• Thời gian đăng: 16:01:36 PM 13/05/2019
  • 0 bình luận

Sorbitol là gì? Tác dụng của sorbitol C6H14O6 trong cuộc sống

Sorbitol là một hợp chất được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm nhất là trong sản xuất bánh kẹo, đồ uống… Liệu rằng chúng còn có những công dụng nào nữa không? Bài viết này VIETCHEM sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời nhé!

Sorbitol ở dạng bột và dạng lỏng 

Dạng bột và dạng lỏng của C6H14O6

I. Sorbitol là gì? 

Hay còn được biết đến với một số tên gọi khác như sorbite, sorbol, glucohexitol, hexa-ancol, glucitol. Hóa chất này có dạng lỏng, màu trắng, có vị ngọt, không mùi và chúng tan hoàn toàn trong nước, rượu. 

II. Tính chất và công thức hóa học của Sorbitol

Công thức hóa học là C6H14O6 với khối lượng phân tử M= 182.17 đvC, nhiệt độ nóng chảy 110 độ C.

Hóa chất này có tính khử, không thể lên men và rất bền trước sự tấn công của vi khuẩn. Hợp chất này còn có khả năng tạo phức với kim loại nặng, nhờ đó mà chúng giúp cải thiện việc bảo quản các sản phẩm béo.

Trong tự nhiên, hóa chất này được tách chiết từ các loại trái cây và rau củ như táo, lê, bí, bí ngô, dâu rừng, mận khô, đào, ngô,... Còn trong công nghiệp, người ta sử dụng glucose để sản xuất sorbitol dưới tác dụng của nhiệt độ và áp suất cao hydro hóa, có xúc tác của Niken.

Cấu trúc phân tử của Sorbitol 

Cấu trúc phân tử 

III. Ứng dụng của hóa chất Sorbitol là gì?Sorbitol trong công nghệ thực phẩm, y dược, mỹ phẩm

Ứng dụng trong công nghệ thực phẩm, y dược, mỹ phẩm

1. Sử dụng Sorbitol trong ngành công nghiệp

C6H14Ocó vai trò như một chất oxi hóa, chất ổn định, chất tạo nhũ, chất chống oxi hóa nên chúng được sử dụng trong sản xuất các hợp chất polymer, sơn, chất chống oxi hóa, chất ổn định, chất tẩy rửa, keo dán, dệt may, điện hóa, chất dẻo trong đúc,...

XEM THÊM: Sorbitol C6H14O6 75%, Trung Quốc, 250kg/phuy

2. Sorbitol trong mỹ phẩm

Hợp chất này được dùng để giữ ẩm, làm mềm và mịn da. Trong cá loại gel, kem bôi da, đặc biệt là trong kem đánh răng,... chúng được dùng như một chất ổn định.

3. Sorbitol được ứng dụng trong thực phẩm

Hiện nay, đây là chất phụ gia thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất, chúng thuộc nhóm chất phụ gia tạo ngọt và có tác dụng giữ ẩm, tạo độ bóng cho các loại thực phẩm.

  • C6H14O6 có độ ngọt giống đến 60% và chỉ chứa một lượng calo bằng 2/3 so với đường mía thông thường nên chúng là một dạng đường thay thế, thường được sử dụng thay cho đường ăn truyền thống. Sorbitol có trong các loại thực phẩm như: Kẹo nhai không đường, siro, bạc hà. C6H14O6 là một chất ngọt không làm tăng insulin như đường và không gây sâu răng vì nó hấp thu chậm. Vậy nên người ta sử dụng chúng trong các loại bánh kẹo ít calo.

  • Người ta thêm C6H14O6 vào thực phẩm, bánh kẹo, để tránh bị khô, cứng vì chúng tạo  độ ẩm và khả năng ổn định tốt, ngoài ra còn có khả năng giữ được hương thơm lâu, không bị bay hơi.
  • Sorbitol còn được dùng trong sản xuất thuốc lá với vai trò ngăn sự vụ vỡ của sợi thuốc lá, làm chất dịu nhai.

  • Hợp chất này còn được dùng để tẩy trắng cá thịt trong chế biến, thải độc gan.

  • Trong sản xuất kem, C6H14O6 được sử dụng để làm giảm điểm đóng băng giúp kem mềm mịn hơn.

  • Trong nướng bánh, người ta dùng hóa chất này để giúp làm chậm lại quá trình đốt cháy.

Sorbitol chất phụ gia tạo vị ngọt

Chất phụ gia tạo vị ngọt

XEM THÊM:

>ĐƯỜNG HÓA HỌC - CHẤT NGỌT CHẾT NGƯỜI

>BUTYL ACETATE CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁC BIỆN PHÁP NÀO GIÚP XỬ LÝ TAI NẠN XẢY RA KHI DÙNG C6H12O2?

>BỘT BORAX LÀ GÌ? LOẠI BỘT CÓ TÊN HÀN THE SỬ DỤNG NHIỀU SẼ GÂY HẠI THẾ NÀO?

4. Ứng dụng trong y dược

4.1 Thuốc Sorbitol là thuốc gì?

Đây là một thuốc nhuận tràng thẩm thấu, được sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc thường được sử dụng để giúp điều trị các triệu chứng táo bón và khó tiêu, rất cần thiết cho cơ thể mỗi con người. 

4.2 Thuốc Sorbitol có tác dụng gì

  • Sử dụng như thuốc nhuận tràng thông qua một hỗn hợp dịch ăn uống hoặc thuốc bổ.
  • Được sử dụng làm tá dược trong sản xuất thuốc chứa vitamin C và các loại thuốc uống viên. Chất này được chứng nhận là an toàn cho người già sử dụng, mặc dù nó không được khuyến cáo nếu không có lời khuyên của bác sĩ.
  • Được sử dụng trong các môi trường nuôi cấy vi khuẩn để phân biệt Escherichia coli O157:57 và gây bệnh với hầu hết các chủng loại khác vì nó thường không thể lên men sorbitol, không giống như 93% các chủng E.Coli đã biết.
  • Điều trị tăng kalo trong máu cũng sử dụng hợp chất này và nhựa polystyrence sulfonnate trao đổi ion.
  • Đây cũng là một chất trung gian hóa học quan trọng tiềm năng để sản xuất nhiên liệu từ các nguồn sinh khối, có thể sử dụng làm nhiên liệu sinh học.
  • Hiện nay, thuốc có 2 dạng: dạng uống và dạng thuốc đặt trực tràng.

4.3 Tác dụng phụ của Sorbitol

  • Tác dụng phụ của thuốc phải kể đến là nguy cơ bị tiêu chảy và đau bụng, đặc biệt ở những người bị hội chứng ruột kích thích.
  • Ngoài ra, tác dụng phụ là kiến người bệnh có thể sẽ bị đầy hơi.

Vì thế, bạn hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức khi xuất hiện những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

4.4 Lưu ý khi dùng Sorbitol

Thuốc được chống chỉ định cho các trường hợp sau, bạn cần hết sức lưu ý để sử dụng sao cho hiệu quả nhất:

  • Các bệnh thực thể viêm ruột non.
  • Bị viêm loét đại – trực tràng.
  • Mắc bệnh Crohn.
  • Hội chứng tắc hay bán tắc.
  • Hội chứng đau bụng chưa xác định rõ nguyên nhân.
  • Những ai không dung nạp fructose do di truyền.
 C6H14O6 là thành phần trong mỹ phẩm

 C6H14O6 là thành phần trong mỹ phẩm

Khi sử dụng, hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng, lịch trình dùng thuốc. Ngoài ra, hãy đọc nhãn thuốc một cách cẩn thận nhất trước khi dùng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi bạn có bất kỳ thắc mắc hay phản ứng nào.

IV. Hóa chất Sorbitol có độc hại không?

Với những ứng dụng nêu trên thì thấy rõ hóa chất này được sử dụng rất nhiều trong thực phẩm, mỹ phẩm thì cho thấy sorbitol hoàn toàn tốt cho sức khỏe và không gây độc hại cho người sử dụng. 

Hơn thế nữa C6H14O6 còn có tác dụng làm thuốc và trong mỹ phẩm để dưỡng ẩm, dưỡng da. Vì thế mà nhiều nhà nghiên cứu đã cho Sorbitol vào các loại mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da mặt, mặt nạ dưỡng da hay các mỹ phẩm chăm sóc da toàn thân. 

Tuy nhiên khi sử dụng cũng nên tuân thủ đúng theo liều lượng và chỉ định được hướng dẫn đã được quy định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng mà vẫn đảm bảo hiệu quả của sản phẩm. 

V. Mua hóa chất Sorbitol ở đâu đảm bảo chất lượng?

Để tìm mua Sorbitol là điều không quá khó khăn, vì hiện nay có rất nhiều nơi bán hóa chất này khiến người tiêu dùng hoang mang trong khi lựa chọn. Tuy nhiên, quý khách hàng cũng cần lựa chọn cho mình những nhà cung cấp uy tín, sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng.

VietChem - Một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng các loại hóa chất và thiết bị tại Việt Nam là một địa chỉ đáng để bạn lưu tâm. Chúng tôi đã được hệ thống khách hàng trên toàn quốc đánh giá cao về chất lượng cũng giá thành cạnh tranh nhất thị trường. Và trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến sản phẩm Sorbitol.

Và nếu bạn đang có nhu cầu mua các loại hóa chất công nghiệp hay thiết bị phòng thí nghiệm thì hãy tham khảo sản phẩm tại đây hoặc liên hệ số hotline: 0826 010 010 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết. Với 20 năm hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, VIETCHEM luôn tự hào là nơi khách hàng và đối tác có thể trao trọn niềm tin. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng, chất lượng và giá cả hợp lý nhất thị trường

Bài viết liên quan

Phản ứng nhiệt hạch là gì? Vai trò quan trọng của phản ứng này

Trong vật lý, phản ứng nhiệt hạch là hiện tượng quan trọng, có vai trò rất lớn đối với cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này để hiểu rõ phản ứng nhiệt hạch trên trái đất cũng như ứng dụng của nó nhé.

0

Xem thêm

Hô hấp kị khí là gì? Đặc điểm, phân biệt với hô hấp hiếu khí

Hô hấp kị khí còn được biết đến với cách gọi khác là hô hấp yếm khí. Đây là quá trình hô hấp mà không sử dụng đến oxi như thông thường. Chính vì đặc điểm này, nó khiến quá trình hô hấp có nhiều đặc điểm, vai trò riêng. Trong bài viết này, hãy cùng với Vietchem tìm hiểu chi tiết hơn về hô hấp kị khí nhé.

0

Xem thêm

Cực quang và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Cực quang Nauy, cực quang ở Iceland, cực quang bắc cực luôn khiến giới khoa học trầm trồ. Vậy cực quang là gì và nó có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Vietchem để hiểu hơn về hiện tượng khoa học độc đáo này nhé.

0

Xem thêm

Thạch nhũ là gì? Sự hình thành và đặc điểm tự nhiên tuyệt đẹp

Thạch nhũ còn được biết đến với tên gọi khác là nhũ đá. Nó được bắt gặp trong những hang động đặc trưng, tạo nên nét đẹp kỳ ảo và hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vietchem tìm hiểu thông tin chi tiết về thạch nhũ đá vôi nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Hỗ trợ

HÓA CHẤT & THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM
MIỀN BẮC

MIỀN BẮC

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN TRUNG

MIỀN TRUNG

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0826 020 020

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0825 250 050

MIỀN NAM

MIỀN NAM

Hóa chất và Thiết bị thí nghiệm

0985 357 897

HCCN TẠI HÀ NỘI & CÁC TỈNH MIỀN BẮC
Đinh Phương Thảo

Đinh Phương Thảo

Giám đốc kinh doanh

0963 029 988

Nguyễn Viết Hải

Nguyễn Viết Hải

Hóa Chất Công Nghiệp

0865 181 855

HCCN TẠI HỒ CHÍ MINH & CÁC TỈNH MIỀN NAM
Nguyễn Hải Thanh

Nguyễn Hải Thanh

Hóa Chất Công Nghiệp

0932 240 408 (0826).050.050

Phạm Quang Phúc

Phạm Quang Phúc

Hóa chất & Thiết bị thí nghiệm

0965 862 897

Đặng Duy Vũ

Đặng Duy Vũ

Hóa Chất Công Nghiệp

0988 527 897

HCCN TẠI CẦN THƠ & CÁC TỈNH MIỀN TÂY
Nguyễn Đức Toàn

Nguyễn Đức Toàn

Hóa Chất Công Nghiệp

0946667708

Hà Nội - Ms. Đinh Thảo : 0963 029 988 Hà Nội - Mr. Viết Hải : 0865 181 855 HCM : 0826 050 050 Cần Thơ : 0971 252 929