• Thời gian đăng: 16:40:18 PM 19/01/2021
  • 1 bình luận

Môi trường là gì? Vai trò và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường

Môi trường là một khái niệm khá rộng và chúng ta vẫn hay thường hiểu nôm na đó là những yếu tố tự nhiên và vật chất có quan hệ mật thiết với nhau và ảnh hưởng tới đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người cũng như các loài sinh vật khác. Bài viết này VIETCHEM sẽ chia sẻ đến bạn cái nhìn tổng quan về môi trường xung quanh chúng ta, vai trò của môi trường và các việc làm cần thiết để bảo vệ sự sống của chúng ta.

1. Môi trường là gì? 

Theo Luật bảo vệ môi trường Việt Nam, ''Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên."

Như vậy môi trường được tạo thành bởi nhiều yếu tố. Theo chức năng có thể chia ra làm 2 loại chính như sau:

  • Môi trường tự nhiên: Bao gồm các nhân tố tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Đó sẽ là: Không khí, nước, đất, âm thanh, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển, sinh vật... Môi trường tự nhiên cho ta không khí để thở, các điều kiện, tài nguyên khoáng sản để con người sinh sống, sản xuất, phát triển; các danh lam thắng cảnh giúp cuộc sống con người thêm phong phú... Đồng thời đây cũng chính là nơi nhận lại các chất thải của con người. 
  • Môi trường xã hội là tổng thể các quan hệ giữa người với người. Đó là những thể chế, quy định, các nhà nước, hội, tổ chức đoàn thể, cơ quan... do chính con người tạo ra, hoạt động theo 1 khuôn khổ nhất định, tạo ra thuận lợi cho sự phát triển. Đây cũng là điểm khác biệt giữa con người với các loài sinh vật khác. 

Môi trường là một khái niệm rất rộng có nhiều cách để phân loại. Ngoài cách chia như trên, ta còn có khái niệm về môi trường nhân tạo, bao gồm tất cả các nhân tố do con người sáng tạo ra, không có sẵn trong tự nhiên như ô tô, máy bay, điện, máy móc, nhà ở, công sở, làng xã, đô thị... 

Môi trường là gì
Môi trường là gì

Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu về môi trường theo khía cạnh môi trường tự nhiên, vai trò đối với đời sống và sản xuất của con người. 

2. Vai trò của môi trường đối với sự sống 

Sau đây là những vai trò chủ yếu của môi trường đối với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, cụ thể như sau: 

  • Là không gian sống lý tưởng của con người và các loài sinh vật
  • Nơi cung cấp tài nguyên cần thiết cho cuộc sống, phục vụ các hoạt động sản xuất của con người.
  • Nơi chứa đựng, trung hòa và phân hủy các chất phế thải do con người tạo ra trong cuộc sống cũng như các hoạt động sản xuất của mình.
  • Nơi bảo vệ con người và các sinh vật ra khỏi những tác động bên ngoài.
  • Nơi lưu trữ và cung cấp thông tin cho con người.

Vai trò của môi trường đối với sự sống 

Vai trò của môi trường đối với sự sống 

3. Tại sao cần bảo vệ môi trường? 

Môi trường tự nhiên là những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cung cấp cho các hoạt động sản xuất cũng như trong đời sống hàng ngày như đất, nước, không khí, khoáng sản và các dạng năng lượng ánh sáng, gió… cũng như các sản phẩm công, nông, lâm, ngư nghiệp và văn hóa, du lịch. Nếu có những tác động xấu nào đến môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới con người. 
Vai trò quan trọng của môi trường với con người

Vai trò quan trọng của môi trường với con người

>>>XEM THÊM: Hậu quả ô nhiễm nguồn nước có ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Hiện nay hiện tượng ô nhiễm môi trường đang diễn biến vô cùng nghiêm trọng dẫn đến nhiều hệ lụy như biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mưa axit, mức nước biển dâng, sa mạc hóa... Theo một số nghiên cứu cho biết, trái đất đang nóng hơn 40oC so với kỷ băng hà cách đây 13.000 năm. Và rất có thể trong 100 năm trở lại đây, nhiệt độ sẽ tăng từ 0.6 – 0.7oC và ước tính trong vòng 100 năm tới nhiệt độ sẽ tăng khoảng 1.4 – 5.8oC. Khi trái đất nóng lên sẽ gây ra nhữngảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của con người:

  • Gây ra hiện tượng băng tan, mực nước biển cũng dâng theo.
  • Những cơn bão diễn ra hằng năm tăng cao, phá vỡ tầng ozon…
  • Một số loài động vật còn có thể mất đi môi trường sống của mình, khi chúng không kịp thích ứng với những thay đổi đột ngột sẽ bị tuyệt chủng.
  • Môi trường bị ô nhiễm khiến con người rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm như: phổi, tim mạch, gan, trẻ em chậm phát triển về tư duy, trí não... 

Vì vậy bảo vệ môi trường là một việc làm cần thiết, không chỉ bảo vệ chính mình mà còn cho các thế hệ sau này. Việc làm quan trọng và cấp thiết nhất hiện nay chính là mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức để giữ gìn, phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đến môi trường, bảo vệ môi trường như: khắc phục ô nhiễm, suy thoái; cải thiện, phục hồi môi trường; khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên để giữ cho môi trường trong lành nhất. 

4. Một số biện pháp cần thực hiện để bảo vệ môi trường 

Mỗi chúng ta cần có ý thức để thực hiện, triển khai những công việc dù là nhỏ nhất để chung tay bảo vệ môi trường như: 

  • Thực hiện các công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động mọi người chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên. 
  • Cần khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên

Sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên

>>>XEM THÊM:Ô nhiễm văn phòng và mức độ nguy hiểm

  • Hạn chế, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường: thu gom các chất thải ra môi trường, thực hiện các phương án tái sử dụng và tái chế chất thải.
  • Kịp thời ứng phó với các sự cố về môi trường, biến đổi khí hậu: Tích cực gia tăng việc sử dụng các loại năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, gió, các năng lượng tái tạo trong hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng), hạn chế các hoạt động thải khí gây hiệu ứng nhà kính, phá hủy tầng ô-zôn.
  • Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng để khắc phục ô nhiễm, cải thiện và phục hồi môi trường.
  • Nâng cao các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng công nghệ xử lý, tái chế chất thải, công nghệ thân thiện với môi trường.

Hãy cố gắng tái chế chất thải nhựa để bảo vệ môi trường

Hãy cố gắng tái chế chất thải nhựa để bảo vệ môi trường

  • Cần đầu tư xây dựng cơ sở tiến hành sản xuất thiết bị, dụng cụ bảo vệ môi trường, cung cấp các dịch vụ liên quan đến bảo vệ môi trường. 
  • Tìm kiếm, khai thác những nguồn gen bản địa vốn có, tiến hành lai tạo và nhập các nguồn gen có lợi cho kinh tế và môi trường.
  • Nhà nước tổ chức thực hiện xây dựng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, khu dân cư thân thiện với môi trường.
  • Hình thành các khu vực tự quản và thiết lập các đội, tổ cung cấp dịch vụ giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư.
  • Mỗi cá nhân tự hình thành nếp sống, thói quen để giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, lên án, tố cáo các hủ tục, các hành vi phá hoại gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
  • Đóng góp nguồn trí tuệ, công sức, nguồn vật chất vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Mong rằng với những chia sẻ qua bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về môi trường là gì, vai trò của môi trường đối với sự sống của con người và sinh vật. Hãy bảo vệ chính bản thân và sinh vật xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất bạn nhé! 

Tìm kiếm liên quan: 

  • Vai trò của môi trường
  • Môi trường là gì 
  • Bảo vệ môi trường la gì
  • Môi trường la gì có mấy loại môi trường
  • Môi trường tự nhiên là gì
  • Môi trường sống là gì
  • Bảo vệ môi trường
  • Có mấy loại môi trường

Bài viết liên quan

Máy quang phổ là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ có khả năng phân tích chùm ánh sáng thành nhiều thành phần đơn sắc khác nhau. Vậy máy quang phổ là gì? Thiết bị có ứng dụng, hoạt động ra sao? Các bạn hãy cùng VietChem giải đáp chi tiết về loại máy này dưới đây.

0

Xem thêm

Công thức tính công suất? Cách tính công suất tiêu thụ điện

Nắm vững công thức tính công suất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn thiết bị điện. Nếu các bạn còn chưa nắm vững vấn đề này và muốn tìm hiểu thêm cách tính công suất tiêu thụ điện thì hãy theo dõi nội dung VietChem chia sẻ dưới đây.

0

Xem thêm

ĐTM là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nội dung chi tiết

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ công ty nào. Điều đó có nghĩa là, việc đảm bảo sự phát triển bền vững quan trọng hơn so với đánh đổi môi trường lấy nền kinh tế trước mắt. Hiện nay, các công ty áp dụng ĐTM để giải quyết vấn đề này. Vậy ĐTM là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng Vietchem tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên qua bài viết ngay dưới đây.

0

Xem thêm

Gluxit là gì? Phân loại, vai trò của Gluxit

Gluxit đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể sống và việc duy trì cân bằng chất này trong cơ thể là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Vậy bạn đã biết gluxit là chất gì, có trong những thực phẩm nào hay chưa? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Vietchem làm rõ trong bài viết ngay sau đây.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Vũ Văn Hùng
21:31:48 PM 22/01/2021

Bài viết đầy đủ về môi trường. Nếu muốn sống khoẻ mạnh an toàn xã hội phát triển thì hãy bảo vệ môi trường từ hôm nay..

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Tống Đức Nhuận

Tống Đức Nhuận

Hóa Chất Công Nghiệp

0867 192 688

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Đức Nhuận : 0867 192 688 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929