• Thời gian đăng: 09:05:00 AM 25/03/2024
  • 0 bình luận

Khối lượng tịnh là gì? Công thức tính khối lượng tịnh? Phân biệt với trọng lượng tịnh

Khối lượng tịnh được ghi trên hầu hết bao bì của sản phẩm, hàng hóa hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin về thuật ngữ này. Vì thế, VietChem sẽ phân tích chi tiết về khối lượng tịnh là gì và công thức tính chi tiết. Các bạn hãy cùng theo dõi và tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

1. Khối lượng tịnh là gì?

Khối lượng tịnh tiếng Anh là Net Weight (NW). Đây là thuật ngữ chỉ khối lượng của sản phẩm nhưng không tính bao bì. 

Trong khi đó, Gross Weight (GW) là khối lượng hàng hóa, tức có tính cả bao bì. Như vậy có thể hiểu đơn giản, GW bao gồm NW và cả phần bao bì.

khoi-luong-tinh-la-gi-1

Cần phân biệt khối lượng tịnh và khối lượng hàng hóa

Để giúp bạn hiểu rõ hơn khối lượng tịnh nghĩa là gì, hãy cùng tham khảo ví dụ sau: Kiện hàng có khối lượng tịnh là 1 tấn. Trong đó, thông tin ghi trên bao bì là 1,1 tấn. Khi đó, 0,1 tấn còn lại chính là phần bao bì bên ngoài. Có thể hiểu đơn giản: NW là 1 tấn và GW là 1,1 tấn.

2. Công thức tính khối lượng tịnh

Khối lượng tịnh được tính theo công thức:

W = NW = m.g 

Theo các nhà khoa học, trọng lượng cũng là một lực. Nên công thức tính khối lượng tịnh còn được áp dụng như sau: F = m.g

Trong đó:

  • M: là khối lượng với đơn vị là kg (kilogram)
  • G: là gia tốc trọng trường với đơn vị là m/s2. Gia tốc trọng trường của Trái đất g = 9,81m.s2.
  • F: là trọng lượng với đơn vị đo là Newton.

Từ công thức tính khối lượng tịnh là gì kể trên, ta có thể biết được cách tính GW. Theo đó, công thức tính GW như sau: GW = NW + khối lượng của bao bì.

3. Khối lượng tịnh được nhà nước quy định thế nào?

Với tầm quan trọng của khối lượng tịnh trong sản xuất hàng hóa nên nhà nước đã đưa ra những quy định liên quan đến vấn đề này. Hầu hết các cơ sở sản xuất, công ty xuất nhập khẩu đều cần chú ý đến khối lượng tịnh là gì. Đây là đại lượng để đo lường sản phẩm đóng gói sẵn và ghi cụ thể trên bao bì.

khoi-luong-tinh-la-gi-2

Tìm hiểu quy định của nhà nước về khối lượng tịnh

Theo quy định của nhà nước số 21/2014, dựa vào thông số này sẽ đánh giá được cơ sở sản xuất có đáp ứng yêu cầu sản xuất như đã đăng ký hay không. Chỉ những cơ sở đảm bảo và tuân thủ quy chuẩn mới được cấp dấu định lượng. Trường hợp có dấu hiệu sai phạm sẽ bị hủy bỏ hiệu lực hoặc đình chỉ chứng nhận này.

4. Khối lượng tịnh thường xuất hiện trong những hoàn cảnh nào?

Khối lượng tịnh được bắt gặp ở mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày. Chủ yếu chúng được in trên bao bì sản phẩm như: Thuốc, thực phẩm, hàng chế biến sẵn…

Thông qua chỉ số ghi trên bao bì, người tiêu dùng sẽ đánh giá được khối lượng chính xác của sản phẩm. Từ đó đưa ra lựa chọn mua sắm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

khoi-luong-tinh-la-gi-3

Khối lượng tịnh xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày 

5. Tầm quan trọng của khối lượng tịnh

Khối lượng tịnh in trên bao bì sản phẩm là thông tin quan trọng giúp người tiêu dùng biết được mặt hàng mình mua có khối lượng chính xác là bao nhiêu. Cùng với đó tùy vào từng lĩnh vực mà khối lượng tịnh là gì sẽ phát huy vai trò cụ thể dưới đây:

  • Thương mại: Trong lĩnh vực này, khối lượng tính là căn cứ để tính giá cả sản phẩm. Theo đó, cùng mặt hàng nếu sản phẩm nào có khối lượng tính lớn hơn sẽ có giá cao hơn.
  • Vận tải: Khối lượng tịnh là cơ sở để tính cược vận chuyển. Cước vận chuyển sẽ càng cao đối với sản phẩm có khối lượng tịnh lớn và ngược lại.
  • Sản xuất: Chất lượng sản phẩm sẽ được kiểm soát thông qua khối lượng tịnh. Theo đó, những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và khối lượng tịnh sẽ bị loại bỏ.
  • Thực phẩm: Khối lượng tịnh giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm với số lượng phù hợp nhu cầu sử dụng.
  • Dược phẩm: Khối lượng tịnh giúp người bệnh sử dụng thuốc đúng liều lượng…

6. Sự khác nhau giữa khối lượng tịnh và trọng lượng tịnh

Khối lượng tịnh và trọng lượng tịnh khác nhau nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn về ý nghĩa của chúng. Theo đó:

  • Khối lượng tịnh được hiểu là khối lượng vật chất của vật bất kỳ. Khối lượng này sẽ được bảo toàn.
  • Trọng lượng tịnh là cường độ tác dụng của lực lên vật. Giá trị này sẽ thay đổi tùy thuộc vào trọng lực và chiều cao của lực.

7. Tầm quan trọng khi hiểu rõ Net Weight và Gross Weight

Việc phân biệt được Net Weight và Gross Weight sẽ giúp các bạn biết cách đóng gói vận chuyển hàng hóa để đảm bảo cho không gian cũng như thuận tiện khi di chuyển. Gross Weight được sử dụng nhiều trong vận chuyển hàng hóa. Do đó, để tiết kiệm các chi phí đến mức thấp nhất thì cần chú ý đến đơn vị này.  

  • Muốn tối ưu được khối lượng tịnh thì khi đóng gói hãy dựa vào hai yếu tố chính là GW và NW. Trong đó, hàng hóa tức là NW là cố định và không thể thay đổi được. Vì thế, chỉ còn một cách duy nhất là giảm GW bằng cách giảm kích thước, khối lượng của bao bì. 
  • Muốn đảm bảo an toàn cho hàng hóa, hãy bọc một lớp xốp khí xung quanh. Sau đó đóng vào thùng carton có kích thước phù hợp. Điều này vừa hạn chế va đập, chống trầy xước vừa hạn chế khối lượng của GW, giúp tối ưu hóa chi phí khi vận chuyển. Nhất là đối với hàng hóa cần vận chuyển theo đường hàng không.
khoi-luong-tinh-la-gi-4

Tầm quan trọng khi hiểu rõ Net Weight và Gross Weight

Khối lượng tịnh là gì đã được VietChem chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0826 010 010 để được giải đáp thắc mắc khi có nhu cầu mua các loại hóa chất công nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết liên quan dưới đây:

>>> Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng

>>> Định luật bảo toàn khối lượng? Công thức tính và ý nghĩa

Bài viết liên quan

Cấu hình electron là gì? Cách viết cấu hình electron

Cấu hình electron được sắp xếp và bố trí theo một trật tự nhất định. Khi nắm rõ cấu hình này sẽ giúp nhận biết về đặc điểm, tính chất của chất hóa học nào đó. Nội dung dưới đây VietChem sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời các bạn cùng khám phá.

0

Xem thêm

Môi trường sống của sinh vật là gì 

Mỗi một sinh vật sẽ thích nghi với một môi trường sống khác nhau. Kiến thức này đã được nhắc đến nhiều trong chương trình sinh học trung học phổ thông. Vậy bạn đã biết chính xác môi trường sống của sinh vật là gì? Làm thế nào để bảo vệ môi trường sống của sinh vật? VietChem sẽ phân tích lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

0

Xem thêm

Áp suất chất lỏng là gì? Đơn vị đo và công thức tính áp suất chất lỏng

Áp suất chất lỏng có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp sản xuất, công nghiệp chế tạo, y học... Nếu các bạn còn băn khoăn về loại áp suất này thì hãy cùng VietChem tìm hiểu chi tiết qua nội dung sau đây.

0

Xem thêm

Nano là gì? Phân loại, ứng dụng và các phương pháp chế tạo Nano

Từ khi Nano được biết đến lần đầu tiên đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển công nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai hiểu rõ hơn về công nghệ quan trọng này. Vì thế, trong bài viết hôm nay, VietChem sẽ phân tích chi tiết về Nano là gì và ứng dụng trong cuộc sống để các bạn tham khảo.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929