• Thời gian đăng: 01:03:25 AM 16/12/2021
  • 0 bình luận

Công nghệ MBR - Ứng dụng và ưu điểm của MBR trong xử lý nước thải

Một trong những công nghệ xử lý nước thải phổ biến hiện nay, bạn có từng nghe đến công nghệ MBR hay chưa? Hãy cùng VIETCHEM tìm hiểu chi tiết về công nghệ MBR xử lý nước thải, những ưu nhược điểm của nó như thế nào?

1. Tìm hiểu khái niệm công nghệ MBR là gì?

Công nghệ MBR là viết tắt của từ membrane bioreactor. Có thể định nghĩa tổng quát là hệ thống xử lý vi sinh của nước thải bằng công nghệ màng lọc. Được hiểu là các bể hoặc thiết bị sinh học xử lý nước thải trong đó áp dụng kĩ thuật bùn hoạt tính được ký hiệu là AS phân tán có kết hợp với màng lọc tách vi sinh. Công nghệ này có thể đẩy nồng độ vi sinh hay bùn hoạt tính trong bể MBR lên tới 15g/l.

MBR là công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện nay đang được sử dụng rộng rãi phục vụ nước thải đô thị và công nghiệp trong các dự án lớn trên khắp Việt Nam và thế giới.

cong-nghe-mbr-1

Sơ đồ xử lý nước thải của công nghệ MBR

 

Ứng dụng công nghệ MBR là kết hợp giữa công nghệ bằng lọc và bể lọc sinh học như một công đoạn trong quy trình xử lý nước thải có thể thay thế cho vai trò tích cực của bể lắng bậc hai và bể lọc nước đầu vào. Do vậy có thể lược bỏ bể lắng bậc hai, để sử dụng và vận hành với nồng độ cao hơn sẽ tiết kiệm diện tích bể sinh học.

Với ứng dụng công nghệ bằng lộc cho chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn, ổn định hơn công nghệ vi sinh truyền thống. Nước sau khi xử lý có thể tái sử dụng cho một số mục đích khác nhau.

Đặc biệt công nghệ MBR đảm bảo mục tiêu quan trọng nhất của mọi hệ thống xử lý nước thải là hỗ trợ tạo ra chất lượng nước đầu ra ổn định, dễ dàng đạt loại A, đáp ứng yêu cầu cao nhất của các tiêu chuẩn xả thải, có thể tái sử dụng cho nhiều nhu cầu như tưới cây, sửa sang, làm mát…

Với các hệ thống cũ, khi lưu lượng nước thải xả ra tăng lên hoặc tăng chất lượng xử lý nước thải ra tiêu chuẩn A. Thì giải pháp chỉ cần bỏ bê lắng và lắp thêm công nghệ màn vào mà không cần xây thêm hạng mục hay mở rộng thêm bể sinh học.

cong-nghe-mbr-4

Bể áp dụng công nghệ MBR xử lý nước thải

>>>XEM THÊM:Chất thải y tế - Khái niệm, phân loại, thu gom và cách xử lý

2. Trạm xử lý nước thải công nghệ MBR được xây lắp như thế nào?

Trận xử lý nước thải sử dụng công nghệ MBR có thể dùng hoàn toàn bằng phương pháp xây dựng hoặc phương pháp thiết bị hợp khối, có thể là thép đen, inox, vật liệu composite.

3. Ưu điểm của màng lọc trong công nghệ xử lý nước thải

- Với kích thước lô mang là mang có thể tách các chất lơ lửng, thạch cao, vi khuẩn, những virút và các phân tử hữu cơ kích thước lớn. Do đó quá trình này không phải xây thêm bể lắng bùn sinh học và bị khử trùng phía sau, tiết kiệm diện tích, sinh học, giảm được chi phí xây dựng và thiết bị, giảm chi phí vẫn hành và giảm được diện tích xây dựng có thể dùng cho mục đích khác.

- Thời gian lưu nước ngắn từ 2,5 đến 05.00 so với công nghiệp bon hoạt tính thông thường lớn hơn 06.00 giảm diện tích đất cần thiết, nhất là đối với các khu vực bệnh viện, khách sạn, các cao óc văn phòng và các công trình cải tạo nâng cấp không có diện tích đất dự trữ.

cong-nghe-mbr-3

Hệ thống màng lọc theo công nghệ MBR

- Nồng độ vi sinh trong bể cao và thời gian lưu buồn dài nên khối lớp bốn dư ra ít, giảm chi phí sử lý, tái bò bùn. Ngoài ra, do nồng độ bùn trong bể cao nên sẽ làm giảm khả năng nội của bùn, tăng hiệu quả sử lý bùn hoạt tính.

- Công nghệ MBR được thiết kế với nồng độ bùn hoạt tính cao 5000 đến 12000mg/l và có tải trọng BOD xử lý khá cao, giúp giảm thể tích của bể sinh học hiếu khí, giảm chi phí đầu tư xây dựng.

- Chất lượng nước sau xử lý bằng công nghệ MBR sẽ luôn luôn được đảm bảo tốt nhất mà không cần quan tâm nước đầu ra có chứa buồn và tính lơ lửng, các vi khuẩn gây bệnh và kiểm soát dư.

- Nước sau xử lý bằng công nghệ MBR thường có chất lượng chất rắn rất thấp < 0.5mg/l, BOD5 và COD thấp, do đó nước thải có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau như giải nhiệt tưới cây và rửa đường...

- Với quá trình vận hành đơn giản và dễ dàng so với quá trình thông thường công nghệ có thể điều chỉnh hoàn toàn tự động trong quá trình vận hành, không cần phải đo chỉ số hằng ngày vì vậy tốn ít nhân công hơn.

4. Các lĩnh vực áp dụng công nghệ MBR trong xử lý nước thải

cong-nghe-mbr-2

Ứng dụng của công nghệ MBR

Công nghệ MBR hiện nay được áp dụng rộng rãi trong ngành xử lý nước thải, đặc biệt là nước thải có ô nhiễm sinh học riêng rẽ hoặc đồng thời của các hợp chất cơ bản có thể kể đến như sau:

- Nước thải sinh hoạt áp dụng cho nhà hàng, khách sạn, resort và nước thải sinh hoạt các nhà máy trong các khu công nghiệp

- Xử lý nước thải trong bệnh viện, các phòng khám, trạm y tế…

- Nước thải ngành công nghiệp thực phẩm như nước thải sản xuất bia, tinh bột sắn, sữa chế biến thủy sản

Trên đây là những thông tin về công nghệ MBR xử lý nước thải, những ưu điểm và các lĩnh vực sử dụng công nghệ này một cách phù hợp. Hãy nêu rõ các bài viết tiếp theo để có thể tìm hiểu thêm các công nghệ xử lý nước thải đặc biệt khác nhé.

Bài viết liên quan

Ankadien là gì? Tính chất, phân loại và điều chế Ankadien chi tiết nhất

Có vô vàn hợp chất hữu cơ được biết đến và ứng dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, Ankadien là thành phần quan trọng tạo nên những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất này, VietChem sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan đến Ankadien trong bài viết bên dưới. Các bạn hãy cùng theo dõi.

0

Xem thêm

Nguyên tố hóa học là gì? Cách phân loại nguyên tố hóa học

Nguyên tố hóa học được nhắc đến nhiều trong bộ môn hóa học các cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, các bạn hãy cùng VietChem tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

0

Xem thêm

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929