• Thời gian đăng: 16:08:20 PM 27/10/2020
  • 0 bình luận

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp theo thời gian, không còn là vấn đề riêng của bất cứ quốc gia nào mà trở thành vấn đề chung của toàn cầu. Vậy, thực sự bạn đã hiểu rõ về hậu quả mà chúng mang lại cùng những biện pháp khắc phục chưa? 

I. Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam 

1. Thực trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới

Trên thế giới thực trạng này cũng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển với các hệ quả như sự nóng lên của Trái Đất, biến đổi khí hậu toàn cầu, băng tan,….

  • Xảy ra hiện tượng biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt hơn, nóng lên toàn cầu, mưa axit làm phá huỷ các công trình kiến trúc, tác động xấu đến hệ sinh thái, suy giảm tầng ozon cùng với đó tạo ra nhiều lỗ thủng lớn. Nhiệt độ của Trái Đất ngày càng tăng lên rõ rệt (từ 0,6 đến 0,7 độ C) và thậm chí có thể tăng lên từ 1,4 đến 5,8 độ C trong vòng 100 năm tới.
  • Tình trạng ô nhiễm biển: Hiện đang diễn ra ở mức nghiêm trọng với sự xói mòn của bờ biển Thái Bình Dương, Đại Tây Dương. Có rất nhiều bãi rác tự phát được hình thành, chúng gây tình trạng ô nhiễm không chỉ cho môi trường đất mà còn cả môi trường nước, không khí. 
  • Còn về không khí cũng bị ô nhiễm ở mức báo động: Tiếng ồn, bụi bặm cùng các chất thải rắn trong các hoạt động công nghiệp, sản xuất, sinh hoạt ngày càng gia tăng tác động trực tiếp đến sức khỏe của người lao động cũng như môi trường sống.

Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia có mức ô nhiễm hàng đầu. Bên cạnh đó, các nước đứng đầu còn có: Trung Quốc, Azerbaijan, Ấn Độ, Peru, Ukraina và Nga cùng Zambia.

2. Thực trạng ô nhiễm môi trường Việt Nam

  • Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Đến năm 2022, thực trạng này đang ở mức “báo động” do chúng ta đang hội nhập kinh tế toàn cầu, đặc biệt với sự phát triển của các ngành công nghiệp và quá trình khai thác tài nguyên bất hợp lý khiến cho môi trường đất, nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề. 
  • Việc quy hoạch tại các khu đô thị chưa đi song song với vấn đề xử lý chất thải khiến cho tình trạng này luôn ở mức báo động. Theo số liệu thống kê cho thấy, trong tổng số 183 khu sản xuất công nghiệp thì có đến 60% chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải và rác thải, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến nước sinh hoạt của người dân. Tại các khu đô thị thì chỉ có khoảng 60 - 70 % chất thải rắn được thu gôm, các nguồn thoát nước, xử lý nước thải, chất thải chưa được xử lý dẫn đến ô nhiễm nguồn nước. 
  • Chỉ số đo lường về chất lượng (chỉ số AQI) tại các trạm của nước ta liên tục ở mức thấp (màu vàng, màu ca). Nhất là ở TP. Hà Nội và TP. HCM với mật độ dân số cao, lượng khí thải lớn khiến cho chỉ số ô nhiễm ở đây đứng top đầu thế giới.
Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay

>>>XEM THÊM: Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường 

II. Hậu quả của ô nhiễm môi trường 

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, hệ sinh thái và cả nền kinh tế

2.1 Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Ô nhiễm không khí: 

  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nhiều đến hệ hô hấp, gây nên các bệnh nguy hiểm như: viêm phế quản, hen suyển, chóng mặt, đau đầu, các vấn đề về tim mạch hay rối loạn neurobehavioral...
  • Các đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, những ai đang có bệnh nền và trẻ em dưới 15 tuổi. 

Ô nhiễm nguồn nước: 

Nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân lớn gây nên hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: bệnh tiêu chảy, dịch tả, thương hàn, viêm gan, viêm não, bệnh do muỗi truyền, thiếu máu…

Đặc biệt, những vấn đề hô hấp hay phát ban da cũng là một trong những vấn đề sức khoẻ mà ô nhiễm nguồn nước gây ra.

Ô nhiễm đất: 

Tình trạng ô nhiễm này ảnh hưởng rất lớn đến nông sản và các loại thực phẩm tiêu thụ. Nếu như nông sản nhiễm độc và người sử dụng nông sản đó sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Nếu như tiêu thụ các nông sản bị nhiễm độc, có thể gây ra các bệnh lý như: gan to, hệ thần kinh, hệ di truyền, giảm chỉ số thông minh ở trẻ em. 

Ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đến sức khoẻ con người

Ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đến sức khoẻ con người

2.2 Ảnh hưởng tới hệ sinh thái

Ảnh hưởng lớn nhất mà ô nhiễm môi trường gây ra cho hệ sinh thái, chính là ô nhiễm không khí trầm trọng. Hiện tượng không khí bị ô nhiễm sẽ gây nên tình trạng mưa axit làm huỷ diệt các khu rừng, thực và động vật đang sinh tồn. 

2.3 Ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội

Hậu quả nghiêm trọng không thể không nhắc đến chính là những tác động đến nền kinh tế - xã hội như sau: 

  • Gây thiệt hại lớn về kinh tế do xuất hiện rất nhiều bệnh tật, làm sức khoẻ con người suy giảm, ảnh hưởng lớn đến kinh tế mà trực tiếp là những vấn đề về nguồn lao động. 
  • Ảnh hưởng đến nông sản và thuỷ sản, vì gây nên tình trạng bị nhiễm độc và không thể sử dụng được, làm giảm năng suất, sản lượng.
  • Ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch: Vì các khu vực bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cảnh quan tự nhiên, giảm hoặc mất khả năng trở thành địa điểm tham quan, du lịch.
  • Cần phải cải thiện môi trường, chi phí để cải thiện môi trường là một con số không hề nhỏ, ảnh hưởng rất nhiều đến tài chính của mỗi quốc gia và toàn cầu. 
Ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội

Ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội

>>>XEM THÊM:Môi trường là gì? Những biện pháp nào giúp bảo vệ môi trường hiệu quả

3. Những biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường 

Để khắc phục thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, quan trọng nhất do chính ý thức của mỗi người dân từ những hành động nhỏ nhất. Cụ thể như sau: 

  • Cần bỏ rác đúng nơi quy định, không nên xả rác lung tung. 
  • Hạn chế sử dụng các hóa chất tẩy rửa để giảm ô nhiễm môi trường cũng như ngăn ngừa tắc cống thoát nước.
  • Cần có những biện pháp xử lý triệt để với các trường hợp vi phạm, cố tình gây ô nhiễm môi trường.
  • Đẩy mạnh xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn của quốc tế.
  • Trồng cây, gây rừng là hành động thiết thực và bảo vệ môi trường lâu bền. 
  • Chôn lấp cũng như xử lý đốt rác thải một cách khoa học nhất. 
  • Sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường như gió hay mặt trời.
  • Tiến hành tái chế các loại rác thải. 
  • Ưu tiên sử dụng những sản phẩm hữu cơ trong sinh hoạt và sản xuất. 
  • Tuyên truyền về hậu quả của ô nhiễm môi trường, đẩy mạnh các hoạt động tổ chức các buổi giáo dục ý thức cho các thế hệ trẻ như học sinh, sinh viên. 
  • Sử dụng điện một cách hợp lý. 
Những biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường 

Những biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường 

Môi trường ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của toàn nhân loại. Bài viết này, VietChem phần nào đã giúp bạn hiểu hơn về tình hình thực trạng ô nhiễm môi trường, hậu quả mà chúng mang lại cùng những biện pháp khắc phục hiệu quả. Vì một thế giới tốt đẹp, hãy chủ động bảo vệ môi trường sống của chúng ta từ những hành động nhỏ nhất bạn nhé! 

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929