• Thời gian đăng: 15:48:12 PM 04/05/2023
  • 0 bình luận

Thuốc bảo vệ thực vật là gì? Tác hại của chúng đến con người và môi trường

Thuốc bảo vệ thực vật không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. Từ xưa, người dân đã biết sử dụng các hoạt chất như lưu huỳnh, asen, chì… để bảo vệ cây trồng của mình. Đây cũng chính là bước đầu để phát minh ra các loại thuốc bảo vệ thực vật. Vậy nó là gì? Có mấy loại thuốc bảo vệ thực vật? Lợi ích và tác hại? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Thuốc bảo vệ thực vật là gì?

Từ nền văn minh cổ đại, người xưa đã biết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây trồng khỏi côn trùng và sâu bệnh. Người Sumer cổ đại dùng S nguyên tố để bảo vệ mùa màng khỏi côn trùng. Trong khi đó, những người nông dân thời Trung cổ đã thử nghiệm các hóa chất sử dụng asen, chì trên các loại cây trồng của mình. Đây chính là nền tảng để xuất hiện các thuốc bảo vệ thực vật sau này.

Thuốc bảo vệ thực vật là các chất hóa học nhằm tiêu diệt sâu bệnh. Nói chung, thuốc bảo vệ thực vật là một tác nhân hóa học hoặc sinh học như vi rút, vi khuẩn, chất kháng khuẩn, khử trùng… có tác dụng ngăn chặn, vô hiệu hóa, tiêu diệt sâu bệnh cho thực vật.

Nó thường được sử dụng để loại bỏ hoặc kiểm soát nhiều loại sâu hại nông nghiệp có thể gây hại cho cây trồng và làm giảm năng suất của nông trại.

phan-loai-thuoc-bao-ve-thuc-vat
Một số loại thuốc bảo vệ thực vật

2. Phân loại các loại thuốc bảo vệ thực vật

- Có nhiều cách phân loại thuốc thực vật khác nhau, dựa theo loại dịch hại mà chúng tiêu diệt nó có:

  • Thuốc bảo vệ thực vật để diệt côn trùng.
  • Thuốc diệt cỏ để diệt cỏ dại.
  • Thuốc diệt chuột để diệt loài gặm nhấm.
  • Thuốc diệt nấm để kiểm soát nấm, mốc và nấm mốc.
  • Thuốc diệt lăng quăng để diệt ấu trùng.

- Dựa trên mức độ phân hủy sinh học của chúng thuốc bảo vệ thực vật cũng có thể được coi là:

  • Có thể phân hủy sinh học: Loại có thể phân hủy sinh học, vi khuẩn và các sinh vật khác phân hủy thành các hợp chất vô hại.
  • Không thể phân hủy sinh học: Chúng có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm để bị phá vỡ.

- Dựa vào những dạng hóa học hoặc nguồn gốc hoặc phương pháp sản xuất chung.

  • Lân hữu cơ: Hầu hết lân hữu cơ là thuốc bảo vệ thực vật, chúng tác động đến hệ thần kinh của côn trùng bằng cách phá vỡ enzyme điều hòa chất dẫn truyền thần kinh.
  • Cacbamat: Tương tự như thuốc bảo vệ thực vật lân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật carbamate cũng tác động đến hệ thần kinh côn trùng bằng cách phá vỡ một loại enzyme điều hòa chất dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, các hiệu ứng enzyme thường có thể đảo ngược.
  • Thuốc bảo vệ thực vật gốc clo hữu cơ: Chúng thường được sử dụng trước đó, nhưng hiện nay nhiều quốc gia đã loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật này khỏi thị trường do ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường cũng như tính phân huyr của chúng (ví dụ: DDT, chlordane và toxaphene).
  • Pyrethroid: Đây là một phiên bản tổng hợp của pyrethrin, một loại thuốc bảo vệ thực vật tự nhiên, được tìm thấy trong hoa cúc.
  • Thuốc diệt cỏ sulfonylurea: Các thuốc diệt cỏ sulfonylurea đã sử dụng để kiểm soát cỏ dại như pyrithiobac-natri, cyclosulfamuron,...
  • Thuốc bảo vệ thực vật sinh học: Một số loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ các vật liệu tự nhiên như động vật, thực vật, vi khuẩn và một số khoáng chất.

3. Lợi ích của thuốc bảo vệ thực vật

Ưu điểm chính của thuốc bảo vệ thực vật là chúng có thể tăng năng suất cho cây trồng bằng cách bảo vệ cây trồng khỏi côn trùng và các loài gây hại khác. Dưới đây là một số lợi ích chính khác của nó.

  • Kiểm soát sâu bệnh và vectơ bệnh cây trồng.
  • Kiểm soát véc tơ truyền bệnh cho người/vật nuôi và các sinh vật gây hại.
  • Kiểm soát các sinh vật gây hại cho các hoạt động và công trình khác của con người.

4. Ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật

Các hóa chất độc hại của thuốc bảo vệ thực vật có thể thải ra môi trường một cách có chủ ý. Mặc dù mỗi loại thuốc bảo vệ thực vật đều nhằm mục đích tiêu diệt một loại sâu bệnh nhất định, nhưng một tỷ lệ rất lớn thuốc bảo vệ thực vật đến đích khác. Thay vào đó, chúng xâm nhập vào không khí, nước, trầm tích và thậm chí kết thúc trong thức ăn của chúng ta.

- Con người: Thuốc bảo vệ thực vật có liên quan đến các mối nguy hại đối với sức khỏe con người, từ các tác động ngắn hạn như đau đầu, buồn nôn… đến các tác động mãn tính như ung thư, tổn hại đến khả năng sinh sản…

tac-hai-thuoc-bvtv
Một số tác hại của thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến con người và động vật

- Tự nhiên:

Việc sử dụng chúng cũng làm giảm tính đa dạng sinh học chung trong đất. Nếu không có hóa chất trong đất thì chất lượng đất cao hơn và điều này cho phép khả năng giữ nước cao hơn, điều cần thiết cho cây trồng.

Thuốc diệt cỏ dai dẳng có thể tồn tại từ vài tháng đến ba năm hoặc hơn trước khi phân hủy hoàn toàn thành các hợp chất trơ, tùy thuộc vào loại thuốc diệt cỏ và mức độ tập trung trong đất. Thuốc bảo vệ thực vật có khả năng gây ô nhiễm đất, nước, cỏ và các thảm thực vật khác. Ngoài việc tiêu diệt côn trùng và cỏ dại, có thể gây độc cho nhiều loại sinh vật khác như chim, cá, côn trùng có ích và thực vật không phải mục tiêu.

thuoc-bvtv-gay-o-nhiem-moi-truong

Thuốc bảo vệ thực vật có thể gây ô nhiễm môi trường nếu như không được xử lý đúng cách

Thuốc bảo vệ thực vật có lợi ích cho cây trồng như vậy nhưng có thể gây các tác động xấu đến con người và môi trường xung quanh nếu như sử dụng không đúng cách. Chính vì vậy để phát huy hiệu quả nhất tác dụng của thuốc bảo vệ thực vật và hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe thì cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đưa ra. 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu phương pháp cô cạn là gì? Cách cô cạn dung dịch hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp cô cạn dung dịch không chỉ được thực hiện ở phòng thí nghiệm mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy cô cạn là gì? Làm thế nào để cô cạn dung dịch hiệu quả, tối ưu? Các bạn hãy cùng khám phá chi tiết cho vấn đề này qua chia sẻ của VietChem dưới đây.

0

Xem thêm

Khám phá công nghệ Nano và những ứng dụng trong cuộc sống

Công nghệ Nano được nhắc đến khá nhiều từ sau bước tiến công nghiệp hóa toàn cầu. Vậy công nghệ này có đặc điểm gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thì các bạn hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

Nguyên nhân gây rong rêu và cách làm sạch nhanh chóng

Rong rêu là tình trạng xuất hiện phổ biến ở mọi nơi nếu không được xử lý đúng cách và vệ sinh định kỳ. Đặc biệt là ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Vậy nguyên nhân gây rong rêu là gì và hóa chất nào xử lý hiệu quả? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp vấn đề này qua nội dung sau.

0

Xem thêm

Tìm hiểu số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối

Số khối được biết đến là giá trị của các hạt proton, neutron trong nguyên tử. Đơn vị số khối bằng 1/12 khối lượng nguyên tử Cacbon với ký hiệu là u. Vậy số khối là gì? Công thức tính và ứng dụng của số khối như thế nào? Hãy cùng VietChem khám phá lời giải đáp chi tiết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Phan Thu Bừng

Phan Thu Bừng

Hóa Chất Công Nghiệp

0981 370 387

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Ms. Phan Bừng : 0981 370 387 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929