• Thời gian đăng: 15:15:40 PM 15/02/2023
  • 0 bình luận

Phân đạm là gì? Tổng quan những điều cần biết

Trong Nông nghiệp, phân bón đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển và sinh trưởng của cây; có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng của sản phẩm. Phân đạm là một trong những loại phân vô cơ quan trọng, được sử dụng phổ biến cho cây trồng. Vậy phân đạm thực chất là gì? Chúng có tác dụng gì đối với cây trồng? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu về loại phân bón này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Phân đạm là gì?

Phân đạm hay còn được gọi với tên khác là phân URE. Đây là tên gọi chung của các loại phân bón vô cơ cung cấp nitơ cho cây trồng . Phân đạm cung cấp nitơ cho cây trồng dưới dạng ion nitrat NO3- và ion amoni NH4+. Độ dinh dưỡng của phân đạm được đánh giá bằng hàm lượng % N trong phân. 

phan-dam-la-gi

Phân đạm là gì? 

2. Lợi ích của phân đạm đối với cây trồng 

Phân đạm đóng vai trò quan trọng đối với cây trồng, vì nitơ là một trong những nguyên tố bậc nhất tạo nên sự sống. Nitơ có trong tất cả các protein phức tạp và đơn giản, là thành phần cấu tạo nên màng tế bào thực vật, tham gia vào ADN và ARN. Ngoài ra còn có vai trò quan trọng đối việc trao đổi chất trong các cơ quan thực vật.  

Trong đạm có thành phần diệp lục, thiếu nó cây xanh không quang hợp được. Nó có trong phecman, hợp chất alcaloid và nhiều chất quan trọng khác. Đạm thúc đẩy cây tăng trưởng cho cây đẻ nhánh khỏe, ra lá nhiều, phân cành mạnh, quang hợp tốt … giúp tăng năng suất cũng như tăng chất lượng cho cây trồng. 

bon-phan-dam-cho-cay

Phân đạm giúp cây tăng trưởng nhanh

3. Các loại phân đạm được sử dụng phổ biến 

3.1 Phân Ure

Phân đạm ure có công thức hóa học là CO(NH4)2 có hàm lượng Nito từ 44 - 48% Đây là loại sản phẩm phân bón chiếm hơn 58% tỷ lệ phân đạm được sản xuất toàn thế giới. 

Phân Ure có 2 dạng và mỗi dạng có những đặc điểm riêng khác nhau: 

  • Loại tinh thể màu trắng, hạt tròn, dễ tan trong nước. Nhưng lại có nhược điểm là hút ẩm mạnh nên cần bảo quản tại nơi thoáng mát, khô ráo. 
  • Loại có dạng viên, nhỏ như trứng cá. Loại này có thêm chất chống ẩm,dễ  bảo quản, dễ vận chuyển. Loại này được sử dụng phổ biến trong chăm sóc cây trồng. 

Ưu điểm của phân Ure: Có khả năng thích nghi rộng có thể sử dụng trên nhiều giống cây trồng, nhiều loại đất khác nhau. Thích hợp hơn cả khi bón trên đất chua phèn. 

Cách sử dụng:

  • Phân Ure thường được sử dụng để bón thúc cho cây trồng hoặc pha loãng theo nồng độ 0,5 - 1,5% để phun lên lá. 
  • Có thể trộn phân ure với phân lân nhưng không được để quá lâu. 
  • Cần bảo quản kĩ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, bởi vì dưới tác động của ánh sáng thì phân sẽ nhanh bị phân hủy và bay hơi. Những túi phân đã mở nên được sử dụng hết trong thời gian ngắn.  

3.2. Phân đạm amôn

Đây là loại phân đạm tổng hợp, gồm các thành phần là muối amoni NH4Cl, NH4NO3, (NH4)2SO4… Phân Amon được chia thành nhiều loại và phổ biến nhất là 2 nhóm sau:

  • Amoni sulphat (NH4)2SO4:  Còn gọi là phân SA có hàm lượng N 20-21% và S 23-24%. Phân amon sunfat có thể làm chua đất, nên khi sử dụng nên bón kết hợp với các loại phân lân kiềm. Phân có tác dụng nhanh với cây trồng, Cần chú ý khi bón cho cây con vì dễ gây ra cháy lá.
  • Amon clorua NH4Cl: Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong phân gồm 24-25%N và 75% Cl. Phân dễ tan trong nước, ít hút ẩm, không bị vón cục, tơi và dễ sử dụng. Tuy nhiên khi bón phân này dễ gây chua và để lại ion Cl- tồn dư trong đất. Vì vậy nên kết hợp với lân và các loại phân bón khác khi sử dụng. Phân sử dụng cho bón thúc và chia làm nhiều lần bón.
mot-so-loai-phan-dam

Một số loại phân đạm phổ biến

XEM THÊM: PHÂN SA CÓ TÁC DỤNG GÌ? NHỮNG THÔNG TIN CẦN THIẾT VỀ LOẠI PHÂN BÓN NÀY

3.3 Phân đạm Nitrat

Các loại phân đạm Nitrat được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Natri nitrat (NaNO3): Đây là loại phân được sử dụng khá rộng rãi có chứa 16%N, 25% Na2O và lượng nhỏ vi lượng BO. Nó thường được bón cho các loại cây trồng lấy đường và các loại cây lấy củ. 
  • Canxi nitrat Ca(NO3)2: Trong phân chứa hàm lượng 15 - 15,5%N và 25% CaO. Đây là loại phân có tính kiềm mạnh nên có lợi cho vùng đất chua. 
  • Magie nitrat Mg(NO3)2: Có chứa 13-15% N và 8% MgO dễ tan. Loại phân này thường được sử dụng ở các vùng đất thiếu Magie.
  • Amon Nitrat (NH4NO3): Loại phân này chứa 33-35% ở cả 2 dạng NH4+ và NO3-. Phân có dạng tinh thể, màu vàng xám, dễ chảy nước. Loại phân này thích hợp với cây trồng cạn như bắp, bông ,mía…
  • Kali Nitrat (KNO3): Trong phân có chứa 13% N và 44% K2O. Vì Kali trong phân cao hơn N nên thường dùng như một loại phân Kali. Tuy nhiên nó cũng cung cấp Nitơ cho cây trồng. 

4. Một số lưu ý khi sử dụng phân đạm giúp đạt hiệu quả cao

Để sử dụng phân đạm cho hiệu quả tốt cho cây trồng cần lưu ý:

  • Phân Ure dễ tan, có tính thẩm thấu nhanh, giúp cây xanh lá, đẻ nhiều cành mới, phát triển mạnh. Loại phân này phù hợp với các loại cây trồng đang ở giai đoạn phát triển thân, cành và lá. 
  • Không bón phân đạm khi trời sắp mưa và đang mưa để tránh bị rửa trôi. Đồng thời cũng không bón phân đạm khi trời khó mưa, khô hạn lâu ngày hoặc không thể tưới nước cho cây trồng. 
  • Cần chú ý phối hợp với phân kiềm, tro hoặc vôi để tránh tình trạng làm chua đất và giảm hiệu lực của phân. 
  • Đối với những cây có nhu cầu cần đạm nhiều, khi bón cần chia ra làm nhiều lần. Nhất là đối với đất chua, độ mùn trong đất kém, dung tích hấp thụ thấp … Cần bón đúng đặc tính và nhu cầu của đất và cây.  
  • Đối với cây trồng cạn nên chọn bón phân nitrat, nhưng đối với lúa nước nên bón đạm clorua hoặc SA. Cây họ đậu thời gian đầu chưa có nốt sần vẫn bón phân đạm, để cho hiệu quả cao nên bón phân đạm trộn với phân chuồng.
  • Khi bảo quản phân đạm chú ý không đổ ra nền,  không tựa vào tường, phải để vào bao giấy tốt hoặc bao nilon kê cao để tránh bị ẩm mốc, giảm chất lượng của phân bón. 
luu-y-khi-bon-phan

Lưu ý khi bón phân cho cây

Bài viết trên giúp bạn đọc hiểu về phân đạm là gì và tác dụng của nó đối với cây trồng. Phân bón đóng vai trò quan trọng giúp cây phát triển cho năng suất thu hoạch cao. Để tìm hiểu thêm về chủ đề phân bón cho cây trồng thì đừng bỏ qua các bài viết của chúng tôi qua website vietchem.com.vn

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929