• Thời gian đăng: 11:45:48 AM 29/11/2023
  • 0 bình luận

Sơn chống cháy là gì? 5 điều cơ bản nên biết về sơn chống cháy

Sơn chống cháy là gì? Loại sơn này hiện nay có được sử dụng phổ biến trên thị trường không? Nếu đây là những điều bạn đang thắc mắc thì hãy cùng đến với những chia sẻ thú vị sau đây của VietChem. Mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết và đầy đủ nhất. 

1. Sơn chống cháy là gì?

Sơn chống cháy là loại vật liệu giúp phòng cháy tiết kiệm và hiệu quả nhất hiện nay. Loại sơn này được cấu tạo bởi hợp chất Acrylic, vỏ trấu, hoặc Epoxy và các loại phụ gia hóa chất. 

Sơn sẽ được dùng để phủ lên bề mặt vật liệu cần chống cháy, đặc biệt là những vật liệu có kết cấu sắt thép. Sau khi phủ, sơn sẽ hình thành một lớp bảo vệ giúp kết cấu thép tránh được những tác động không mong muốn từ lửa. Đồng thời, giúp chịu nhiệt độ lâu hơn khi xảy ra cháy nổ, giúp kéo dài thời gian để lực lượng cứu hỏa kịp thời tới.

Các loại sơn chống cháy đang được sử dụng hiện nay có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Rất dễ sử dụng và có tính an toàn cao
  • Ứng dụng được cả trong và ngoài trời
  • Chịu được nhiệt độ lên tới hơn 1000˚C và thời gian chống cháy có những hãng lên tới hơn 3h.
son-chong-chay-1

Sơn chống cháy - loại sơn giúp phòng cháy hiệu quả và tiết kiệm chi phí hiện nay

2. Phân loại sơn chống cháy

Với những ưu điểm tuyệt vời mang đến, sơn chống cháy hiện nay được phân thành 3 loại. Mỗi loại sơn này sẽ phù hợp với những mục đích sử dụng và chất liệu sử dụng khác nhau. Cụ thể, sơn dùng chống cháy được phân chia như sau:

Sơn chống cháy gốc nước

Là loại sơn được cấu tạo bởi dung môi là nước. Sơn có thể được pha loãng bằng nước sạch mà không ảnh hưởng đến công năng. Trong thành phần sơn bao gồm các chất như Epoxy, Polyurethane, Acrylic,… Đây là những chất lành tính, an toàn và ít mùi hơn các sản phẩm gốc dung môi khác.

Đặc điểm của sơn chống cháy gốc nước là quá trình pha trộn khá dễ dàng và đơn giản. Sơn có tính linh hoạt cao, bền bỉ với thời gian và phát huy tối đa công dụng chống cháy. Khả năng bị hao mòn thấp hơn so với những dòng sơn chịu nhiệt khác. Màng sơn chống bám bẩn và có thể dễ dàng vệ sinh hiệu quả.

Sơn chống cháy gốc dầu

Sơn chống cháy gốc dầu là dòng sơn với thành phần được cấu tạo từ các chất gốc dầu. Sơn gốc dầu là sơn được hình thành từ gốc nhựa poly vinyl acetate. Kết hợp với chất chống cháy có gốc photpho và nitơ. 

Loại sơn này đặc biệt an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, sơn cũng mang lại hiệu quả chậm cháy, ngăn chặn cháy lan hiệu quả khi sử dụng. Khả năng chống cháy của loại gốc dầu cao hơn loại sơn chống cháy gốc nước. 

Sơn gốc dầu cũng có độ cứng cao nên không bị ảnh hưởng hay hỏng sơn bởi nước mưa khi thi công. Hạn mức chống cháy bền và lâu dài, thời gian ngăn cháy lên tới hơn 3 tiếng. Ngoài ra, sơn cũng có màng phủ mỏng, đều mịn nhất hiện nay, dễ thi công, mau khô và bám dính bền bỉ.

son-chong-chay-2-1

Sơn chống cháy gốc dầu là dòng sơn với thành phần được cấu tạo từ các chất gốc dầu

Sơn chống cháy gốc epoxy

Sơn chống cháy gốc epoxy là một loại sơn chống cháy được sản xuất dựa trên epoxy resin. Đây là một loại nhựa có tính chất chống ăn mòn và chịu nhiệt tốt. Sơn này được thiết kế đặc biệt để cung cấp khả năng chống cháy và bảo vệ cấu trúc chống cháy.  Đồng thời, giảm nguy cơ lan truyền lửa và tăng khả năng an toàn cho các công trình xây dựng, nhà máy hoặc các cấu trúc khác.

Các loại sơn chống gốc epoxy cháy thường có thành phần chịu nhiệt cao. Có khả năng cản trở cháy bằng cách tạo ra một lớp bảo vệ khi bị tác động bởi nhiệt độ cao. Epoxy resin cung cấp độ bền và độ kết dính tốt, làm cho sơn chống cháy gốc epoxy trở nên hiệu quả trong việc bảo vệ bề mặt và chống cháy.

3. Cơ chế hoạt động của sơn chống cháy

Trên thị trường hiện nay, sơn chống cháy được chia thành đa dạng các loại. Tuy nhiên, hầu hết các loại sơn này đều có chung cơ chế hoạt động như sau: 

  • Sơn chống cháy cho kết cấu thép phản ứng và tạo ra chất Acid Phosphoric ở nhiệt độ 150 độ C
  • Ở nhiệt độ >300 độ C, sinh ra các chất khí không bắt lửa, tạo ra lớp bọt dạng tổ ong, tác dụng cách nhiệt cao
  • Ở nhiệt độ > 500 độ C, một số chất có trong sơn kết hợp với nhau tạo thành một chất giống như gốm bam chắc nền sắt thép
  • Ở nhiệt độ >1000 độ C, sơn chống cháy tạo ra các chất kết dính có vai trò giảm nhiệt độ của sắt, thép, gỗ. Các chất khi sinh ra thành các lớp vỏ giãn nở trên 80 lần các mặt sơn
son-chong-chay-3

Hầu hết các loại sơn chống cháy hiện nay đều có một cơ chế hoạt động chung

4. Sơn chống cháy kết cấu thép là gì?

Sơn chống cháy nói chung và sơn chống cháy kết cấu thép nói riêng đều là những loại sơn được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Sơn chống cháy kết cấu thép là một loại sơn được thiết kế đặc biệt để bảo vệ kết cấu thép khỏi tác động của lửa và nhiệt độ cao. Khi thép tiếp xúc với nhiệt độ cao, nó có thể mất đi sức mạnh cơ học và độ bền. Do đó, sử dụng loại sơn chống cháy có kết cấu thép sẽ giúp ngăn chặn quá trình này một cách hiệu quả. 

son-chong-chay-4

Sơn chống cháy kết cấu thép cũng là loại sơn được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Các tính chất chống cháy của sơn này thường xuất phát từ các thành phần chịu nhiệt. Đồng thời, có khả năng tạo ra lớp bảo vệ khi bị tác động bởi nhiệt độ cao. Sơn chống cháy kết cấu thép thường chứa các hợp chất như chất chống cháy, chất cản trở cháy, và có thể là epoxy resin hoặc các loại nhựa khác.

5. Quy trình thi công sơn chống cháy kết cấu thép

Do được sử dụng phổ biến nên sơn chống cháy kết cấu thép cũng có quy trình thi công tương đối đơn giản. Bao gồm các bước cơ bản như sau: 

  • Bước 1: Xử lý bề mặt khung sắt thép kim loại
  • Bước 2: Phun lớp sơn chống rỉ phù hợp
  • Bước 3: Hoàn thiện phủ lớp sơn chống cháy
  • Bước 4: Hoàn thiện lớp sơn phủ màu sắc
  • Bước 5: Tiến hành nghiệm thu công trình
son-chong-chay-5

Quy trình thi công sơn chống cháy kết cấu thép khá đơn giản

Sơn chống cháy được sử dụng hiệu quả với mục đích phòng ngừa và ngăn chặn cháy lan rộng. Việc tìm hiểu về loại sơn này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và có thể lựa chọn được loại sơn phù hợp cho mục đích sử dụng của mình. 

Bài viết liên quan

Sóng viba là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Sóng viba hay còn được gọi với tên gọi khác là vi sóng. Loại sóng này được ứng dụng phổ biến trong lò vi sóng - một thiết bị khá quen thuộc trong các gia đình Việt.

0

Xem thêm

Bước sóng là gì? 4 công thức tính cơ bản và ứng dụng của bước sóng

Bước sóng là gì? Khái niệm này xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống và đóng một vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực đó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bước sóng hay những ứng dụng của nó.

0

Xem thêm

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học cơ bản

Bảng độ âm điện là một yếu tố quan trọng để mọi người so sánh được tính kim loại và phi kim loại của những nguyên tố hóa học. Nhưng bạn có biết độ âm điện cụ thể đầy đủ của các nguyên tố như thế nào?

0

Xem thêm

Tổng hợp tính chất hóa học của Hidro trong nghiên cứu

Có những hợp chất mang đặc tính riêng khi sử dụng hoặc kết hợp với chất khác. Đặc biệt là Hidro là chất rất phổ biến xuất hiện trong thực tế nên được nhiều người nghiên cứu.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phạm Quang Tú

Phạm Quang Tú

Hóa Chất Công Nghiệp

0869 587 886

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Đặng Lý Nhân

Đặng Lý Nhân

Hóa Chất Công Nghiệp

0971 780 680

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946 667 708

Nguyễn Tấn Tài

Nguyễn Tấn Tài

Xử lý nước ngành Thủy sản

0901 071 154

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Quang Tú : 0869 587 886 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929