nhà kính hoặc tưới bón thúc cho nhiều loại rau, cây ăn quả đều được.

2.3. Phân sunphat đạm (NH4)2SO4

Phân đạm sulphat (SA) có chứa 20 - 21% N nguyên chất và 29% lưu huỳnh (S). Trên thế giới loại phân này chiếm 8% tổng trọng lượng phân hóa học sản xuất hằng năm.

Phân này có dạng tinh thể, mịn, màu trắng ngà hoặc xám, rất dễ hòa tan trong nước,. Phân này có mùi nước tiểu, vị mặn, và hơi chua nên được sử dụng rộng rãi làm phân bón cho đất kiềm

Phân không bị vón cục nên dễ dàng sử dụng ở trạng thái môi trường không khí khô, phân tơi rời. Những nếu không khí của môi trường bị ẩm thì nó cũng dễ vón cục nên bị đóng thành tảng khó bón hơn.

phan-sa

Phân sunphat đạm (NH4)2SO4

THAM KHẢO: Ammonium sulfate (NH4)2SO4, Nhật Bản, 50kg/bao

2.4. Phân Xianamit canxi

Phân Xianamit canxi chứa 20 - 21% N nguyên chất, 20 - 28% vôi, 9 - 12% than. Nó tồn tại ở dạng bột tinh thể, màu xám tro do chứa than hoặc màu trắng, không có mùi khai.

Phân này là kiềm, do đó giúp khử chua hiệu quả, dùng rất tốt ở các loại đất chua.

Loại phân này thường được dùng để bón lót. Nếu có mục đích bón thúc phải đem ủ trước khi bón do trong quá trình bón sẽ phân giải tạo ra một số chất độc có thể làm hỏng móng chân gia súc, hại da chân người nông dân.

Khác với phân khác, phân Xianamit canxi  không được dùng để phun lên lá cây.

2.5. Phân đạm Clorua (NH4Cl)

Phân  đạm Clorua (NH4Cl)  có chứa 24 - 25% N nguyên chất. Đạm Clorua có dạng tinh thể mịn, màu trắng hoặc vàng ngà.

Phân này dễ tan trong nước, ít hút ẩm, không bị vón cục, thường tơi rời nên dễ sử dụng. Phân khi được bón vào đất có thể khiến đất bị chua. Vì vậy, nó thường được kết hợp với lân và các loại phân bón khác. Đồng thời, những vùng đất khô hạn, ở các chân đất nhiễm mặn không nên bón loại phân này do gây tích lũy clo.

Hầu hết nó được tạo ra bởi quá trình tạo muối kép, trong đó NH4CI và (Na)2CO3 được hình thành đồng thời. Một phương pháp sản xuất khác là trung hòa trực tiếp NH3 với HCI. Một số ưu điểm của nó bao gồm nồng độ N cao hơn (NH4)2SO4 và tính ưu việt hơn (NH4)2SO4 đối với cây lúa. 

nh4cl

Phân đạm Clorua (NH4Cl)

XEM NGAY: Ammonium chloride NH4Cl 99,5%, Trung Quốc, 25kg/bao

 

2.6. Phân phôtphat đạm 

Phôtphat đạm (còn gọi là phốt phát amôn) tồn tại dưới dạng viên, màu xám tro hoặc trắng. Do cấu tạo nên nó vừa có đạm vừa có lân, với chất đạm là 16% và tỷ lệ lân là 20%.

Phân có đặc tính dễ chảy nước nên trên thị trường được sản xuất dưới dạng viên và được đựng cẩn thận trong các bao nilon. Nhưng đây cũng là ưu điểm của loại phân này, chúng dễ tan nên phát huy hiệu quả nhanh.

Phân Phôtphat đạm thích hợp để bón lót, bón thúc đều tốt.

Trên đây là 6 loại phân đạm được dùng phổ biến. Tuy rằng có chung khả năng cung cấp N cho cây nhưng mỗi loại phân lại có đặc điểm riêng, do đó cũng cần lựa chọn khi sử dụng. Hiện nay VIETCHEM đang phân phối một số sản phẩm phân đạm chất lượng cao với giá cả rất ưu đãi. Nếu quý khách hàng có nhu cầu mua hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0826 010 010 hoặc truy cập vào website vietchem.com.vn để được tư vấn và đặt hàng nhanh chóng. 

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929